Call-To-Action กุญแจสำคัญที่มักถูกมองข้าม

ถ้าผลลัพธ์ทางการตลาดยังไม่น่าพอใจ ก่อนจะเริ่มมองหาเคล็ดลับการยิงแอด ลองย้อนกลับมาดู Call-To-Action การสั่งซื้อสินค้าของตัวเองให้ดีก่อนครับ บางทีแค่เปลี่ยนจุดนี้จุดเดียว ธุรกิจคุณอาจก้าวกระโดดเลยทีเดียว

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

เชื่อไหมครับว่า… “ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่หน้าเว็บไหน สำหรับ Amazon.com คุณจะสั่งซื้อสินค้าได้เสร็จภายใน 2 คลิก เสมอ!”

หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญสุดๆ แต่คนทำธุรกิจออนไลน์มักมองข้ามอย่างไม่ใยดีคือ Call-To-Action ครับ

Call-To-Action คือคำสั่งให้กลุ่มเป้าหมาย หรือคนที่กำลังอ่านคอนเท้นอยู่ ลงมือทำอะไรบางอย่าง สำหรับการขายสินค้าออนไลน์ Call-To-Action มักจะเป็นการสั่งซื้อ ซึ่งอาจเป็นการคลิก การทัก หรือการกรอกข้อมูล

เราทุกคนรู้กันดีว่า โลกอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทกับการซื้อ-ขายสินค้าเป็นอย่างมาก และมันทำให้ผู้คนจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น เมื่อสามารถ “ซื้อของออนไลน์” ได้

สิ่งที่คนทั่วไปเข้าใจก็คือ การซื้อของออนไลน์มันง่าย มันจะดวก ไม่ต้องเดินทาง สินค้ามาส่งถึงบ้าน มันเลยทำให้คนชอบ และหันมาซื้อของออนไลน์กันเยอะขึ้น

จริงครับ… แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ออนไลน์ผลักโลกให้เข้าสู่ยุคแห่งการซื้อ ก็คือ “ความง่าย” ครับ

คุณเคยเห็นสินค้าที่โฆษณาขายทางโทรทัศน์ ประเภท Hard sell ขายกันโต้งๆ ไหมครับ?

“คุณกำลังมีปัญหานี้อยู่ใช่หรือไม่…”

“พอกันที กับรอบเอวที่หน้าตาคล้ายกับห่วงยาก”

“เราขอเสนอ…”

“สั่งซื้อตอนนี้ รับฟรีทันที…”

คุ้นๆแล้วใช่ไหมครับ?

อาจฟังดูเหลือเชื่อ แต่โฆษณาประเภทนี้ขายกันถล่มทลายเลยนะครับ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น

ประเด็นคือ ในสมัยก่อนโฆษณาประเภทนี้มีอยู่ไม่มาก และมักจะถูกฉายตอนกลางๆดึกๆเป็นหลัก

เปล่าเลยครับ ที่มันถูกผลักไปฉายตอนกลางคืน ไม่ได้เกิดจากสาเหตุว่ากลัวจะไม่มีคนดูนะครับ

ที่จริงต้องบอกว่า โฆษณามันตั้งใจให้ถูกฉายตอนกลางคืนเองต่างหาก

เพื่อที่ว่า กลุ่มเป้าหมายเมื่อทำงานเหน็ดเหนื่อยกลับถึงบ้านก็จะหมดแรงหักห้ามใจ เมื่อมีสินค้ามานำเสนอ แถมสาดกระหน่ำไปด้วยโปรโมชั่น สิ่งที่เดียวพวกเขาคิดได้ (หรือไม่ทันได้คิด) ก็คือ “ของมันต้องมี!”

แล้วยังไงต่อ… “คุณสนใจ โทร….”

Call-To-Action เรียบง่ายสุดๆ แค่โทรปุ๊บ เดี๋ยวคนขายก็โน้มน้าวคุณจนสั่งซื้อในที่สุด

โฆษณา Hard sell ได้ทำการตัดเอา Distraction หรือตัวดึงความสนใจอื่นๆ ออกให้เหลือน้อยที่สุด และการทีี่โฆษราประเภทนี้ยังมีอยู่ ก็เป็นการพิสูจน์ตัวเองแล้วว่ามัน “เวิร์คสุดๆ”

กลับมาที่การซื้อของออนไลน์อีกรอบ

Amazon.com รู้ความลับเรื่องนี้ดี และพยายามตัดเอา Distraction ออกให้เหลือน้อยที่สุด

เมื่อลูกค้าเกิดความต้องการซื้อแล้ว Amazon จะส่งลูกค้าไปให้ถึงการชำระเงินโดยเร็ว ซึ่งตัวเว็บไซต์ถูกออกแบบมาให้สามารถทำสิ่งนั้นได้ภายใน 2 คลิก

ยิ่ง Distraction น้อย อัตราลูกค้าที่หลุดออกไประหว่างทางก็ยิ่งน้อยลงครับ

นั่นคือบทเรียน ที่ควรเอามาเป็นตัวอย่างในการออกแบบวิธีสั่งซื้อสินค้าของธุรกิจออนไลน์ทุกเจ้า

คราวนี้ลองมาดูว่า ธุรกิจออนไลน์ของไทยส่วนใหญ่มี Call-To-Action ที่เรียบง่าย และรวดเร็วพอรึเปล่า

ครั้งล่าสุดที่คุณเห็นโฆษณาทาง Facebook แล้วตัดสินใจสั่งซื้อสินค้า เกิดอะไรขึ้นบาง จำได้ไหมครับ?

  • พิมพ์สนใจ
  • ทักทาง Inbox
  • ขอเลขบัญชี
  • แอดมินส่งเลขบัญชี
  • โอนเงิน
  • รอตรวจสอบการโอนเงิน
  • แอดมินยืนยันได้รับเงิน

เห็นกระบวนการที่ยืดยาวนี้ไหมครับ?

นี่คือวิธีซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ ที่คนส่วนใหญ่ยิงแอดขายกันอยู่ใน Facebook ซึ่งทำให้ลูกค้าหลุดไปเรื่อยๆตลอดทาง

และผลลัพธ์ก็คือ เหลือคนซื้อจริงๆอยู่แค่นิดเดียว

ในขณะที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์พยายามมองหาสูตรยิงแอดกันให้ขวัก กระบวนการสั่งซื้อสินค้ากลับไม่ได้รับการแยแส ทั้งๆที่มันเต็มไปด้วย Distraction คอยสูบยอดขายออกไปเรื่อยๆ

แล้ว… จะทำยังไงดีให้ Call-To-Action สั้น ง่าย เร็ว และตักตวงลูกค้ากับยอดขายมาให้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

คุณต้อง “ตัดของเสียออกไป” ครับ

วิธีตัดกระบวนการทำงานให้สั้นลงใน 5 ขั้นตอน

การตัดของเสีย ไม่ได้เอาไว้ใช้กับเฉพาะการทำให้ Call-To-Action สั้นลงนะครับ

ความจริงมันคือการทำให้ทุกๆกระบวนการสั้นลง ซึ่งคุณสามารถนำไปประยุกต์ให้กับการทำงาน และชีวิตในด้านอื่นๆได้ทั้งสิ้น

การตัดของเสีย เป็นวงจรที่มีอยู่ 5 ขั้นตอนครับ

1. แตกกระบวนการออกมาเป็นขั้นตอนให้ละเอียดที่สุด (เหมือนที่เราพึ่งแตกกระบวนการสั่งซื้อออกมาก่อนหน้านี้ไงครับ)

2. กระบวนการไหนที่ไม่จำเป็น ตัดทิ้งซะ!

3. พยายามเปลี่ยนกระบวนการแต่ละขั้น ให้ “ทำได้ทันที” หรือเป็นอัตโนมัติมากที่สุด

4. เอาไปทดสอบ (ลองใช้งานจริงเลย)

5. นำ Feedback และปัญหามาปรับปรุงกระบวนการ

จากนั้นก็ย้อนกลับเข้าสู่ขั้นตอนที่ 1 อีกครั้ง จนกว่า Call-To-Action ที่ได้จะเรียบง่าย รวดเร็ว ถูกใจเราที่สุด

เอาล่ะครับ เมื่อคุณได้รู้ความลับเรื่องการกำจัด Distraction และการตัดของเสียทิ้ง หวังว่าคุณจะแก้ไข Call-To-Action ให้เรียบง่ายได้ไม่แพ้ Amazon.com นะครับ

แล้วคุณจะเห็นตัวเลขยอดขาย ที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมหัศจรรย์เลยทีเดียว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก