นิทาน 3 เรื่อง สำหรับนักการตลาด

ต้อนรับ Quater สุดท้ายของปี 2020 ปีที่หนักหน่วงสุดๆสำหรับทุกธุรกิจ ด้วยนิทาน 3 เรื่อง ที่อาจเปลี่ยนแปลงวิธีทำการตลาดของคุณตลอดไป

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Quarter สุดท้ายของปี 2020 มาถึงแล้วนะครับ

นอกจากโรคระบาดหนักระดับ 100 ปีมีครั้ง และเศรษฐกิจที่ตกต่ำกันทั่วโลก นักการตลาดออนไลน์อย่างเราเองก็เจอกับปัญหา สู้รบปรบมือกับ Facebook Ads พอสมควร
 
ไหนจะโดนปิดบัญชี ไหนจะขายไม่ได้ ฯลฯ
 
โพสต์นี้ผมมีเรื่องราวสนุกๆ 3 เรื่องมาให้อ่านกัน
 
นี้คือ 3 เรื่องที่เรามักจะลืมไป และพยายามจะเฝ้าแต่มองหาเทคนิคการยิงแอด
 
หวังว่าโพสต์นี้ จะช่วยกระตุ้นเตือนทุกท่านได้ ก่อนจะเริ่มยิงแอดครั้งต่อไปนะครับ

เรื่องที่ 1

ในแต่ละประเทศจะมีผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งคนในชาติเคารพยกย่อง ไม่ว่าจะจากไปแล้ว หรือยังมีชีวิตอยู่
 
แต่ถ้าพูดถึงผู้นำที่ทั่วโลกให้การยอมรับร่วมกันทั้งหมด จะหนีไม่พ้น เนลสัน แมนเดลล่าครับ
 
เนลสัน แมนเดลล่า คือประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้คนแรกที่ได้รับเลือกตั้งตามกระบวนการทางประชาธิปไตย รายละเอียดผลงานขออนุญาตข้ามไปนะครับ แต่เอาเป็นว่า คนทั่วโลกยอมรับให้แกเป็นผู้นำเหนือผู้นำทั่งปวง
 
มีคนเคยถามเนลสันว่า คุณฝึกฝนความเป็นผู้นำได้อย่างไร
 
เนลสันเล่าให้ฟังว่า สมัยเด็กๆ เขาจะติดตามคุณพ่อไปประชุมผู้นำเผ่าเสมอ และพบว่าทุกครั้ง มี 2 สิ่งเกิดขึ้น
 
อย่างแรก ผู้นำทุกท่านจะนั่งล้อมวงเป็นวงกลม
 
อย่างที่สอง คุณพ่อจะเป็นคนสุดท้ายที่พูดเสมอ
 
การจะเป็นผู้นำได้ คุณต้อง “ขาย” ตัวเอง ให้คนอื่นๆ ต้องทำให้ผู้อื่นเชื่อใจถึงขนาดยอมเดินตาม
 
ดังนั้น การฟัง ฟัง และฟังอย่างตั้งใจ โดยไม่ต้องพยักหน้าเมื่อเห็นด้วย หรือส่วนหน้าเมื่อไม่ชอบ
 
และสุดท้ายคือ พูด เมื่อถูกถามเท่านั้น
 
จึงเป็นหลักการที่สำคัญที่สุด สำหรับการขาย

เรื่องที่ 2

คุณเคยไปตกปลาไหมครับ?
 
เวลาตกปลา คุณใช้เหยื่อแบบไหนครับ?
 
เสต็ก ชาบู แซลม่อน ฟัวกรา หรือว่าไข่ปลาคาเวียร์
 
ถึงคุณจะไม่เคยตกปลา แต่ก็น่าจะพอเดาได้ว่า ถ้าใช้เหยื่อเป็นอาหารโปรดอันหรูหราเหมือนที่พูดมา ไม่มีทางที่คุณจะได้ปลาซักตัวเดียว
 
“ถ้าอยากตกปลาให้ได้ คุณก็ต้องใช้เหยื่อที่ปลาชอบ”
 
สิ่งสำคัญก็คือ ปลาแต่ละชนิดก็จะมีเหยื่อที่ชอบไม่เหมื่อนกัน แล้วแบบนี้จะรู้ได้ยังไงว่าต้องใช้เหยื่อไหน
 
มีแต่ 2 ขั้นตอนครับ คือ ศึกษาหาความรู้ และทดลองใช้งานดู
 
การศึกษาหาความรู้จะช่วยให้ไม่ต้องไปคลำทางจาก 0
 
แต่การทดลองนำเหยื่อที่เรียนรู้มาไปตกปลาดู จะได้รู้จริงว่ามันใช่อย่างที่เขาบอกรึเปล่า
 
และทั้งหมดจะกลายเป็นทักษะติดตัวไปตลอดชีวิต
 
ถ้าการทำธุรกิจ ขายสินค้า เปรียบได้กับการตกปลา
 
หากคุณอยากให้กลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้าจากคุณ ลองใช้เหยื่อที่กลุ่มเป้าหมายชอบ แทนเหยื่อที่คุณชอบดูนะครับ

เรื่องที่ 3

คุณมีเพื่อนเป็นหมอไหมครับ?
 
ถ้ามี คุณจะรู้ว่า สังคมของคุณหมอเนี่ย ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ นอนดึก และทำอะไรอีกหลายต่อหลายอย่างที่เป็นการทำลายสุขภาพ แบบที่คุณหมอห้ามพวกเราทั้งสิ้น
 
คงจะเป็นเรื่องตลก ถ้าบอกว่า หมอไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ดี
 
แล้วทำไมพวกเขาถึงยังทำกันอีกล่ะ
 
ถ้าคุณคลุกคลีอยู่ในวงการการตลาด อาจจะเป็นการพยายามยิง Ads ขายของมาซักระยะ โดยมีการศึกษาเพิ่มเติม
 
คุณจะรู้ดีว่า การตลาดที่ดี ต้องใส่ใจกลุ่มเป้าหมาย
 
“ลูกค้ามาก่อนเสมอ” นักการตลาดทุกคนพูดกันแบบนี้
 
แน่นอนครับว่าคุณรู้ แต่… คุณทำตามรึเปล่า
 
คุณทบทวนสิ่งนี้ ทุกครั้งก่อนสร้างโฆษณารึเปล่า
 
หรือคุณเองก็เป็นเหมือนคุณหมอ ที่มีความรู้อยู่เต็มสมอง แถมยังมองเห็นภาพอันน่ากลัวบนซองบุหรี่ทุกครั้ง
 
แต่ก็ยังหยิบขึ้นมาสูบ

ดังนั้น ก่อนจะมองหาเทคนิคการยิงแอดขั้นเทพ หรือก่อนที่จะโทษระบบอันเรรวนของ Facebook

ลองหันกลับมามองทบทวนดูตัวเองก่อนครับ
 
คุณฟังกลุ่มเป้าหมายอย่างตั้งใจอยู่รึเปล่า หรือคุณพยายามแต่จะพูดสิ่งที่ตัวเองคิด
 
คุณใช้เหยื่อล่อที่กลุ่มเป้าหมายชอบรึเปล่า หรือคุณใช้เหยื่อที่คุณชื่นชอบเสียเอง
 
คุณเอาความรู้ที่มีมาใช้รึเปล่า หรือคุณแค่อยากจะรีบๆทำทุกสิ่งให้เสร็จไปตามสัญชาตญาณและความรู้สึก
 
ถ้าทำได้ตามนี้ ยังไม่ต้องยิงแอดเก่งเท่าไหร่นักหรอกครับ คุณจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนเลย!!

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก