กำลังหาคนยิงแอดให้หรอครับ? คุณอาจกำลังยุ่งผิดที่อยู่นะ!

ถ้าคุณกำลังคิดว่าจะหาคนยิงแอด ทำการตลาดให้อยู่ ก่อนจะตัดสินใจจ่ายค่าจ้างแสนแพงให้กับเอเจนซี่เจ้าไหน ลองอ่านบทความนี้ดูก่อนครับ เพราะเอาจริงๆแล้ว คุณอาจกำลังยุ่งผิดที่อยู่

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

มัวเอาเวลาไปทำอะไรกันอยู่หรอครับ?...

ผมยังจำได้ดี สมัยที่เรียนอยู่คณะพาณิชยศาสตร์ฯ มหาลัยแห่งนึง (ซึ่งมักถูกมองว่า น.ศ. ก้าวร้าวหัวการเมือง 😈😈)
 
อาจารย์สอนกลยุทธ์ท่านนึงเคยพูดไว้ว่า…
 
ถ้าธุรกิจของคุณผลิตสินค้าได้ และขายสินค้าได้ ทุกอย่างก็จะดำเนินไปได้ด้วยดี…
 
➡ ถ้าคุณผลิตไม่ได้ และขายไม่ได้ = คุณทำธุรกิจไม่ได้
 
➡ ถ้าคุณผลิตได้ แต่ขายไม่ได้ = เจ๊ง!
 
➡ ถ้าคุณผลิตไม่ได้ แต่ขายได้ = คุณสามารถไปเอาของคนอื่นมาขายได้
 
เพราะฉะนั้น ถ้าถามว่าฟังก์ชั่นไหนเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายของธุรกิจ ก็ต้องบอกว่า “การขาย”
 
แน่นอนว่าส่วนอื่นๆทั้งบัญชี การเงิน การผลิต ฯลฯ ล้วนสำคัญทั้งสิ้น แต่การขายเป็น Requirement พื้นฐานที่สุด
 
❌ ถ้าขายไม่ได้ = คุณยังไม่มีธุรกิจ

ธุรกิจ คือ การแก้ปัญหาใช่ไหมครับ?

เรารับแก้ปัญหาให้คนอื่น โดยแลกกับค่าตอบแทน ยกตัวอย่างง่ายๆก็ร้านขายอาหารตามสั่ง แก้ปัญหาความหิวของลูกค้า และได้รับเงินค่าอาหารเป็นการแลกเปลี่ยน
 
การขาย ก็คือการโน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมาย “เชื่อ” ว่าสินค้า หรือบริการของเรา แก้ปัญหาให้เขาได้จริงๆ จนเขายอมจ่ายเงินให้เรา และกลายมาเป็นลูกค้า
 
แล้วใครล่ะ ที่จะโน้มน้าวคนอื่นได้ดีไปกว่าคนที่ริเริ่มคิดจะแก้ปัญหานั้นๆขึ้นมา
 
หรือพูดอีกอย่างก็คือ ใครจะทำหน้าที่ “ขาย” ได้ดีไปกว่าเจ้าของธุรกิจ ผู้ซึ่งผ่านการคิด การสำรวจตลาด และการพูดคุยกับลูกค้ามาตั้งแต่แรกเริ่ม
 
ความจริงแล้ว ถ้าคุณไปจับธุรกิจที่ทำสิ่งเดียวกันมา 2 บริษัท โดยที่บริษัท A เติบโตไปได้ดี กับบริษัท B ย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหน
 
คุณจะเห็นว่า ความแตกต่างสำคัญ อยู่ที่ความสามารถในการขาย หรือการให้ความสำคัญกับการขาย ของเจ้าของ (หรือผู้บริหาร)
 
ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของ Google ครั้งนึง Larry Page (ผู้ก่อตั้ง) เคยพูดไว้ว่า “ถ้ายังขายได้อยู่ ก็ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายนักหรอก”
 
เผื่อใครยังไม่ทราบ Google เป็นบริษัทที่จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่ายไปกับการทดลองทางเทคโนโลยีมากที่สุดแห่งนึงของโลก (นั่นทำให้พวกเขามีนวัตกรรมใหม่ๆที่เปลี่ยนโลกได้อยู่ตลอดเวลา)
 
ที่พวกเขาทำแบบนั้นได้ เพราะขายโฆษณาได้ (โคตร) ดี
 
ผมจึงเป็นงงทุกครั้ง เวลาที่ถูกสอบถามเข้ามาว่า
 
“รับจ้างยิงแอดไหม?” หรือ
“รับจ้างเขียน Copy ไหม?”
 
ซึ่งขออนุญาตตอบตรงนี้เลยนะครับว่า “ไม่ได้รับ” (ส่วนหนึ่งเพราะขี้เกียจ และอีกส่วนนึงผมเชื่อว่าผมยิงแอดให้ตัวเอง ได้เงินเยอะกว่าทำให้คนอื่น)
 
คำถามสำคัญก็คือ…
 
คุณจะยอมฝากส่วนที่ชี้เป็นชี้ตายของธุรกิจไปไว้ในมือคนอื่นจริงหรอครับ?
 
คุณจะมอบงานขาย ไปให้กับคนที่ไม่ได้รู้จักธุรกิจดีเท่าคุณ ไม่รู้ปัญหาเหมือนคุณ และไม่รู้จักลูกค้าอย่างที่คุณรู้จริงๆหรอครับ?
 
แล้วคุณจะเอาเวลาของตัวเองไปทำอะไรกันครับ?
 
ถ้าคุณจะเอาเวลาไปทำธุระส่วนตัว ไปดูแลครอบครัว หรือไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อันนี้ก็โอเค
 
แต่มันก็มีโอกาสสูงที่คุณจะสู้คู่แข่ง ซึ่งทุ่มเทเวลาให้กับธุรกิจและการขายอย่างเต็มที่ไม่ได้
 
และถ้าคุณจะเอาเวลาไปดูเรื่องการผลิต การสต็อก การขนส่ง ฯลฯ
 
คุณกำลังเอาเวลา 80% ของชีวิต ไปใช้เพื่อสร้างผลลัพธ์ให้ธุรกิจแค่ 20% (ตามกฏของ Pareto)
 
พูดง่ายก็คือ คุณยุ่งผิดที่ครับ

ความสามารถในการสื่อสาร เพื่อให้เกิดการขาย เป็นทักษะที่มีมูลค่ามหาศาล

ความสามารถในการสื่อสาร เพื่อให้เกิดการขาย เป็นทักษะที่มีมูลค่ามหาศาล
 
ไม่ว่าธุรกิจของคุณกำลังประสบปัญหาอะไรอยู่ก็ตาม ถ้าคุณทุ่มเทให้กับการขาย และสร้างผลลัพธ์ได้มากเพียงพอ คุณสามารถจ้างคนมาแก้ปัญหานั้นให้กับคุณได้เสมอ
 
หมายถึงถ้าคุณมีเงินมากพออ่ะนะครับ ก็นั่นแหละครับ จะมีเงินก็ต้องขายให้ได้ใช่ไหมล่ะครับ
 
แต่การขาย ไม่ใช่แค่เรื่องการสื่อสารเท่านั้น
 
โดยรวมๆแล้ว มันจะมีองค์ประกอบอยู่ 4 อย่างครับ
 
✅ ยื่นข้อเสนอที่เหมาะสม
✅ ด้วยคำพูดที่เหมาะสม
✅ ให้กับคนที่เหมาะสม
✅ ในเวลาที่เหมาะสม
 
จะสร้างองค์ประกอบทั้ง 4 ขึ้นมาได้ยังไงนั้น
 
รอติดตามกันในบทความต่อๆไปนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก