คุณมองข้ามจุดอ่อนที่แท้จริงของธุรกิจไปรึเปล่า?

เชื่อไหมครับว่า คุณอาจมองไม่เห็นกอริลล่าตัวเป้งทั้งตัว ทั้งๆที่มันกำลังเต้นอย่างเมามันอยู่ตรงหน้าคุณ และอาการตาบอดชั่วขณะนี้อาจมีผลส่งไปถึงการทำธุรกิจของคุณด้วยเช่นกัน

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

มีงานวิจัยที่น่าสนใจชิ้นหนึ่ง บอกเราว่า “มนุษย์อาจมองไม่เห็นบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ตรงหน้า ทั้งๆที่มันโคตรจะเด่นชัด”

ผมอ่านเจอมาจากหนังสือที่ชื่อ The invisible gorilla ซึ่งเป็นหนังสือที่อ่านสนุก และมีประโยชน์กับคนที่ทำการตลาดออนไลน์มาก ใครสนใจลองไปหาอ่านกันดูนะครับ
 
แต่ถ้าใครไม่มีเวลาอ่าน ผมกำลังจะเอาเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังย่อๆ แล้วเดี๋ยวจะอธิบายให้ฟังว่ามันสำคัญกับการตลาดออนไลน์ยังไง
 
งานวิจัยนี้มีอยู่ว่า ถ้าผมให้คุณดูคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่ง ซึ่งมีกลุ่มคนใส่เสื้อสีดำโยนลูกบาสเก็ตบอลให้กลุ่มคนที่ใส่เสื้อสีดำเหมือนกัน และมีกลุ่มคนสีขาวที่โยนลูกบาสเก็ตบอลให้กลุ่มคนที่ใส่เสื้อสีขาวเหมือนกัน
 
โดยที่ผมบอกกับคุณว่า ให้คุณนับเฉพาะกลุ่มคนที่ใส่เสื้อสีขาว ว่ามีการโดยลูกบอลให้กันทั้งหมดกี่ครั้ง นับทั้งลูกที่โยนกลางอากาศ และลูกชิ่งกระดอนพื้น โดยไม่ต้องสนใจการโยนของกลุ่มคนใส่เสื้อสีดำ
 
เชื่อไหมครับว่า Attention หรือความสนใจทั้งหมดของคุณจะไปอยู่กับการนับลูกบอลโดยแทบจะมองไม่เห็นสิ่งอื่น แม้ว่ามันจะเด่นชัดแค่ไหน
 
ในช่วงกลางของคลิปวิดีโอนี้ จะมีกอรัลล่าตัวใหญ่เดินเข้ามาอยู่ตรงกลางภาพ และทุปหน้าอกตัวเองซักพัก ก่อนจะเดินออกจากกล้องไป
 
ในจำนวนคนที่เข้ารับการทดลอง ซึ่งได้ดูวิดีโอที่ว่าทั้งหมด มีถึง 50% ที่มองไม่เห็นกอริลล่า!
 
ปฏิกริยาของคนเหล่านั้นคือ “ห๊ะ!” “คุณล้อเล่นรึเปล่า!?”
 
พอเปิดให้ดูวิดีโอซ้ำอีกครั้ง พวกเขาก็เห็นกอริลล่าอย่างชัดเจน โดยบอกกับนักวิจัยว่า “วิดีโอแรกคุณไม่ได้ใส่กอริลล่าไว้ล่ะสิ”
 
ปฏิกริยาทั้งหมดนี้แหละครับ ที่ทำให้นักวิจัยรู้แน่ชัดว่า พวกเขามองไม่เห็นจริงๆ! กอริลล่าตัวมหึมาที่เดินมาทุบอกอยู่ตรงหน้า แล้วเดินจากไปโดยใช้เวลารวมทั้งหมดถึง 7 วินาที!!!

งานวิจัยดังกล่าว สรุปสั้นๆก็คือ “การมอง” กับ “การเห็น” เป็นคนละเรื่องกัน

คุณอาจจะ “มอง” ตรงไปที่จุดหนึ่ง โดยไม่ “เห็น” บางสิ่งบางอย่างตรงนั้นก็ได้
 
ซี่งสาเหตุเกิดจาก คุณไม่ได้คาดหวังว่าจะเห็นมัน หรือพูดง่ายๆคือคุณไม่ได้ใส่ใจมันนั่นเอง
 
แล้วงานวิจัยชิ้นนี้ สำคัญยังไงกับคนที่ทำธุรกิจออนไลน์?
 
คืองี้ครับ หลายต่อหลายครั้งที่ผมมักจะเห็นคนที่มีปัญหาเรื่องการขาย หมกมุ่นอยู่กับการยิงแอด
 
“แอดเฟสบุควิ่งเพี้ยนๆนะคะ”
“ยิงคอนเวอร์ชั่นทำยังไงครับ”
“ค่าแอดแพงจัง แก้ยังไงดี”
 
ทุกคนที่ขายของออนไลน์ไม่ได้มักจะมองไปที่การยิงแอดของตัวเองเป็นอย่างแรก
 
โดยที่ไม่ได้มองปัญหาที่อาจจะใหญ่กว่า และสำคัญกว่า นั่นคือ…
 
“สินค้าของคุณมันขายได้จริงรึเปล่า?”
 
สินค้าจะขายได้เมื่อมันเป็นที่ต้องการ
 
และคนจะต้องการของบางอย่างจนยอมควักกระเป๋าจ่ายเงิน ก็ต่อเมื่อของสิ่งนั้นช่วงแก้ปัญหา หรือเป็นประโยชน์ให้กับเขา
 
คุณได้สื่อสารชัดเจนมากพอหรือยังครับว่า ประโยชน์ที่จะได้จากสินค้าของคุณคืออะไร แล้วมันดีกว่าการไปรับประโยชน์นี้จากคู่แข่งของคุณยังไง
.
แน่นอนว่า Ads ทั้งหลายมีหน้าที่ Multiply หรือทวีคูณผลลัพธ์การขายให้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวี
 
แต่อย่าลืมนะครับว่า 0 คูณกับอะไรก็เป็น 0 อยู่ดี
 
ถ้าวันนี้คุณยังไม่ได้ผลลัพธ์ หรือยังไม่ได้ยอดขายจากการตลาดที่อุตส่าห์ลงทุนทำ อย่าทุ่มโฟกัสทั้งหมดมองหาแต่ทางแก้เรื่องการยิงแอดนะครับ
 
ไม่งั้นคุณอาจจะกำลังมองข้ามกอริลล่าตัวเบ้อเร่อที่อยู่ตรงหน้าก็ได้

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก