แค่ปรับเป้าหมายการยิงแอด ผลลัพธ์ของคุณอาจพัฒนาทันที

เชื่อหรือไม่ว่า ผลลัพธ์จากการยิงแอดที่คุณจะได้ เริ่มต้นมาจากการวางเป้าหมายในการยิงแอดตั้งแต่แรกเลยทีเดียว การตั้งเป้าหมายให้ถูก จะทำให้คุณได้เห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างทันที เป้าหมายที่ถูกต้องคืออะไร มาดูกันในบทความนี้ครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ทำไมคุณถึงยิงแอด Facebook ครับ?

ผ่านมาเกือบครึ่งปี 2020 แล้ว ต้องบอกว่านี่ไม่ใช่ปีที่ดีของมนุษยชาติเลยครับ
 
ทั่วโลกต่างเจอมรสุมวิกฤตใหญ่ๆมาตลอดทุกเดือน
 
เศรษฐกิจที่ย่ำแย่มาตลอด พอ Covid เข้ามา ยิ่งเละเทะไม่เป็นท่า
 
แต่ด้วยสภาวะที่ถูกบังคับให้ต้องอยู่บ้าน ทำให้วงการ E-Commerce หรือการค้าขายออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างพรวดพราด
 
สื่อ กูรู หรือแม้แต่รัฐบาล ก็พยายามสร้างทัศนะคติให้มองว่า “ออนไลน์” คือโอกาสในวิกฤต และสนับสนุนให้ทุกคนหันหาการค้าขายออนไลน์
.
สิ่งที่ตามมาคือ ตลาดมันก็เลยสีแดงฉาน ไฝว้กันเลือดสาด
 
และประโยคที่จะได้ยินบ่อยสุดๆในปีนี้ก็หนีไม่พ้น…
 
“ค่าแอดแพงขึ้น!”
 
จริงๆแล้วทั้ง Facebook, Google หรือแม้แต่ช่องทางโฆษณาออนไลน์อื่นๆ ก็แพงขึ้นอย่างพร้อมเพรียงกันทั้งหมดเลยครับ แต่ผมจะ Focus ที่ Facebook เป็นหลัก เพราะอย่างอื่นๆ ผมไม่ชำนาญเอาซะเลย
 
แล้วต้องทำยังไง?
 
นี่เป็นคำถามที่ตอบยากมากๆฮะ คือ ในกระบวนการยิงแอดมันมีรายละเอียดเยอะมากๆ
 
ขอเปรียบเทียบอย่างนี้ครับ

สมมติว่าคุณเปิดร้านขายบุฟเฟ่ต์ชาบู ซึ่งก็ขายดีใช้ได้มาตลอด

อยู่มาวันหนึ่งยอดขายตก
 
ซึ่งไม่ใช่ตกแบบ เหวี่ยงๆ เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง แต่มันลงแล้วเงียบหายยาวๆไปเลย
 
คุณจะทำยังไงครับ?
 
แน่นอนคุณก็ต้องเริ่มมาไล่ดูว่าอะไรคือสาเหตุ
 
คุณภาพอาหารตกไปรึเปล่า? วัตถุดิบที่ซื้อยังสดใช้ได้อยู่ไหม?
 
บริเวณรอบๆมีร้านอื่นมาเปิดบ้างไหม? บริการในร้านทำได้ดีหรือไม่?
 
เรื่อยมาจนถึงการโปรโมทของคุณ ยังได้รับการตอบรับดีอยู่รึเปล่า? (ถ้าคุณยิงแอดคุณก็คงไปดูว่า Engagement ยังดีไหม มีคนมาร้องเรียน มาบ่นเรื่องอะไรใน Facebook บ้างรึเปล่า)
 
แล้วคุณก็เอามาปรับแก้ ถูกไหมครับ?
 
ไอ้การจะแก้ไขปัญหาค่าแอดแพง มันก็ควรจะมีวิธีคิดแบบเดียวกันนี่แหละครับ
 
คือมันต้องไปไล่ดูทั้ง Funnel หรือไปไล่ดูเส้นทางที่เราสร้างขึ้นมานำทางกลุ่มเป้าหมาย
 
นี่เป็นเรื่องใหญ่ และประเด็นเรื่องค่า Facebook Ads แพงขึ้น ก็เป็นประเด็นสำคัญมากๆ สำหรับนักธุรกิจออนไลน์
 
เพราะมันก็ไม่มีแนวโน้มจะลดลงเลยครับ มันมีแต่จะแพงขึ้นต่อไปเรื่อยๆ
 
ผมจึงแอบคิดว่า อยากจะเริ่มมาแชร์มุมมอง และประสบการณ์จากการยิงแอดมาหลายปี และหลายธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศ ให้แฟนเพจ Webdoh อ่านกันเล่นๆ
 
ถ้าขยัน อาจจะทำเป็นช่อง Youtube หรือ Podcast มาให้ฟังกันด้วย
 
นี่เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันยาวๆครับ คือ ประมาณว่าเขียนออกมาเป็นหนังสือเล่มหนาๆได้เล่มนึงเลยล่ะ
 
แต่พอมาคิดๆดูแล้ว ทุกอย่างมันเริ่มต้นมาจากคำถามหลัก คำถามนึงก่อน
 
ทำไมคุณถึงยิงแอดครับ?
 
ถ้าคุณตอบคำถามนี้ได้ดี คุณจะเข้าใจหน้าที่ของ Facebook Ads
 
และวิธีการสร้าง “Sale Funnel” หรือ “เส้นทางการขาย” (ถ้าแปลตรงๆคือ กรวยการขาย) ของคุณจะเปลี่ยนไปหมดเลย
 
ผมมีข้อมูลชุดนึง ซึ่งอาจจะช่วยคุณตอบคำถามนี้ได้ครับ

สมมติว่า Prospect หรือกลุ่มคนที่มีโอกาสจะซื้อของจากคุณ มีอยู่ทั้งหมด 100 คน

ใน 100 คนนี้ จะมีคนอยู่แค่ 3 คน กำเงินเตรียมพร้อมจ่ายไว้แล้ว
 
3 คนนี้คือคนที่ [รู้ว่าตัวเองมีปัญหา] + [รู้ว่ามีทางแก้ปัญหานี้อยู่ในตลาด]
 
สิ่งที่เขาต้องทำก็คือ การไปเลือก “ทางแก้” ว่าแบรนด์ไหนถูกใจที่สุด
 
ถ้าคุณกำลังยิงแอดไปหากลุ่มนี้ คุณจะต้องต่อสู้ฟาดฟันกับคู่แข่งมากมาย
 
ถ้าไม่เชื่อ ลองเอา Keyword สินค้าของคุณไปค้นหาในกูเกิ้ลดูครับ
 
คุณจะพบว่า มีโฆษณามากมายเต็มไปหมด พยายามตะโกนให้ดังที่สุด ว่า…
 
“ฉันดีกว่านะ”
“ฉันเก่งกว่านะ”
“ฉันถูกกว่านะ”
“ฉันมีโปรโมชั่นด้วยนะ”
 
และถ้าคุณได้ลองทำตามที่ผมบอกเมื่อกี้
 
เมื่อคุณกลับไปเล่น Facebook คุณก็จะเห็นโฆษณาจากคู่แข่งของคุณ ซึ่งก็พยายามทำเช่นเดียวกัน
 
“ฉันคือแบรนด์อันดับหนึ่ง”
“ฉันราคาถูกที่สุด”
“มาเลือกฉันเถอะ ฉันดีที่สุดแล้ว นะ นะ”
 
นี่ไม่ต่างจากการที่คุณเดินเข้าไปในร้านอาหาร เจอสาวสวย หรือหนุ่มหล่อซักคน แล้วคุณก็ปรี่เข้าไปคุกเข่า ยื่นแหวน ขอเขาแต่งงานทันที
 
ถ้าแหวนของคุณเพชรเม็ดไม่ใหญ่พอ หรือคุณไม่ได้เบ้าหน้าดีเหมือน โดม ปกร / ชมพู่ อารยา โอกาสที่เขาจะปฏิเสธก็เรียกได้ว่าสูงทะลุเทือกเขาหิมาลัย
 
คุณกำลังทำแบบนั้นอยู่รึเปล่าครับ?
 
ถ้าใช่ล่ะก็ เสาเข็มของร้านคุณมันจะยังไม่แข็งแรงพอครับ และร้านคุณก็มีโอกาสจะพังทลายลงมาได้ง่าย
 
หยุดยิงแอดก่อนก็ได้นะครับ
 
แล้วค่อยๆมาสร้างร้านกันใหม่ มาไล่ต่อเติม Funnel ที่ดีไปทีละจุดพร้อมๆกัน
 
ใน Post หน้า ผมจะพาไปดูว่าการตอบคำถามข้อนี้ให้ดี จะช่วยปรับปรุงคุณภาพ Sale Funnel ทั้งชุดของคุณได้ยังไง
 
ส่วนตอนนี้ ใครว่างๆ ลองมาคอมเม้นแชร์กันดูนะครับว่า…
 
ทำไมคุณถึงยิงแอด?

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก