สร้างคอนเท้นขายด้วย Hook – Story – Offer

โฆษณาที่ขายได้มักมีองค์ประกอบหลักๆ 3 ส่วน นั่นคือ Hook - Story - Offer ใสนบทความนี้ผมจะพาไปรู้จักกับพวกมัน และพาไปดูว่าการทำคอนเท้นขายให้ดี มันมีค่ากว่าการมองหา "เคล็ดลับการยิงแอด" มากแค่ไหน

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

เชื่อไหมครับว่าในขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังมองหา “เคล็ดลับการยิงแอด” กันอย่างไม่ลืมหูลืมตา กลุ่มคนทำโฆษณาที่สร้างผลลัพธ์ได้จริงกลับแทบไม่ได้โฟกัสเรื่องนั้นกันเท่าไหร่นัก

ที่จริงแล้ว การยิงแอดไม่ใช่เรื่องยากครับ ทุกคนสามารถเรียนรู้และลงมือทำตามได้ทันที

คล้ายๆกับปืนอ่ะครับ ถ้าบอกวิธีใส่กระสุน สอนวิธีปลดล็อค ใครๆก็เหนี่ยวไกเป็นกันทั้งนั้น

แต่จะยิงแม่นรึเปล่า มันอีกเรื่อง จริงไหมครับ?

สำหรับเครื่องมือการโฆษณาออนไลน์ทั้งหลายนั้น ผมสามารถบอกขั้นตอนการยิงแอดทั้งหมด และคุณก็ลงมือทำตามได้ภายในไม่กี่วัน

แต่จะขายของได้มากน้อยแค่ไหน มันขึ้นอยู่กับเรื่องอื่นๆอีกมาก

และหนึ่งเงื่อนไขสำคัญสุดๆก็คือ “คอนเท้นโฆษณาของคุณ” มันดีแค่ไหน

ในเรื่องการทำคอนเท้นให้ขายได้ นักโฆษณาและนักการตลาดออนไลน์ทั้งหลายมักใช้ท่าไม้ตายที่เรียกกันว่า Copywriting ครับ ซึ่งศาสตร์นี้มันลึกล้ำ และต้องสอน ต้องคุยกันย๊าวยาว

แต่ในบทความนี้ เรามาดูวิธีการทำโฆษณาให้ออกมาดีขึ้น ด้วยการเรียบเรียงองค์ประกอบของโฆษณากัน 3 ส่วนสั้นๆ ดีกว่าครับ เรียบง่าย ชัดเจน และพิสูจน์มาแล้วว่า “เวิร์ค”

Hook - Story - Offer

ถ้าคุณเป็นนักขายที่เน้นการไปเอาคอนเท้น ภาพ หรือวิดีโอจากผู้ค้าส่ง / แม่ทีม / บริษัทแม่ หรือใครก็แล้วแต่มาใช้ ข้ามเรื่องนี้ไปได้เลยครับ เพราะคุณไม่ต้องเสียเวลามาคิดทำคอนเท้นเอง (แต่จริงๆแล้ว ถ้าใช้คอนเท้นเหมือนๆกันกับผู้ค้าปลีกคนอื่นๆ ผมว่าผลลัพธ์มันก็จะห่วยตามๆกันไปแหละครับ 555 ทำเองได้ก็ดีครับ)

แต่ถ้าคุณทำโฆษณาเองเป็นหลัก บางครั้งคุณอาจจะเงอะๆงะๆตอนเริ่มต้น ไม่รู้ว่าจะเปิดจั่วหัวคอนเท้นยังไงดี (ถ้าทำวิดีโอก็คือ ไม่รู้จะเปิดคลิปมาด้วยอะไรดี) ลองนำรูปแบบนี้ไปใช้ทำโฆษณาดูครับ

มันคือ Hook – Story – Offer

เปิดด้วย Hook

ลองจินตนาการดูสิครับ เวลาที่คุณขับรถไปบนทางด่วนแล้วเห็นป้ายโฆษณา เวลาที่คุณเปิดนิตยสารผ่านๆไปแต่ละหน้า หรือเวลาที่คุณเปิดเน็ตเล่นเฟสบุค อินสตาแกรม หรือแม่แต่เซิร์ชกูเกิ้ล คุณจะหยุดอ่าน หยุดดู ก็ต่อเมื่อมันมีข้อความใหญ่ๆ ภาพ หรือคำพูดบางคำที่กระแทกเข้าสู่ความสนใจของคุณ

นั่นแหละครับคือ Hook

สำหรับการโฆษณา Hook คือภาพ และ Caption หรืออะไรก็แล้วแต่ที่กลุ่มเป้าหมายจะเห็นเป็นอันดับแรก

และส่วนที่ว่านี้ ต้องทำหน้าที่หยุดความสนใจจากเขาให้ได้อย่างชะงัด แบบเบรกหัวทิ่ม

ถ้า Hook คุณไม่รุนแรงพอ เขาก็จะไถนิ้วผ่านไป และไม่ว่าสินค้าคุณจะถูกออกแบบมาดีแค่ไหน มันก็จะไม่ได้ทำหน้าที่ขายตัวมันเอง

Hook จึงเป็นส่วนสำคัญที่สุด ที่คุณควรคิดให้เยอะ ก่อนเริ่มทำโฆษณา

คำถามง่ายๆที่ต้องถามตัวเองเวลาสร้าง Hook ก็คือ…

“ถ้าฉันเห็นสิ่งนี้ ฉันจะหยุดดูรึเปล่า?”  

โน้มน้าวด้วย Story

ชอบดูหนังไหมครับ?

น้อยคนนักที่จะไม่ชอบ และถ้าคุณไม่ชอบดูหนัง คุณก็ต้องชอบอ่านหนังสือ ดูละคร หรือฟังเรื่องเล่า

เรื่องเล่ามันอยู่ในพันธุกรรมของมนุษย์อย่างพวกเราทุกคนครับ

และแน่นอน มันช่วยให้กลุ่มเป้าหมาย ดำดิ่ง ถลำลึก หรือ Engage กับโฆษณาของคุณได้มากขึ้นเรื่อยๆ

คือ แทนที่คุณจะบอกว่าสินค้าคุณทำอะไรได้ ลองเล่าให้เขาฟังสิครับ ว่ามันช่วยชีวิตใครด้วยวิธีไหนมาแล้วบ้าง

ยิ่งถ้า Story ของคุณมันคล้ายสิ่งทีเกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ เขาก็จะยิ่ง “อิน” กับโฆษณาของคุณ จนเกิดเป็นปนสุดคันในใจ ที่อยากจะเกาให้ได้

และเมื่อนั้น คุณก็ค่อยใส่สิ่งสุดท้าย (ที่คนส่วนมากมันจะใส่เป็นส่วนแรก)

ปิดการขายด้วย Offer

ส่วนที่สำคัญที่สุดของการขายก็คือ Offer ครับ

Offer หรือช้อเสนอที่ดี สามารถทำให้คุณขายของได้ทันที แม้คุณจะทำโฆษณาห่วยๆออกมา

ไม่เชื่อหรอครับ? งั้นลองดูโฆษณาห่วยๆชิ้นนี้ของผมนะครับ

“ขาย! เฟอรารี่นำเข้าถูกกฎหมาย แท้ 100% เช็คสภาพก่อนได้ ราคา 5,000 บาท”

ซื้อไหมครับ? นั่นแหละครับ พลังของ Offer

แต่… ถ้าสินค้าของคุณเหมือนกับคนอื่นๆล่ะ ก็ไปรับมาเหมือนกัน เอามาขายเหมือนกัน ทำไงดีครับ?

“ลดราคาแม่มม!!” ไม่ข่ายสิ!!! (แต่นี่แหละครับ สิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำกัน ตัดราคากันจนสุดท้ายตัวเองก็เจ๊ง)

ถ้าคุณมองไม่ออกว่าจะสร้าง Offer ที่แตกต่างได้ยังไง แปลว่าคุณกำลังคิดว่าธุรกิจของคุณคือ “สินค้า” และ Offer ของคุณก็เท่ากับสินค้า

ความจริงแล้วไม่ใช่ครับ Offer คือทุกสิ่งที่คุณนำเสนอ และส่งมอบให้ลูกค้าได้ คุณอาจจะขายสินค้าเดียวกับคู่แข่งแต่ส่งมอบได้เร็วกว่า หรือมีรับประกันนานกว่า หรือแม้แต่มอบบริการที่เหนือกว่าให้ ทั้งหมดนี้รวมกันออกมาเป็น Offer ครับ

เอาล่ะครับ เมื่อรู้จัก Hook Story Offer แล้ว ที่เหลือก็ไปลงมือทำเยอะๆ สร้างคอนเท้นขายบ่อยๆ ทดสอบและวัดผล เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์กับความรู้ให้ตัวเอง

แล้วโฆษณาของคุณก็จะค่อยๆขายดีขึ้นๆ โดยไม่ต้องไปคลำหาเคล็ดลับยิงแอดที่ไหนเลยล่ะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก