ความผิดพลาด ที่นักยิงแอดมักไม่ค่อยรู้ตัว

ในการยิงแอด Facebook มักมีอยู่เรื่องนึงที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทำผิดพลาดกันมากที่สุด โดยที่พวกเขาเองไม่เคยรู้ตัว แต่กลับมองว่าปัญหามันมาจาก Facebook ความผิดพลาดนั้นคืออะไร ไปดูกันครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

มันอาจเป็นความผิดของคุณก็ได้นะครับ!

เมื่อประมาณ 200 กว่าปีก่อน มีโรคระบาดร้ายแรงเกิดขึ้นที่ยุโรป และลามไปสหรัฐฯ (โหดกว่า Covid-19 อีกนะครับ!)
 
พวกเขาเรียมันว่า Black Death of Childbed ครับ
 
โรคนี้คือการติดเชื้อระหว่างการคลอดลูกครับ สิ่งที่เกิดคือ เมื่อผู้หญิงคนไหนคลอดปุ้บ ภายในไม่เกิน 48 ชั่วโมง เธอก็จะเสียชีวิต
 
นี่คือเหตุการณ์ที่สะเทือนเผ่าพันธุ์มนุษย์ที่สุดครั้งนึงในประวัติศาสตร์ ลองคิดดูว่าถ้าคุณแม่ตายไป ลูกที่คลอดมาก็มีโอกาสจะรอดน้อยมาก ทั้งจากโรค และการขาดคนดูแล พูดง่ายๆคือพวกเรามีโอกาสจะสูญพันธุ์กันเลยทีเดียว
 
แถมไอ้เจ้าโรคที่ว่าก็แก้ไม่หาย เป็นกันยาวนานนับสิบๆปีเลยล่ะครับ
 
ยังดีที่ว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในยุคเรอเนซอง (Renaissance) ซึ่งเต็มไปด้วยนักวิชาการ แพทย์ และผู้ทรงความรู้ มนุษย์เริ่มที่จะเลิกงมงายกับเรื่องเหนือธรรมชาติ และหันมาใช้วิทยาศาสตร์หาเหตุผลให้กับสิ่งต่างๆ
 
ทุกคนทำงานอย่างหนักครับ
 
ในตอนเช้า คุณหมอทั้งหลายจะชันสูตรศพของเหล่าคุณแม่ผู้น่าสงสารที่เสียชีวิตจากการคลอดลูก เพื่อพยายามหาสาเหตุของโรคระบาดนี้
 
และในช่วงบ่ายพวกเขาก็จะทำคลอดให้กับคุณแม่กลุ่มใหม่ ก่อนจะเสร็จหน้าที่ในหนึ่งวัน
 
จนกระทั่งประมาณ 30 ปีผ่านไป ในที่สุดเหล่าหัวกะทิของมนุษยชาติก็ค้นพบคำตอบ
 
เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ เนื่องจากพวกคุณหมอที่ชันสูตรศพในตอนเช้า ไม่ได้ล้างมือให้สะอาดเพียงพอก่อนที่จะไปทำคลอดในตอนบ่าย การผ่าตัดจึงเกิดการติดเชื้อขึ้น
 
ที่คือความผิดพลาดจากกลุ่มคนที่เรียกได้ว่าทรงภูมิปัญญาสูงสุด ซึ่งผิดแบบไม่รู้ตัวมาเป็นสิบๆปี
 
นับประสาอะไรกับคนธรรมดาๆอย่างเราครับ

ผมพึ่งจะได้รับคำถามที่น่าสนใจมากๆ เมื่อเร็วๆนี้

“ทำไมเมื่อก่อนยิงแอดด้วยแคมเปญ Engagement, Video View ฯลฯ แล้วก็ยังมีลูกค้าทักมาบ้าง แต่เดี๋ยวนี้แทบไม่มีเลย ต้องยิงแคมเปญจน์ Messages ซึ่งก็ทักมาแต่ขายแทบไม่ได้”
 
การเลือกแคมเปญถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการยิงแอดครับ
 
Campaign = วัตถุประสงค์ (Objective)
 
เมื่อเราวางวัตถุประสงค์การยิงแอดไปยังไง Facebook ก็จะพยายามทำให้ได้ตามนั้น
 
พูดง่ายๆ คือ ถ้าเราบอกว่าอยากได้ Engagement เราก็จะได้ไลค์ แชร์ คอมเม้น ถ้าเราบอกว่าเราอยากได้คนดูวิดีโอ เราก็จะได้ยอด View เพิ่มขึ้น
 
ดังนั้น ก่อนที่จะโทษ Facebook กับพี่มาร์ค สำหรับผลลัพธ์การยิงแอดที่เกิดขึ้น ลองดูที่การเลือก Campaign ของเราก่อนนะครับ
 
ความจริงแล้ว ที่เราเลือกแคมเปญ Engagement แล้วไม่เกิดการทักแช๊ตเนี่ย ต้องบอกว่า Facebook Ads มันเก่งขึ้นด้วยซ้ำ มันถึงได้ทำงานตรงเป้าหมายมากขึ้น
 
ในทำนองเดียวกัน ถ้ายิงแอดด้วยแคมเปญจน์ Messages (ข้อความ) แล้วบ่นว่าเดี๋ยวนี้มีแต่คนทัก แต่ขายไม่เห็นได้เลย
 
มันอาจไม่ใช่ความผิดของ Facebook ก็ได้นะครับ ว่าไหม?

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก