fbpx

กำลังมองหาคนยิงแอดให้อยู่หรอครับ?

ขออภัยที่ต้องพูดตรงๆ แต่ดูเหมือนว่า

คุณกำลังทำธุรกิจแบบ “ยุ่งผิดที่”

คุณมีทัศนะคติว่า “ฉันไม่ชอบการขาย” อยู่รึเปล่าครับ?

ทัศนะคติที่ทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่ถนัด และไม่เหมาะกับงานการตลาดทั้งหลาย (ซึ่งผมรู้ว่าคุณน่าจะได้ลองทำมาแล้วแต่คุณไม่เจอผลลัพธ์ เลยรู้สึกแบบนี้)

และคุณอยากหาคนมาทำแทนให้ ให้มันจบๆไป

“ขอคนเก่งๆ มาช่วยยิงแอดขายของให้หน่อย”

ผมจะเล่าให้ฟังครับว่า ทำวิธีคิดแบบนี้อาจกำลังร้ายธุรกิจของคุณอยู่…

ผมยังจำได้ดี สมัยที่เรียนอยู่คณะพาณิชยศาสตร์ฯ มหาลัยธรรมศาสตร์

อาจารย์สอนกลยุทธ์ท่านนึงเคยพูดไว้ว่า…

ถ้าธุรกิจของคุณผลิตสินค้าได้ และขายสินค้าได้ ทุกอย่างก็จะดำเนินไปได้ด้วยดี…

ถ้าคุณผลิตไม่ได้ และขายไม่ได้ = คุณทำธุรกิจไม่ได้

ถ้าคุณผลิตได้ แต่ขายไม่ได้ = เจ๊ง!

ถ้าคุณผลิตไม่ได้ แต่ขายได้ = คุณสามารถไปเอาของคนอื่นมาขายได้

เพราะฉะนั้น ถ้าถามว่าฟังก์ชั่นไหนเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายของธุรกิจ ก็ต้องบอกว่า “การขาย”

แน่นอนว่าส่วนอื่นๆทั้งบัญชี การเงิน การผลิต ฯลฯ ล้วนสำคัญทั้งสิ้น แต่การขายเป็น Requirement พื้นฐานที่สุด

“ถ้าขายไม่ได้ = คุณยังไม่มีธุรกิจ”

ธุรกิจ คือ การแก้ปัญหาใช่ไหมครับ?

เรารับแก้ปัญหาให้คนอื่น โดยแลกกับค่าตอบแทน ยกตัวอย่างง่ายๆก็ร้านขายอาหารตามสั่ง แก้ปัญหาความหิวของลูกค้า และได้รับเงินค่าอาหารเป็นการแลกเปลี่ยน

การขาย ก็คือการโน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมาย “เชื่อ” ว่าสินค้า หรือบริการของเรา แก้ปัญหาให้เขาได้จริงๆ จนเขายอมจ่ายเงินให้เรา และกลายมาเป็นลูกค้า

การตลาดและการยิงแอดก็เป็นเพียงแค่เครื่องมือที่ช่วยให้เราขยายสเกลของการขายให้ใหญ่ขึ้นได้

แล้วใครล่ะ ที่จะโน้มน้าวคนอื่นได้ดีไปกว่าคนที่ริเริ่มคิดจะแก้ปัญหานั้นๆขึ้นมา

หรือพูดอีกอย่างก็คือ ใครจะทำหน้าที่ “ขาย” ได้ดีไปกว่าเจ้าของธุรกิจ ผู้ซึ่งผ่านการคิด การสำรวจตลาด และการพูดคุยกับลูกค้ามาตั้งแต่แรกเริ่ม

ความจริงแล้ว ถ้าคุณไปจับธุรกิจที่ทำสิ่งเดียวกันมา 2 บริษัท โดยที่บริษัท A เติบโตไปได้ดี กับบริษัท B ย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหน คุณจะเห็นว่า ความแตกต่างสำคัญ อยู่ที่ความสามารถในการขาย หรือการให้ความสำคัญกับการขายและการตลาดของเจ้าของ (หรือผู้บริหาร)

ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของ Google ครั้งนึง Larry Page (ผู้ก่อตั้ง) เคยพูดไว้ว่า “ถ้ายังขายได้อยู่ ก็ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายนักหรอก”

เผื่อใครยังไม่ทราบ Google เป็นบริษัทที่จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่ายไปกับการทดลองทางเทคโนโลยีมากที่สุดแห่งนึงของโลก (นั่นทำให้พวกเขามีนวัตกรรมใหม่ๆที่เปลี่ยนโลกได้อยู่ตลอดเวลา)

ที่พวกเขาทำแบบนั้นได้ เพราะขายโฆษณาได้ (โคตร) ดี

ผมจึงเป็นงงทุกครั้ง เวลาที่ถูกสอบถามเข้ามาว่า “รับจ้างยิงแอดไหม?”

หรือ… “รับจ้างเขียน Copy ไหม?”

พูดง่ายๆคือ มีเจ้าของธุรกิจมากมายเต็มไปหมดต้องการจะให้ผม “ขายของให้”

ซึ่งผมไม่ได้รับขายของให้ใครนะครับ และผมกล้าพูดได้อย่างมั่นใจเลยว่าผมยิงแอดให้ตัวเองเหนื่อยน้อยกว่า และได้เงินเยอะกว่ายิงให้คนอื่น

แต่คำถามสำคัญคือ…

คุณจะยอมฝากส่วนที่ชี้เป็นชี้ตายของธุรกิจไปไว้ในมือคนอื่นจริงหรอครับ?

คุณจะมอบงานขายไปให้กับคนที่ไม่ได้รู้จักธุรกิจดีเท่าคุณ ไม่รู้ปัญหาเหมือนคุณ และไม่รู้จักลูกค้าอย่างที่คุณรู้จริงๆหรอครับ?

(ยกเว้น คุณจะบอกว่า “ฉันก็ไม่ได้รู้จักลูกค้าของฉันดี” ถ้าแบบนั้นคำแนะนำคือ คุณควรเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นจะดีกว่าครับ)

ยกงานนี้ให้คนอื่น…แล้วคุณจะเอาเวลาของตัวเองไปทำอะไรกันครับ?

ถ้าคุณจะเอาเวลาไปทำธุระส่วนตัว ไปดูแลครอบครัว หรือไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อันนี้ก็โอเค

แต่มันก็มีโอกาสสูงที่คุณจะสู้คู่แข่ง ซึ่งทุ่มเทเวลาให้กับธุรกิจและการขายอย่างเต็มที่ไม่ได้

และถ้าคุณจะเอาเวลาไปดูเรื่องการผลิต การสต็อก การขนส่ง ฯลฯ

คุณกำลังเอาเวลา 80% ของชีวิต ไปใช้เพื่อสร้างผลลัพธ์ให้ธุรกิจแค่ 20% (ตามกฏของ Pareto)

พูดง่ายก็คือ คุณยุ่งผิดที่ครับ เพราะฉะนั้น…

หันมายุ่งให้ถูกเถอะครับ!

เรื่องขายไม่ใช่เรื่องไกลตัวครับ ความจริงแล้วมนุษย์ทุกคนต้องผ่านงานขายมาตลอดตั้งแต่ยังเล็ก

ถ้าไม่ขายสินค้า ก็ต้องขายบริการ ถ้าไม่ขายบริการ ก็ต้องขายความน่าเชื่อถือของตัวเอง

ยกตัวอย่างง่ายๆ ตอนที่เราเป็นเด็ก ถ้าเราทำตัวน่ารัก ผู้หลักผู้ใหญ่ก็จะถูกใจเรา และเราก็จะได้ขนม หรือของเล่นเยอะเป็นพิเศษ นั่นแหละครับ เรากำลัง “ขายตัวเอง” ให้คนอื่นรักอยู่

ถ้าเคยสมัครงาน ก็อีกเช่นกันครับ เราขายตัวเองให้บริษัท ถ้าบริษัทเชื่อว่าเราดีจริง เขาก็รับเราเข้าทำงาน

เห็นไม่ครับ คุณไม่มีทางหนีการขายได้พ้น แล้วจะผลักงานขายของธุรกิจตัวเองไปให้คนอื่นทำไมกัน?!

ไม่ว่าธุรกิจของคุณกำลังประสบปัญหาอะไรอยู่ก็ตาม ถ้าคุณทุ่มเทให้กับการขาย และสร้างผลลัพธ์ได้มากเพียงพอ คุณสามารถจ้างคนมาแก้ปัญหานั้นให้กับคุณได้เสมอ

หมายถึงถ้าคุณมีเงินมากพออ่ะนะครับ ก็นั่นแหละครับ จะมีเงินก็ต้อง “ขายให้ได้” ใช่ไหมล่ะครับ

เพราะฉะนั้น ถึงเวลาแล้วล่ะครับ ที่คุณจะต้องกลายมาเป็น… นักขายที่เก่งที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณเอง

พร้อมแล้วใช่ไหมครับ?

ถ้าพร้อมแล้ว… ก่อนอื่นผมอยากจะปลอบใจคุณซักนิดว่า

ที่ผ่านมา การที่คุณยิงแอดแล้วไม่เห็นผลลัพธ์จนต้องมองหาคนมาช่วยน่ะ “มันไม่ใช่ความผิดของคุณนะครับ”

แต่มันเป็นเพราะกูรู และโค้ชสอนยิงแอดทั้งหลาย ใส่ “ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการยิงแอด” ฝังหัวคุณอยู่

ที่สำคัญกว่านั้นคือ “การยิงแอดเป็นแค่ส่วนประกอบหนึ่งของการตลาดออนไลน์”

ถ้าอยากยิงแอดให้ได้ผลลัพธ์ องค์ประกอบอื่นๆของคุณต้องสอดคล้องกันด้วย

และคุณสามารถเริ่มสร้างความสมดุลให้กับระบบการตลาดออนไลน์ทั้งหมด ได้ด้วยวิธีที่ผมเรียกว่า P4 ครับ

ไปรู้จัก P4 พร้อมกันเลยครับ

P4

มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการยุ่งผิดที่ยังไง บอกให้ผมรู้บ้างนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำพฤติกรรมของคุณ มาช่วยปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้

บันทึก