ขอโทษที ร้านนี้ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า

แชร์บทความนี้ทาง Facebook

เคยเจอผีไหมครับ?

[นี่คือ Serie บทความที่ผมแชร์ทักษะสำหรับการทำ Direct Response Marketing แบบ Step by step คลิกไปอ่านบทความก่อนหน้านี้เรื่อง Funnel ได้ ที่นี่ นะครับ]

ถ้าคุณยิงแอด Facebook ผมมั่นใจว่าคุณจะต้องเคยเจอปรากฎการณ์ “ผีหลอก” มาก่อนอย่างแน่นอน

ทุกวันนี้คำว่า “ผี” กลายเป็นคำสามัญที่ทุกคนรู้จักดีว่าคือ “คนที่ทักมาแล้วหายไป” โดนกันถ้วนหน้าสำหรับคนยิงแอดแบบทักข้อความ (Message Ads) ซึ่งแทบจะเท่ากับการจ่ายเงินค่าแอดไปฟรีๆอย่างเจ็บปวด

ผีเกิดจากอะไรกันแน่? หรือมันคือปรากฎการณ์ทางไสยศาสตร์ที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

อืม อู้ว โอ้ว… ไปกันใหญ่แล้ว!

ความจริงการเกิดผีคือเรื่องปกติมากๆเลยครับ

ผีเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การยิงแอดไปไม่ตรงกลุ่ม คือดันยิงไปเจอพวกคนที่ชอบคลิก หรือชอบส่งสติกเกอร์เล่น

หรือจะเป็นการที่คอนเทนต์ทำไว้หลวมๆ กำกวมเกินไป ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจน คนที่ทักมาทีแรกก็สนใจนั่นแหละ แต่พอเราแจ้งข้อมูลทั้งหมด เขาถึงได้รู้ว่าไม่เหมาะกับตัวเองแล้วก็เงียบไปเลย

2 สาเหตุข้างต้น ปัญหาอยู่ที่ Advertiser หรือคนยิงแอดครับ ก็ต้องไปพัฒนาตัวเองต่อให้ดีขึ้น

แต่มีอีกหนึ่งสาเหตุที่ตลกมากๆ และไม่มีทางแก้ได้…

สารภาพตามตรงเลย ทุกวันนี้ผมเองก็เป็น “ผี” เหมือนกันนะ!

คือ… ในขณะที่ผมเลื่อน Feed ดูโน่นนี่เพลินๆ แล้วเจอแอดโฆษณา บางครั้งนิ้วมันจิ้มไปโดนปุ่มทักแช๊ตเองอ้ะ ไม่ได้ตั้งใจ

พอเป็นแบบนี้แล้วยังไงล่ะ ก็ไม่ได้จะสนใจอะไรซักหน่อย เอางี้ละกัน แกล้งตายซะเลย…

นั่นแหละครับ “ผี”

ปัญหานี้เกิดขึ้น เพราะโฆษณาบางประเภท มันมีCall-To-Action ที่ง่ายจนเกินไปครับ

และในเมื่อทุกๆ Call-To-Action ก่อให้เกิด Engagement (การมีส่วนร่วม) ซึ่งนำไปสู่การเก็บข้อมูลแบบผิดๆจน Social Media Platform นำส่งข้อมูลผิดๆไปให้ Algorithm ทำงาน…

ถ้าปล่อยให้ตัวเองเจอผีต่อไป การตลาดทั้งระบบอาจจะเละเทะมั่วซั่วไม่เป็นท่าได้เลยทีเดียวล่ะครับ!

ยันต์กันผี

บทความนี้ช่วงให้คุณเข้าใกล้ Direct Response Marketing เพิ่มขึ้นอีก...
Web Design 48%

แล้วจะแก้ปัญหาผียังไงดีล่ะ?

ก็ในเมื่อผีเกิดขึ้นมาเพราะ Call-To-Action มันง่ายเกินไป เราก็สร้าง Call-To-Action ให้มันยากขึ้นอีกซักนิดสิครับ

พอคิดได้แบบนี้ ไอ้เจ้ายันต์กันผีผืนสำคัญ ก็ไม่ใช่เครื่องมือพิศดารที่ไหน…

เว็บไซต์ (Website) ครับผม

ลองจินตนาการถึงสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไปดูนะครับ แทนที่ผมจะเห็นแอดแล้วจิ้มนิ้วพลาดเผลอทักแช๊ตไปแล้วกลายเป็นผี ผมพลาดอย่างมากก็คือคลิกไปที่หน้า Landing Page บนเว็บไซต์

และพอรู้ตัวว่าพลาด ผมก็แค่ออกจากหน้าเว็บ จบครับ

ทุกวันนี้เราทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าเว็บไซต์ ไม่ได้เป็นแค่ร้านขายสินค้าที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง และเปิดให้คนจากทั่วโลกเข้าถึงได้

แต่มันยังเป็นบ้านที่เอาไว้เก็บข้อมูลคนที่แวะเวียนเข้ามาได้เป็นอย่างดี

ใครที่เข้ามาแบบผีๆ เราก็ปล่อยเขาไป ส่วนใครที่เข้ามาแล้วยังแวะดูโน่นดูนี่ไม่หยุด เราก็ค่อยส่งมอบคุณค่าต่อเนื่องไปให้กับเขา

เท่านี้ Funnel ของเราก็จะเริ่มดูเป็นรูปเป็นร่าง สำหรับการสร้าง Direct Response Marketing เต็มรูปแบบแล้วครับ

ถ้าคุณสงสัยว่า “เอ๊ะ! แบบนี้ยิงแอดแล้วให้แอดไลน์ไปก็ได้ไม่ใช่หรอ? มันก็น่าจะไม่มีผีเหมือนกัน” อืม… จะว่าไปก็ใช่ครับ

แต่อย่าลืมนะครับว่า คุณไม่สามารถเก็บข้อมูลจาก Line ได้ ดังนั้น คุณก็จะไม่รู้ว่าเมื่อเขาแอดไลน์ไป เขาสั่งซื้อสินค้าหรือเปล่า ไม่แม้กระทั่งว่าเขาแอดไลน์แล้วทักคุณไปหรือเปล่า…

ไม่รู้ด้วยซ้ำเลยว่า เอาจริงๆเขาได้แอดไปหรือเปล่า!? เพราะเวลากดลิงก์แอดไลน์ ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเพิ่มคุณเป็นเพื่อนนะครับ มันจะมีอีกหนึ่งหน้ากั้นอยู่ให้เขาได้ตัดสินใจอีกที

ตรงกันข้ามกับเว็บไซต์ที่คุณสามารถ Track ได้ทุกอย่างที่ต้องการ

ที่เจ๋งกว่านั้นก็คือ คุณสามารถออกแบบประสบการณ์ทุกอย่างที่อยากให้เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งหมด

  • จะใส่คอนเทนต์วิดีโอ รูปภาพ หรือบทความก็ได้ (หรือใส่รวมกันทั้งหมดนั่นเลยก็ได้!)
  • จะใช้ภาพรีวิวประกอบตรงไหนก็ได้ (จะใช้ภาพ Before/After แบบที่มักจะโดนแบนจาก Social Media) ก็ทำได้
  • จะใส่ตัวเลขนับถอยหลังเพื่อเพิ่มความเร่งด่วนก็ได้ แถมยังให้มันเกาะติดไปตลอดหน้าเว็บเลยก็ได้
  • จะแจ้งเตือนการสั่งซื้อจากลูกค้าแบบ Real-Time ให้เห็นก็ได้
  • จะมีคอนเทนต์กี่หน้าก็ได้ (ก็ถ้าผีมันเยอะนัก ทำ Landing Page แบบสองหน้า เข้ามาหน้าแรกเสร็จต้องกดไปหน้าสองถึงจะสั่งซื้อได้ แบบนี้ก็ยิ่งกรองคนออกได้อีกนะครับ)
  • หลังอ่านคอนเทนต์จบจะวางกระบวนการขายแบบ 1 ชั้น 2 ชั้น หรือ 3 ชั้นก็ได้
  • จะขอเก็บข้อมูลอะไรจากลูกค้าก็ได้
  • หรืออยากจะไม่เก็บข้อมูลเลยจะได้สั่งซื้อง่ายๆก็ยังได้
  • หลังสั่งซื้อสินค้าชิ้นที่หนึ่ง จะให้เจอข้อเสนอพิเศษสำหรับสินค้าชิ้นที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 ยังไงก็ได้
  • และพอสั่งซื้อแล้วคุณอยากให้เขาทำอะไรต่อก็ออกแบบได้ทั้งนั้น!

เครื่องมือทั้งหมดที่คุณใส่ลงเป็นบนเว็บได้ คือลูกเล่นที่คุณสามารถนำมาใช้สร้างสมดุลระหว่างการกรองคนที่ไม่ใช่ออกไป กับการทำให้คนที่ใช่สามารถสั่งซื้อได้อย่างสะดวก

พูดง่ายๆนะครับ ด้วยเว็บไซต์คุณสามารถเลือกได้เลยล่ะว่า “อยากให้คนแบบไหนมาเป็นลูกค้า”

ดังนั้น ธุรกิจที่มี Website และใช้งานมันเป็นเนี่ย ลูกค้าจึงไม่ใช่พระเจ้าอีกต่อไปครับ

ที่สำคัญ พอกลุ่มเป้าหมายเข้ามาในเว็บไซต์ที่เป็นบ้านของคุณ Social Media ที่เป็นแค่ปากทางเข้าก็ไม่ได้มีอิทธิพลอะไรมากมายเท่าไหร่แล้วด้วย

และถ้าคุณมี “ของดี” หรือมีสินค้าที่ส่งมอบคุณค่ามหาศาลจริงๆ…

คุณต่างหากล่ะครับ คือ “พระเจ้าของธุรกิจ” และคุณมีสิทธิ์คัดเลือกเฉพาะลูกค้าที่คุณมองว่ามีคุณสมบัติมากพอจะได้รับคุณค่าจากคุณ

เมื่อคุณสร้างฐานลูกค้าที่เต็มไปด้วยคนกลุ่มนี้ คุณกับเขาจะคุยภาษาเดียวกัน ทุกคนจะต้องการอะไรคล้ายๆกัน ทำให้คุณดูแลพวกเขาได้ง่าย และเขาก็ยินดีติดตามคุณต่อไปเรื่อยๆ

นั่นคือเป้าหมายสูงสุดของ Direct Response Marketing ซึ่งทำให้ทักษะในการสร้างเว็บไซต์ให้ได้อย่างที่ต้องการ ขาดไปไม่ได้เลยล่ะครับ

ผมมีสอนทำเว็บไซต์ด้วยนะครับ ที่จริงต้องบอกว่ามีถึง 3 คอร์สเลยทีเดียว แค่นี้ก็น่าจะทำให้เห็นแล้วว่าสำหรับผม เว็บไซต์สำคัญแค่ไหน

คอร์สสอนสร้างเว็บไซต์ (Web Design) ที่ผมเปิดสอน มีทั้ง…

ถ้าสนใจ และเห็นด้วยกับผมว่ามันโคตรสำคัญจนอยากทำเว็บให้เป็นได้ด้วยตัวเอง… ลองคลิกไปดูรายละเอียดได้เลยนะครับ

ธุรกิจออนไลน์ตัวแรกของผมคือการรับทำ Website

สาเหตุที่เริ่มธุรกิจนี้ไม่ใช่อะไรนะครับ… ไม่มีจะกิน!

ในช่วงนั้นทำอะไรได้ก็ต้องมาทางเปลี่ยนมันมาให้เป็นรายได้เสริมให้หมด (อ่านเรื่องราวความชิบหายของต่อได้ ที่นี่ นะครับ) และสาเหตุที่ผมทำเว็บไซต์เป็นก็เพราะผมพยายามสร้างเว็บให้ธุรกิจของตัวเอง

ย้อนกลับไปยุคนั้น มีแต่แบรนด์ใหญ่ๆจริงจังๆเท่านั้นที่จะมีเว็บไซต์ครับ (ธุรกิจแรกของผมก็อยากทำตัวเองให้เป็นแบรนด์ใหญ่เหมือนคนอื่นเขาบ้างไงครับ เลยต้องทำเว็บ) ธุรกิจเล็กๆยังมีเว็บกันน้อยมาก มันเลยเป็นโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับการรับจ้างทำเว็บอยู่

ในทางตรงกันข้าม สาเหตุที่ธุรกิจส่วนใหญ่ยังไม่มีเว็บไซต์ เป็นเพราะ เขามองว่ามัน “ไม่จำเป็น” ครับ

ก็… แค่ยิงแอดให้คนทักมาซื้อของ แค่นี้ก็ได้นี่นา ทำไมต้องเสียเงิน เสียเวลา แถมยังต้องวุ่นวายเรียนรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ด้วยล่ะ!?

ในโอกาสที่เปิดกว้างมันจึงมีอุปสรรคอยู่ ชนิดที่ว่าผมไม่สามารถจะหาลูกค้าได้ง่ายๆ ผมจึงต้องเรียนรู้การตลาดออนไลน์ และต้องยิงแอดให้เป็น

ถึงอย่างงั้นก็เถอะ การโปรโมทว่า “รับจ้างทำเว็บ” ไม่ได้รับความสนใจเลยครับ

ผมจึงต้องศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ “จะทำยังไงกันนะที่จะโน้มน้าวให้คนเปลี่ยนใจและหันมาจ้างผมทำเว็บ”

จนในที่สุด เส้นทางนี้ก็นำผมไปพบกับศาสตร์แห่งการขายที่อยู่ยั้งยืนยงมานานนับร้อยปี คุณเองก็น่าจะคุ้นเคยกับมันมาบ้างไม่มากก็น้อย

ใช่ครับ… Copywriting

นี่คืออีกหนึ่งทักษะสำคัญสำหรับ Direct Response Marketing ที่ผมกำลังจะพาคุณไปรู้จักกับมันต่อ

เคยมีคนกล่าวไว้ว่า ถ้าคุณชำนาญ Copywriting ชีวิตนี้คุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องเงินอีกเลย

คำกล่าวนี้จริงแท้แค่ไหน… ถ้าพร้อมแล้ว จิ้มตรงนี้ เลยครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น จำเป็นต้องกรอกช่องที่มีเครื่องหมาย *

Follow Income in click Thailand

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Social Media

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Social Media เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Social Media ช่องทางต่างๆได้

บันทึก