ร้านอาหารออนไลน์ กับค่า GP มหาโหด

ร้านอาหารออนไลน์ เปิดง่าย ขายดี แต่มีภาระต้องจ่ายค่า GP สูงลิบลิ่ว ขายได้เยอะ แต่กำไรจิ๋วเดียว แบบนี้จะมีวิธีไหนช่วยเพิ่มกำไรให้พวกเขาได้บ้าง

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

แอพฯเก็บ GP มหาโหด ร้านอาหารออนไลน์รับมือยังไงดี???

ช่วงนี้ร้านอาหารออนไลน์ กำลังบูมสุดๆเลยครับ มีช่องทางให้ลงขายมากมาย และมีร้านใหม่ๆเปิดเยอะมากก

ก็… สถานการณ์เก็บเนื้อเก็บตัวแบบนี้ ทุกคนเลยหันมาสั่งอาหารกินออนไลน์แทน

ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ต่อให้เป็นสถานการณ์ปกติ มันก็ประหยัดเวลากว่าการออกไปกิน และประหยัดเงินกว่าการขับรถออกไปซื้อ

แถมยังประหยัดเงินค่า Sun Block ที่ต้องราดให้ทั่วตัว เพื่อต่อสู้กับแดดเมืองไทยอีกต่างหาก

สำหรับคนซื้อ แอพสั่งอาหารออนไลน์คือสิ่งที่จะขาดไม่ได้ไปซะแล้ว

แต่สำหรับคนขาย แม้จะมีร้านค้าเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่หลายๆร้านก็คงอัดอั้นตันใจกันพอสมควร (ผมก็เคยเปิดร้านครับ เลยรู้ดี)

เพราะแอพฯที่มีคนสั่งซื้อเยอะๆ “เก็บค่า GP มหาศาล”

เหมือนจะมีอยู่แอพฯเดียวที่ไม่เก็บ GP แต่คนซื้อก็ยังไม่เยอะเท่าไหร่

แอพฯที่เหลือ ร้านค้าจะต้องโดน GP กันถึง 32.1%

ขาย 100 บาท โดนหัก 32.1 บาท ได้เงินแค่ 67.9 บาท

และอย่างที่บอกว่า สำหรับคนซื้อ สั่งผ่านแอพฯมันคุ้มกว่า มันกลายเป็นนิสัยใหม่ไปแล้ว และโลกจะไม่หมุนกลับไปหานิสัยเดิมแล้ว

ดังนั้น ปัญหา GP นี้จะไม่มีวันหายไป

ความโหดของ GP อยู่ตรงที่มันคิดเป็น % ครับ

หมายความว่า ยิ่งคุณเพิ่มราคา ค่า GP มันก็ยิ่งเพิ่มเป็นเงาตามตัว

 ขาย 200 โดนหัก 64.2 บาท

 ขาย 300 โดนหัก 96.3 บาท

ร้านค้าจะขึ้นราคามากไปก็กลัวคนจะไม่ซื้อ จะตั้งราคาต่ำไปก็ขาดทุน (ขายขาดทุน แล้วจะขายทำไมล่ะ ทั้งเหนื่อย ทั้งจน จริงไหมครับ?)

แต่… ถ้าไม่ใช่ร้านค้าที่มีแฟนคลับเหนียวแน่น ชื่อดัง มาแต่โบราณจริงๆ ไม่ขายกับแอพฯพวกนี้ แล้วจะไปขายที่ไหนล่ะ?

คนจะรู้จักร้านได้ยังไง?

นี่มันคือสถานการณ์แบบ กลืนไม่เข้าคายไม่ออกชัดๆ

แล้ว… ร้านอาหารจะรับมือกับเรื่องนี้ยังไงดี???

คำแนะนำของผมคือ…

ก่อนอื่น ต้องปรับเป้าหมายการขายอาหารในแอพฯก่อนครับ

ถ้าอยากขายอาหารในแอพฯให้ได้เงินไปเรื่อยๆ แบบนี้มีทางเดียวคือ “ทำใจ” ครับ ก็บริการต้นทุนให้ดี และยอมจ่ายค่า GP ไปเรื่อยๆ

อาจจะปรับปริมาณอาหารให้น้อยลง เพื่อให้กำไรสูงขึ้น โดยที่ราคาขายไม่สูงตาม (แต่แบบนี้ ถ้าพ่อผมเจอนี่โดนแบนทันทีเลยนะครับ! ส่วนผม…เข้าใจได้ครับ ร้านก็คงต้องถือซะว่าต้องยอมเสียลูกค้ากลุ่มนึงละกัน)

แต่ถ้าร้านอาหารลองเปลี่ยนเป้าหมายการขายในแอพฯให้เป็น..

“การดึงคนให้มารู้จักเรา และติดต่อกับเราได้โดยตรง”

รู้จักเราแล้วยังไงต่อ…

เราก็จะได้ติดต่อกับเขาโดยตรงได้ โดยไม่ต้องผ่านแอพฯ

ขายให้โดยตรง ส่งสินค้าให้โดยตรง ไม่ต้องเสียค่า GP

แน่นอนว่า อาหารคุณต้องอร่อยด้วยนะครับ ไม่งั้น ถึงจะอยู่ในแอพฯ ลูกค้าก็คงบ๊ายบายตั้งแต่ได้ลองทีแรก

แบบนี้พอเห็นแสงสว่างขึ้นบ้างไหมครับ?

ต้องทำยังไงหรอครับ?

ก็ไม่ยากครับ เวลาที่ขายได้ในแอพฯ คุณก็แนบ Line OA หรือ Facebook ไปให้เขาติดตาม

แต่โดยปกติ คนไม่ค่อยจะยอมติดตามกันหรอกครับ

เพราะฉะนั้น อย่าลืมใส่ Incentive บางอย่างลงไปด้วยนะครับ

เช่น “รับส่วนลด 20% สำหรับการสั่งใน Line OA” แบบนี้เป็นไงครับ?

ถ้าคิดว่าวิธีนี้น่าจะเวิร์ค ต่อไปเวลาขายในแอพฯก็ไม่ต้องกังวลเรื่อง GP มากนักหรอกครับ

ขอแค่ไม่ขาดทุนก็พอแล้ว

เพราะกำไรของคุณ จะตามมาในทุกออเดอร์ หลังจากที่คุณขายอาหารให้เขาโดยตรงได้แล้ว

และเท่าที่ผมเคยขายมา กำไรของร้านอาหารอย่างน้อยๆมันต้องมี 50% จากราคาขายเลยทีเดียว

ค่อยไปเอากำไรคืนจากตรงนั้นก็ไม่สาย

จริงไหมครับ?

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก