Audience Insight ไปแล้วจ้า…

Audience Insight เครื่องมือสุดวิเศษของนักยิงแอด Facebook ถูกถอนออกไปอีกชิ้นแล้ว แบบนี้จะมีผลกระทบอะไรกับโลกการตลาดออนไลน์บ้าง มาดูกันครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Privacy ทำพิษ!

ปี 2021 เป็นปีที่โลกออนไลน์มีประเด็นใหญ่ยักษ์หนึ่งเรื่องเกิดขึ้น นั่นคือเรื่องของ “ความเป็นส่วนตัว” หรือ Privacy ครับ

ด้วยความที่ตัวตนจริงของเรา กับตัวตนเสมือนบนโลกออนไลน์มันผสมกลมกลืนกันมาขึ้นเรื่อยๆ และธุรกรรมต่างๆก็เกิดขึ้นบนโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนจึงเริ่มให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์มากขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน

หลังจากที่พี่ใหญ่ของวงการอย่าง Apple ประกาศเพิ่มระดับความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้ ผู้ให้บริการอื่นๆที่เกี่ยวข้องก็ได้รับผลกระทบกันระนาว

คราวนี้… มาถึง Facebook กับการยิงแอดของเราบ้าง ก็ต้องบอกว่าจนถึงตอนนี้ (ครึ่งปี 2021) โดนกันไปหลายดอกทีเดียวครับ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2021 Facebook ยังประกาศเลิกใช้ Aidience Insight เครื่องมือตัวสำคัญที่ช่วยให้นักการตลาดได้ศึกษาความสนใจของกลุ่มเป้าหมายมาตั้งแต่เริ่มมีการยิงแอดแรกๆ

ใครยิงแอดและยังไม่เคยใช้ Audience Insight ต้องถือว่าพลาดมากๆเลยครับ เพราะเจ้าเครื่องมือตัวนี้ ช่วยให้เราได้เห็นว่า สิ่งที่เรา “มโน” ว่าน่าจะเป็นการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำเนี่ย เอาเข้าจริงมันแม่นจริงรึเปล่า

เอาล่ะ… ในเมื่อมันถูกถอดออกไปแล้ว ก็คงไม่มีประโยชน์ที่จะไปพูดถึงมัน และมัวมาขิงถึงความเทพของมันอีก

ซึ่งสาเหตุที่ Facebook ถอดเจ้า Audience Insight ออกเนี่ย ก็เพราะเรื่อง Privacy นี่แหละครับ สรุปง่ายๆคือ Facebook จะไม่ให้ใครมาส่องดูข้อมูลผู้ใช้ได้ง่ายๆอีกแล้ว

แต่ Facebook ก็ยังโอ๋ลูกค้านักยิงแอดอย่างเราด้วยการใส่เครื่องมือตัวใหม่เข้ามาแทนนะครับ

เจ้าเครื่องมือส่องกลุ่มเป้าหมายตัวใหม่นี้ มันคือว่า Potential Audience ครับ ถ้าใครยังไม่เคยได้ลอง ก็เข้าไปเล่นๆดูกันซักหน่อยนะครับ (ก่อนที่พี่แกจะเปลี่ยนใจแล้วเอามันออกไปอีก)

ทั้งนี้ ตัว Potential Audience ต้องบอกตามตรงว่า “ห่วยแตก” และแทนที่ Audience Insight ไม่ได้เลย

ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ ก็จะกลายเป็นเรื่องยากขึ้นอีกเยอะ

แต่ก็หวังว่านักยิงแอดอย่างคุณ จะเห็นความสำคัญกับการเก็บ และการใช้ข้อมูล จนไม่ได้รับผลกระทบกับเรื่องนี้มากนักนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก