ขยายธุรกิจด้วย “บันไดคุณค่า”

ธุรกิจของคุณ อาจมีศักภาพที่จะเติบโตแบบมหัศจรรย์ซ่อนอยู่ ถ้าคุณรู้จักหลักการของ "บันไดคุณค่า" และนำมันมาใช้ บทความนี้ผมจะพามารู้จักกับมันครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

กำลังมองหาวิธีขยายธุรกิจของคุณให้เติบโตอยู่รึเปล่าครับ?

ถ้าใช่ล่ะก็… นอกเหนือจากการเปิดบริษัทเพิ่มอีกแห่ง หรือการสร้างธุรกิจใหม่ มีอีกหนึ่งทางเลือกที่ง่ายกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า และเห็นผลเร็วกว่าครับ

ทางเลือกนั้นคือ การสร้าง “บันไดคุณค่า” (Value Ladder) ของธุรกิจเดิมที่คุณทำอยู่ ขึ้นมา

บันไดคุณค่า คือ “บันไดที่คุณสร้างขึ้นเพื่อพาลูกค้าของคุณให้เดินเข้าใกล้เป้าหมายในชีวิตมากขึ้นทีละนิด”

บันได้คุณค่า คือ หลักการของการเพิ่มผลิตภัณฑ์ และบันได้แต่ละขั้นก็คือสินค้าที่คุณนำมาขายนั่นแหละครับ

เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้นนะครับ แต่ก่อนอื่น ถ้าจะเข้าใจเรื่องบันได้คุณค่าให้ชัดเจน มี 3 เรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับ

เรื่องแรก ธุรกิจ ไม่เท่ากับ สินค้า

สิ่งที่คนทำธุรกิจควรระวังมากที่สุด คือ การผูกกิจการเข้ากับสินค้าของตัวเองด้วยเงื่อนตาย หมายถึง “ถ้าสินค้าขายไม่ออก ธุรกิจฉันเจ๊งแน่” กิจการแบบนี้อยู่ได้ไม่นานแน่ๆครับ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เมื่อวิธีคิดตอนเริ่มต้นธุรกิจคือ “ไปหาสินค้ามาซักชิ้น แล้วก็พยายามขาย” พอมันขายไม่ได้ก็ต้องเจ๊งเป็นธรรมดา

ในความเป็นจริง ธุรกิจควรตั้งขึ้น และตั้งอยู่เพื่อเป้าหมายบางอย่าง อาจจะเป็นการแก้ปัญหาซักเรื่อง หรือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆเพื่อทำให้ชีวิตของใครซักคนดีขึ้น

ถ้าเริ่มต้นแบบนี้ เมื่อสินค้าขายไม่ออก ก็แค่หาสินค้าใหม่มาเปลี่ยน ตราบเท่าที่อุดมการณ์ของธุรกิจหรือตัวเจ้าของยังคงอยู่ จริงไหมครับ?

เรื่องที่สอง เป้าหมายของลูกค้าใหญ่กว่าผลลัพธ์ของสินค้าเสมอ

“ผู้คนไม่ได้ต้องการสว่านขนาด 1 เซ็นฯหรอก พวกเขาต้องการรู 1 เซ็นฯต่างหากล่ะ”

ไม่มีลูกค้าคนไหนในโลกสนใจสินค้าของคุณหรอกครับ เขาสนใจสิ่งที่สินค้าจะให้กับเขาได้ต่างหาก

แต่ว่า แม้แต่ผลลัพธ์ที่สินค้าจะให้ได้ มันก็ยังเป็นเพียงเสี้ยวเดียวของ “เป้าหมาย” ในใจของลูกค้า

ทีวีสีขนาด 55 นิ้ว ภาพคมชัด ให้ผลลัพธ์คือการได้ดูหนังบนจอภาพขนาดมหึมาอย่างเต็มอิ่ม แต่เป้าหมายที่แท้จริงของลูกค้าที่ซื้อมันไป อาจจะเป็นการพักผ่อนอย่างมีความสุขหลังทำงานหนักมาตลอดทั้งวัน

คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ประมวลผลรวดเร็ว ให้ผลลัพธ์คือการใช้งานโปรแกรมกราฟฟิกได้อย่างไหลลื่น แต่เป้าหมายของลูกค้าที่ซื้อมันไป อาจจะเป็นการทำงานได้ตรงใจลูกค้าของเขาและได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น

ลูกค้าจะซื้อสินค้า ก็ต่อเมื่อผลลัพธ์จากการใช้สินค้าของคุณ มันสอดคล้องกับเป้าหมายที่แท้จริงของเขาครับ

เรื่องที่สาม เป้าหมายของลูกค้าจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ

หลังได้ทีวีสีเครื่องใหญ่มา ทำให้การดู Netflix ทุกค่ำคืน กลายเป็นกิจกรรมการพักผ่อนหลัก

แต่ถ้าได้ เครื่องเกม Play Station มากดๆแก้เบื่อในวันหยุดบ้างก็น่าจะดีนะ เผื่อจะได้ชวนเพื่อนๆมาเล่นด้วย

เป้าหมายของลูกค้าก่อนที่จะซื้อทีวีไป เปลี่ยนจากการพักผ่อน กลายไปเป็นการสังสรรค์กับเพื่อน หลังจากไถึงเป้าหมายแรกเรียบร้อยแล้ว

สร้างบันได้คุณค่าของคุณขึ้นมา!

หน้าที่ของผู้สร้างบันไดคุณค่า คือต้องรู้ให้ได้ว่าอะไรคือ “เป้าหมายที่แท้จริง” ในใจลูกค้า

และเมื่อพวกเขาเอื้อมมือไปถึงเป้าหมายนั้นแล้ว เป้าหมายต่อไปของเขาคืออะไร

จากนั้น ก็ออกแบบหรือหาสินค้ามาเพื่อพาเขาเข้าใกล้เป้าหมายของเขามากขึ้นเรื่อยๆ

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพนะครับ

ธุรกิจทีขายอาหารคลีน จะจบอยู่แค่อาหารคลีน ถ้าไม่มีบันได้คุณค่า และการขยายกิจการก็จะเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าอาหารคลีนมันเกิดขายไม่ค่อยออกในบางช่วง ธุรกิจก็จะลำบาก

แต่ถ้าเจ้าของ มองว่าธุรกิจของเขาตั้งอยู่เพื่อช่วยให้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น

อาหารคลีนก็เป็นแค่เครื่องมือชิ้นหนึ่ง ซึ่งเป็นบันไดขั้นแรกที่พาให้ลูกค้าเข้าใกล้สุขภาพที่ดีมากขึ้น

ยังมีเครื่องมืออีกมากมาย จริงไหมครับ? ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกาย อาหารเสริมช่วยเผาผลาญและขับถ่าย หรือโปรแกรมการฝึกโยคะร้อน

เมื่อนำสิ่งเหล่านี้มาจัดเรียงเป็นบันไดทีละขั้น ลูกค้าของคุณก็จะเดินเข้าใกล้เป้าหมายได้มากขึ้นเรื่อยๆ

และแน่นอน ธุรกิจของคุณก็จะสร้างรายได้ได้เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

โอ้! อีกเรื่องก็คือ อาวุธชิ้นสำคัญที่นักธุรกิจออนไลน์ใช้ต่อเติมบันไดคุณค่าให้เป็นรูปเป็นร่างก็คือ Sales Funnel 

ถ้ามี Sales Funnel และเข้าในเรื่องบันไดคุณค่า ตัวธุรกิจของคุณเองก็จะเข้าใกล้เป้าหมายได้มากขึ้นไม่แพ้ลูกค้าของคุณเลยล่ะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก