ปรับแต่งกลยุทธ์ Retargeting ด้วย Conversion Attribute Window

Retargeting ถือเป็นเครื่องมือที่สร้างผลลัพธ์ให้กับการตลาดสูงสุด แต่หากใช้งานไม่ถูกวิธี ก็จะกลายเป็นเหมือนเสียตังค์ไปฟรีๆเลยล่ะครับ Conversion Attribute Window เป็นอีกหนึ่งการตั้งค่าที่มีผลกับแคมเป็ญ Retargeting บทความนี้จะพามาดูกันครับ ว่ามันคืออะไร

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

สาย Conversion ทราบไหมครับว่า “Conversion Window Attribute” คืออะไร?

ในการตั้งค่ายิงแอด Conversion ตรง Ad Set ด้านล่างสุด เราจะพบว่ามีให้ตั้งค่า Conversion Attribute ซึ่งสามารถเลือกได้เป็น…

  • 1 Day Click
  • 7 Day Click
  • 1 Day Click or View
  • 7 Day Click or View

เคยสงสัยกันไหมครับ ว่ามันคืออะไร?

ที่สำคัญกว่านั้น จากค่าพื้นฐานปกติที่ตั้งไว้ที่ 7 Day Click เคยลองเปลี่ยนไปใช้ค่าตัวอื่นกันบ้างรึเปล่าครับ?

ถ้ายังไม่เคย และยังไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไรกันแน่ หรือยังไม่เคยเห็นเลยด้วยซ้ำว่ามันอยู่ตรงไหนเพราะไม่ได้ใส่ใจดู…

ผมจะมาเล่าให้ฟังสั้นๆครับ…

แอด Conversion เป็นแอดที่ทำงานบนพื้นฐานของการ “เก็บข้อมูล” และการ “ประมวลผลข้อมูล”

พูดง่ายๆก็คือ มันเป็นการยิงแอดที่ให้ Facebook เป็นคนคิดให้เราซะส่วนใหญ่ ว่าจะยิงไปหาใครดี ที่จะให้ผลลัพธ์เป็นการลงมือทำบางอย่างในเว็บไซต์ของเรา ตามที่เราตั้งค่าไว้

Facebook จะรู้ได้ยังไงว่า ใครล่ะที่จะลงมือทำ ก่อนอื่น มันต้องมีระบบการประมวลผลที่มหัศจรรย์สุดๆ ซึ่งแน่นอน Facebook มี เราเรียกมันว่า Algorithm ครับ เจ้าระบบประมวลผล Algorithm นี้ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นมาจากข้อมูลผู้ใช้มหาศาล ที่ Facebook เก็บมาตั้งแต่เริ่มมีแอพฯให้คนเข้าไปใช้

พอมีระบบประมวลผลแล้ว หน้าที่ของเราก็คือการป้อนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราให้กับ Facebook

ข้อมูลที่จะแบ่งหลักๆเป็น 2 อย่าง

  1. ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย ที่ Take Action เมื่อได้เห็นโฆษณา หรือแม้แต่เห็นโพสต์ทั่วไปของเรา
  2. ข้อมูลหน้า Landing Page ที่กลุ่มเป้าหมายเดินเล่นเข้าไปดูโน่นดูนี่

เจ้าตัวแอด Conversion นี้ Facebook จะนำข้อมูลทั้ง 2 ส่วนมาผ่าน Algorithm แล้วประเมินว่าควรจะยิงแอดไปหาใคร แล้วจะได้ Conversion สูงที่สุด

คราวนี้ เวลายิงแอดไปถึงกลุ่มเป้าหมายเนี่ย ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นโฆษณาครั้งแรก แล้วจะลงมือทำอะไรซักอย่าง จริงไหมครับ?

บางทีเห็นครั้งแรกตอนกำลังนั่งอึอยู่ในห้องน้ำแล้วเสร็จพอดี หรือบางทีกำลังทำงานเบื่อๆแค่อยากจะไถหน้าจอ 2-3 ที แต่ไม่ได้มีเวลาขนาดจะคลิกเข้าไปอ่าน

แต่ด้วยสถานการณ์เฉพาะหน้าแบบนี้ ก็ไม่ได้แปลว่า นี่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่ดี บางทีคนที่เห็นแอดครั้งแรกแล้วไม่ได้ทำอะไรเลยเนี่ย พอเขาเห็นครั้งที่สอง เขาอาจจะตัดสินใจซื้อเลยก็ได้

ดังนั้น Facebook จึงต้องมี Conversion Window Attribute เอาไว้แยกกลุ่มเป้าหมายอีกรอบ

1 Day Click คือกลุ่มเป้าหมายที่มักจะทำ Conversion ภายในวันที่คลิกดูโฆษณา

7 Day Click คือกลุ่มเป้าหมายที่มักจะทำ Conversion ภายใน 7 วัน หลังจากคลิกดูโฆษณา (อันนี้คือค่าตั้งต้น ถ้าไม่ได้ตั้งค่าส่วนนี้ ก็จะได้ใช้ตัวเลือกนี้โดยอัตโนมัติ)

1 Day Click or View คือกลุ่มเป้าหมายที่มักจะทำ Conversion ภายในวันที่คลิก หรือไม่ได้คลิกก็ได้ แค่เห็นโฆษณาก็นับ

7 Day Click or View อันนี้น่าจะพอเข้าใจแล้วเนอะ

ผมจะเอาตัวเลือกตรงนี้มาแปรเป็นอีกหนึ่งความหมายที่น่าจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นนะครับ

ถ้าเลือก 1 Day กลุ่มเป้าหมายจะแคบกว่า (เพราะมันจะถูกกรองเหลือแค่คนที่น่าจะสร้าง Conversion ให้เราภายใน 1 วันหลังจากเขาคลิก) และแอด Conversion จะ Retargeting น้อยหน่อยครับ

ถ้าเลือก 7 Day กลุ่มเป้าหมายจะกว้างกว่า และมันจะ Retargeting หนักหน่วงพอสมควร โดยที่ไม่ต้องไปสร้างแคมเปญ Retargeting แยกต่างหากเลย

ส่วนถ้าเลือกให้มัน or View ด้วย กลุ่มเป้าหมายก็จะกว้างขึ้นไปอีก และจะ Retarget มาขึ้นตามเช่นกัน

จากเรื่อง Conversion Window Attribute นี้ เราจะเอาไปปรับใช้กับการยิงแอดยังไงได้บ้าง

อย่างแรก ถ้าคุณไม่ได้เทพขนาด “นั่งอยู่ในใจลูกค้าได้” ก็อาจจะต้องปล่อยให้งานในการเสาะหาคนที่ใช่ เป็นของ Facebook แทน ด้วยการเลือกยิงแอด Conversion นี่แหละครับ (แต่ถึงคุณจะเทพมากๆก็เถอะ Facebook ไม่ได้ปล่อยข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด มาให้เราตั้งค่าได้ละเอียดมากนัก ทั้งๆที่ตัว Facebook สามารถซอยย่อย และค้นหากลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียดยิบกว่าเราเยอะ)

ต่อมา แคมเปญ Conversion ช่วยทำหน้าที่ Retarget แทนเราได้อย่างแม่นยำ (ในระดับหนึ่ง) ไปแล้ว โดยที่เราไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติมเลย เพราะค่าตั้งต้นมันอยู่ที่ 7 Day

และสุดท้าย ถ้าคุณไม่พอใจกับ Retargeting ที่เป็นอยู่ เช่น รู้สึกว่าผลลัพธ์ได้ดี และมีสมมติฐานว่าโฆษณามัน Retargeting ไปหาคนกลุ่มเดิมๆเยอะเกินไป (สมมติฐานนี้เกิดขึ้นได้จากการดูค่า Frequency ครับ ถ้ามันเยอะ แปลว่าแอดเริ่มจะวิ่งไปหาคนเดิมซ้ำๆแล้ว)

คุณสามารถมาปรับตั้งค่า Conversion Window Attribute ได้ครับ

หวังว่าเรื่อง Conversion Window Attribute นี้ จะเป็นประโยชน์ และเพิ่มทางเลือกในการยิงแอดท่าต่างๆ ให้คุณได้เอาไปทดลองนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก