ขั้นตอนแรกของการเริ่มต้นธุรกิจในยุคนี้

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้การเริ่มต้นธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ในปัจจุบัน แม้ธุรกิจจะเติบโตได้ง่ายด้วยตัวช่วยต่างๆเต็มท้องตลาด แต่การเริ่มต้นกลับไม่ง่ายนัก บทความนี้จะพามาดูว่า สิ่งแรกที่คุณควรนึกถึงเมื่อเริ่มธุรกิจใหม่คืออะไร

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ถ้าคุณกำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจ สิ่งแรกที่ควรนึกถึงคืออะไรครับ?

อาแปะข้างบ้านคงจะแนะนำคุณว่า “ลื๊อก็ลองคิกดูซิว่าจะขายอารายดี”
 
ในขณะที่อาจารย์การตลาดอาจจะแนะนำคุณว่า “คุณต้องลองสำรวจตลาดก่อนนะครับว่าอะไรกำลังเป็นที่ต้องการ”
 
ส่วนในคลาส MBA นักธุรกิจที่มาร่วมเป็น Guest Speaker คงจะแนะนำคุณว่า “คุณควรจะมองหาก่อนว่า ‘ปัญหา’ ไหนที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข”
 
ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นคำแนะนำที่ดีครับ
 
ถ้าสังเกตดูจะพบว่า ผมเรียงลำดับคำแนะนำทั้ง 3 ตาม Timeline ของโลกความเป็นจริง
 
ในอดีต (อันไกลโพ้น) ไม่ต้องคิดอะไรมากครับ หาอะไรมาได้ก็เอาขายซะ เช่น บังเอิญเรามีญาตทำโรงงานผลิตรองเท้า ก็ขอเขามาลองขายดู
 
นั่นคือยุค Overdemand ที่เรียกไดว่ามีอะไรมาขายก็ขายได้ทั้งนั้น
 
ผู้ชนะ คือคนที่ขายได้เยอะ และผลิตสินค้าได้ในราคาต่ำที่สุด
 
ไม่นานหลังจากนั้น ผู้คนก็เริ่มขาย ขาย และขายทุกสิ่งที่จะขายได้
 
และในไม่ช้า ตลาดก็กลายเป็น Oversupply
 
คราวนี้ แค่ “หาอะไรซักอย่างมาขาย” มันขายไม่ได้อีกต่อไปแล้ว
 
เราจึงต้องลองเข้าไปค้นดูในตลาดซะก่อนว่า “มีความต้องการอะไรอยู่บ้าง”
 
พอรู้ความต้องการ ค่อยไปหาสินค้าหรือบริการมานำเสนอเข้าไป
 
ไม่เลวครับ! วิธีนี้สร้างธุรกิจขึ้นมามากมาย แต่ถูกรวมเข้าไปอยู่ในตำราธุรกิจเต็มไปหมด
 
จนกระทั่ง นักธุรกิจพุ่งลงไปควานหา “สินค้าในกระแส” แล้วเอามาขายกันจนเกลื่อน
 
ทุกคนรู้จักการสำรวจตลาด จนตลาดมันแทบไม่เหลืออะไรให้สำรวจซักเท่าไหร่แล้ว
 
จึงได้มีนักธุรกิจหัวใสที่มาพร้อมกับวิธีใหม่ๆ
 
“มองไปที่ปัญหาสิ”
 
มีปัญหาอะไรอยู่ในตลาด ที่ยังไม่มีใครแก้ หรือยังมีคนแก้อยู่ไม่มาก แล้วสร้างธุรกิจจากตรงนั้น
 
นี่คือยุคที่เราเห็นธุรกิจ Startup มากมาย พยายามเสนอบริการที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหา และทำให้ชีวิตคนง่ายขึ้น
 
ดังนั้น อย่างที่บอกครับว่า ทุกคำแนะนำดีหมด มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว และมันถูกพิสูจน์ว่าใช้ได้ผลมาแล้วในอดีต
 
แต่… ทุกวิธีการจะล้าสมัยไปทีละนิด ไม่เว้นแม้กระทั่งสร้างธุรกิจโดยการมองไปที่ปัญหาก่อน
 
แล้ว… อะไรที่จะมาเป็น “วิธี” ในยุคถัดไป
 
ผมเองก็ไม่ทราบครับ แต่ผมมีความเห็นว่า…
 
“คุณควรมองหา ‘ลูกค้าในฝันก่อน'”
 
ใครกันแน่ คือคนที่คุณอยากทำธุรกิจด้วย และใครกันแน่ที่คุณพร้อมจะบริการเขาต่อไปเรื่อยๆ
 
การสร้างธุรกิจให้ยืนยาวจะยากขึ้น และยากขึ้นเรื่อย ผู้ที่ “ยืนระยะได้ยาว” มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงสุด
 
แต่ถ้าคุณไม่ได้ค้าขายกับคนที่คุณ “ชอบ” คุณจะทำไปได้ซักกี่น้ำกัน?
 
คุณจะทนกับความห่วยของลูกค้าที่คุณไม่ได้อยากขาย ไปได้ตลอดรอดฝั่งรึเปล่า?
 
หรือคุณจะมีแรงพยายามนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ให้กับคนที่คุณไม่ได้อยากคุยด้วยไปซักแค่ไหนกันเชียว?
 
ลูกค้าในฝันมีองค์ประกอบ 3 อย่างครับ
1. มีเงินจ่าย
2. เห็นคุณค่าของคุณ
3. คุณอยากให้บริการเขา
 
นี่ต่างหากครับ คนที่คุณและธุรกิจจะพร้อมอยู่ด้วยกันไปยาวๆ
 
ดังนั้น ผมคิดว่า Fronttier ใหม่ของธุรกิจในยุคหน้าคือการ “มองหาลูกค้าในฝัน” เป็นอันดับแรก
 
เราอยากทำงานกับใคร และอยากพาเขาไปไหน
 
มันอาจจะเริ่มจากปัญหาก่อน เหมือนยุคที่ผ่านมาก็ได้ แต่ยังไงเราก็ต้องการกรองมันออกด้วยตัวกรองที่ทำให้เหลือเพียงลูกค้าในฝันของเราเท่านั้น
 
ยกตัวอย่างครับ
 
ผมเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องการนอนมากเลย คือผมหลับยาก
 
ผมอาจตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจเครื่องนอนเพื่อสนองปัญหาของตัวเอง
 
แต่… ผมไม่ได้อยากขายเครื่องนอนให้กับทุกคน
 
ผมจะทำธุรกิจเฉพาะกับคนที่ “นอนหลับยาก และพร้อมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้หลับสนิท ตื่นเช้ามาอย่างสดชื่น”
 
เขาต้องพร้อมที่จะจ่าย ต้องพร้อมที่จะลอง ต้องพร้อมที่จะเปลี่ยน ถ้ามันทำให้เขาไปถึงจุดหมายได้
 
ส่วนคนที่มองหาชุดเครื่องนอน เพื่อจะตกแต่งบ้าน เพื่อจะเอาไว้นอนชั่วคราวที่หอพัก หรือเพื่อจะได้มีผ้าปูลายน่ารักๆ ผมจะไม่แยแส
 
ถ้าคนที่ไม่ใช่ลูกค้าในฝันของผมมาถามหาสินค้า ผมก็จะพูดง่ายๆเพียงว่า “ผมไม่มีขาย”
 
ผมรู้ว่าคุณกำลังคิดอะไรอยู่ในใจ
 
“ทำแบบนี้ตลาดก็เล็กน่ะสิ ขายได้แค่ไม่กี่คน”
 
ใช่ครับ ในตอนแรกเริ่มมันจะเป็นแบบนั้นแหละ
 
แต่อย่าลืมว่า ยุคนี้มีอาวุธอันทรงพลังที่เรียกว่า “การตลาดออนไลน์”
 
ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงจุดไหนของมุมโลก ถ้าคุณชัดเจนพอ ลูกค้าในฝันก็มีโอกาสหาคุณพบแน่นอน
 
และพวกเขาจะรักคุณ ไม่ต่างกับที่คุณรักจะทำงานร่วมกับเขา
 
ถ้ายังไม่เคยมองหาลูกค้าในฝันมาก่อน คุณควรเริ่มตั้งแต่วันนี้นะครับ
 
เพราะมันอาจจะเป็นวิธีการทำธุรกิจของยุคต่อไปที่กำลังจะมาถึง
 
และคุณคงอยากเป็นคนแรกๆที่ไปเริ่มทำก่อนคนอื่น
 
จริงไหมครับ?

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก