ขั้นตอนแรกของการตลาด คือสิ่งนี้…

ใจเย็นก่อนนะครับ อย่าพึ่งรีบคิดจะยิงแอดหรือลงมือทำการตลาดใดๆ เพราะคุณอาจจะมองข้ามขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดไป นี่คือขั้นตอนที่จะทำให้การตลาดออนไลน์ของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย และคุณจะทำธุรกิจได้อย่างมีความสุขขึ้นเยอะ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

บริษัท เบาว์เชอร์ แอนด์ โค (Boucher & Co) คือบริษัทเฟอร์นิเจอร์แห่งเดียวในโลก ที่ได้รับเลือกให้ออกแบบห้องโดยสารของรถโรลส์รอยซ์

เดวิด เบาว์เชอร์ เจ้าของบริษัทแห่งนี้ เลือกขายเฟอร์นิเจอร์ให้เฉพาะ อภิมหาเศรษฐีที่รวยโคตรๆ
 
เขาขายโต๊ะเขียนหนังสือในราคา 2.6 ล้านบาท โต๊ะกินข้าวราคา 6.6 ล้านบาท
 
แม้กระทั่งชุดหมากรุกหนึ่งชุด ก็มีราคาสูงถึงเกือบ 6 แสนบาท
 
แม้จะราคาสูงเสียดฟ้า แต่ทีมงานของเบาว์เชอร์ แอนด์ โค ก็ยังทำงานตามคิวที่สั่งผลิตเข้ามาจากทั่วทุกมุมโลกแทบไม่ทัน
 
ผลงานของเดวิด และทีมช่างยอดฝีมือ ออกแบบด้วยสไตล์โมเดิร์น อาร์ต เดโค ซึ่งคนธรรมดาๆอย่างเราคงจะเข้าใจงานศิลปะแบบนี้ได้ยาก
 
แต่มีคนกลุ่มหนึ่งพร้อมจะจ่ายแบบไม่อั้น แถมยังยินดีจะรอคิวเพียงเพราะต้องการโต๊ะมาไว้กินข้าว
 
โดยที่เบาว์เขอร์ แอนด์ โค แทบไม่ต้องจ่ายเงินค่าการตลาดซักบาทเดียว (แน่นอนว่าไม่ต้องยิง Ads ด้วย)
 
ที่สำคัญที่สุด เดวิด มีความสุชที่จะทำธุรกิจร่วมกับลูกค้าของเขา

สิ่งนึงที่นักธุรกิจออนไลน์อย่างเรามักจะทำ ก่อนการลงมือยิงแอดก็คือ การ “มโน” หากลุ่มเป้าหมาย

เรามักจะอ้างอิงจากสินค้าของเราเป็นหลัก ด้วยสินค้าที่เราขายอยู่ ใครกันนะ ที่มีโอกาสจะซื้อ
 
ที่ต้องทำแบบนี้ ก็เพื่อที่จะได้มาสร้างกลุ่มเป้าหมายโดยการใส่ Demographic, Interest และ Behavior ได้ถูก
 
แต่ผมอยากจะชวนคุณย้อนไปก่อนหน้านั้นอีกซักนิด กลับไปยังกระบวนการซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่ามันสำคัญกว่า
 
มันคือการถามคำถามตัวคุณเองว่า “ลูกค้าในฝันของคุณคือใคร?”
 
สินค้าของคุณ อาจเป็นที่ต้องการของคนมากมายในตลาด
 
แต่คงไม่ใช่ทุกคนในนั้น ที่คุณอยากจะทำธุรกิจด้วย
 
โดยส่วนมากแล้ว ลูกค้าในฝัน มักมีองค์ประกอบ 3 อย่างครับ
1) เห็นคุณค่าในตัวคุณ และสินค้าของคุณ
2) มีเงินพอจ่ายเพื่อรับคุณค่านั้น
3) คุณมีความสุขที่ได้ให้บริการเขา
 
แน่นอนว่า นักธุรกิจออนไลน์ทุกคนต้องพยายามโฆษณาไปหาคนที่เห็นคุณค่าในสินค้า ซึ่งนั่นคือคนที่มีโอกาสซื้อสินค้า
 
ถ้าคุณทำได้ดี คุณจะยิงแอดไปถึงคนที่อยากได้สินค้าจากคุณ และพร้อมที่จะจ่ายเงินด้วย (พูดง่ายๆคือ อยากได้ของ และมีปัญญาจ่าย)
 
แต่หลายครั้งที่เรามักลืมประเด็นสุดท้ายไปครับ
 
ถ้าคุณไม่ได้มีความสุขที่จะขายสินค้า หรือให้บริการกับกลุ่มเป้าหมายที่กลายมาเป็นลูกค้า
 
หลังจากที่เขากลายมาเป็นลูกค้าของคุณ ทุกอย่างจะจบตรงนั้น
 
คุณจะขี้เกียจ และอิดออดกับการพยายามทำสิ่งที่สำคัญที่สุดของธุรกิจ นั่นคือ “สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า”
 
ถ้าคุณอยู่ในธุรกิจขนาดใหญ่ที่มัน Mass มากๆ การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า อาจเป็นเรื่องที่เสียเวลา และเสียทรัพยากรณ์เกินไป
 
ลองคิดดูสิครับว่าทำไมค่ายมือถือ ถึงมักมีโปรให้กับลูกค้าใหม่อย่างดีเสมอ ในขณะที่ลูกค้าเก่าถ้าไม่ไปทวงสิทธิ์ ก็จะได้โปรห่วยๆอยู่อย่างนั้นแหละ (ผมเคยทดสอบมาแล้วครับ วิธีที่จะใช้งานโปรโมชั่นมือถือได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด คือ เปลี่ยนโปรปีละ 1 ครั้ง คุณอาจจะไปต่อรองกับค่ายเดิม ว่าถ้าไม่ให้โปรดีๆจะย้าย หรือเปลี่ยนไปค่ายใหม่ก็ได้)
 
แต่ถ้าคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็ก การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า คือ “หัวใจหลัก” ที่จะทำให้ธุรกิจอยู่ได้ไปตลอดชีวิตเลยครับ
 
เมื่อคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า พวกเขาจะซื้อของจากคุณ ไปเรื่อยๆ
 
พวกเขาจะไม่เคยคิดอยากเปรียบเทียบคุณกับคนอื่น ไม่เคยเสียเวลาเสาะหาสินค้าที่ราคาถูกว่า
 
และที่สำคัญที่สุด พวกเขาจะไปบอกเพื่อนๆ ว่าคุณนี่แหละ คือหนึ่งในดวงใจ
 
ดังนั้น ก่อนจะลงมือมโนหากลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้า
 
ลองนึกดูดีๆก่อนนะครับว่า ลูกค้าในฝันที่คุณอยากจะสานสัมพันธ์ต่อไปเรื่อยๆ จริงๆแล้วเขามีหน้าตายังไงกันแน่
 
ดึงเขามาเป็นลูกค้า สานสัมพันธ์อันดีกับเขา
 
แล้วคุณจะมีออร์เดอร์เข้ามาจนผลิตแทบไม่ทัน
 
เหมือนอย่างเบาว์เชอร์ แอนด์ โค เลยล่ะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก