วิธีชำระเงิน มีผลต่อยอดขายยังไง?

ธุรกิจออนไลน์ของคุณรับชำระเงินจากลูกค้าด้วยวิธีไหนครับ? และทำไมคุณถึงเลือกวิธีนั้น? รูปแบบการชำระเงิน มีผลต่อธุรกิจของคุณมากกว่าที่คิด ถ้าไม่เชื่อ ลองไปพูดคุยกันในบทความนี้ครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

"ผมไม่ใช่เพื่อนเล่น!"

คำกล่าวโดยสิระ เจนจาคะ ถึงการจ่ายเงินด้วยเช็คแทนเงินสด

เชื่อไหมครับว่า รูปแบบการชำระเงินที่คุณมีให้กับลูกค้า อาจะมีผลต่อยอดขาย และธุรกิจโดยรวมของคุณมากกว่าที่คิด?

ในต่างประเทศที่ E-commerce เติบโตก่อนเรามานับสิบปี นักธุรกิจออนไลน์เลิกปวดหัวกับเรื่องนี้กันไปนานแล้ว และการใช้ “บัตรเครดิต” ก็เป็นมาตรฐานทั่วไปที่ผู้ซื้อต้องมี และผู้ขายต้องรับเงินได้

ยกตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลีใต้มีกฎหมายที่ระบุว่า “หากร้านอาหารไม่สามารถรับเงินด้วยบัตรเครดิตได้ระมีความผิด และต้องโทษ” เหลือเชื่อไหมล่ะครับ?

การหมุนผ่าน เปลี่ยนมือของ Cash (เงินสด) มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิด Eco System ใหม่ๆ และธุรกิจออนไลน์แปลกๆอีกมาก ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจ Sharing ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในประเทศจีน มีแม้กระทั้งแชร์ ร่ม คือ ไม่ต้องซื้อร่มเอง สามารถไปหยิบเช่าตามจุดที่วางไว้ แล้วก็นำไปคืนจุดอื่นตามแต่สะดวก ชำระเงินเฉพาะระยะเวลาที่เช่า

ฟังดูอาจจะตลกๆ แต่ลองคิดดูดีๆสิครับ ว่าบ่อยครั้งแค่ไหนที่เราออกไปข้างนอกโดยไม่ได้พกร่ม แล้วฝนตก และเราก็ต้องมาเจ็บใจว่า “รู้งี้พกร่มมาก็ดี”

ธุรกิจ Sharing ต่างๆเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย (หรือยากมากๆ) หากไม่มีรูปแบบการชำระเงินที่ง่าย และเหมาะสม ซึ่งที่ประเทศจีนมี ทุกคนเข้าถึง จนถึงขนาดว่าไม่ค่อยมีพ่อค้าแม่ค้าอยากจะรับเงินสดกันแล้ว (แม้กระทั่งแม้ค้าขายผลไม้รถเข็นก็ยังชอบให้แสกนจ่ายเงินมากกว่า)

แต่… ในประเทศเรายังไปไม่ถึงตรงนั้น และยังห่างอีกไกล แบบไม่รู้จะไปถึงได้เมื่อไหร่เลยครับ

รูปแบบการชำระเงินที่สะดวก ยังคงเป็นการโอนเงิน หรือแม้แต่การจ่ายธนบัตรสดๆ

แล้วเรื่องนี้ มีผลกับธุรกิจออนไลน์ยังไง มาดูกันครับ

1. รูปแบบการชำระเงิน มีผลต่อยอดขาย

โลกทุกวันนี้เต็มไปด้วย “คนอยากขาย” ครับ ในหนึ่งวัน เราจะเห็นแบรนด์สินค้านับพันชนิด ระดมยิงโฆษณาใส่เราผ่านช่องทางต่างๆ

สำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์ ต้องบอกว่ามันมี Distraction หรือสิ่งรบกวนลูกค้าของเราเต็มไปหมด การที่ลูกค้าจะเห็นเรา แล้วเดินตรงเข้ามาซื้อของไปทันทีแทบจะเป็นไปไม่ได้

ดังนั้น สิ่งที่ควรทำคือการตัด Distraction เหล่านั้นออกไปให้มากที่สุด

เมื่อโฆษณาของเราดึงความต้องการของลูกค้าออกมาได้แล้ว เราจำเป็นต้องปิดการขายให้จบเดี๋ยวนั้น

และลองคิดดูสิครับ ถ้าคุณทำให้ลูกค้าสนใจได้แล้ว แต่พอลูกค้าจะควักเงินจ่าย คุณกลับบอกว่า “อ๋อ ผมรับแต่บัตรเครดิตครับ” ลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิตก็ได้แต่ส่ายหัวแล้วก็บอกว่า “บ๊ายบาย” จริงไหม?

ดังนั้น ถ้าอยากเพิ่มยอดขายให้สูงที่สุด สิ่งที่คุณควรทำคือการ “เพิ่มรูปแบบการชำระเงิน” ครับ

COD (Cash on deliver หรือชำระเงินปลายทาง) โอนผ่านเลขบัญชี แสกนผ่านแอปฯ หรือแม้แต่บัตรเครดิต (หรือจะรับเช็คด้วยก็ยิ่งดี)

ยิ่งรับชำระเงินได้หลายรูปแบบ เราก็ยิ่งตอบสนองลูกค้าได้หลายกลุ่ม

และยอดขายก็จะเพิ่มตามครับ

2. รูปแบบการชำระเงิน มีผลต่อกลุ่มลูกค้า

ในทางตรงกันข้าม ธุรกิจบางอย่าง ไม่ได้ต้องการลูกค้าจำนวนมาก แต่ต้องการลูกค้ากลุ่มเฉพาะ รูปแบบการชำระเงิน ก็ถือเป็น “ตัวกรอง” ชั้นดีอย่างนึงครับ

ในระยะยาว ผู้ซื้อกับผู้ขายจะอยู่ในความสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งบางธุรกิจอาจต้องการสานสัมพันธ์นี้ให้ดีที่สุด และยินดีที่จะสร้างความสัมพันธ์เฉพาะกับลูกค้าในฝันของตัวเองเท่านั้น

ธุรกิจอาจจะมองว่า คนที่ไม่มีบัตรเครดิต ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย คนที่ชำระเงินด้วย Paypal ไม่เป็น ไม่น่าจะเหมาะกับสินค้าของตัวเอง หรือคนที่ไม่รู้วิธีใช้เช็ค น่าจะไม่เหมาะที่จะทำธุรกิจด้วย แล้วเลือกที่จะไม่สนใจคนเหล่านั้น หันมาโฟสกันที่ลูกค้ากลุ่มเล็กๆ แต่เหมาะกับตัวเองมากกมาย

แบบนี้ก็ควรที่จะดึงรูปแบบการชำระเงินมาใช้ให้เกิดประโยชน์ครับ

3. รูปแบบการชำระเงิน มีผลต่องานที่ต้องทำ

บัตรเครดิต ช่วยให้เราสร้างวิธีชำระเงินแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องมาคอยแจ้งเลขบัญชี ส่งสลิป หรือตรวจสอบยอดเงินโอน

การโอนเงินช่วยให้การทำบัญชีเป็นไปได้ง่าย เพราะเห็นเงินออก เงินเข้า ชัดเจน

ส่วนการชำระด้วยเงินสด ช่วยให้สามารถ “ตกแต่งบัญชี” ได้ตามใจชอบ

รูปแบบการชำระเงินแต่ละอย่าง มีข้อดีต่างกัน และส่งผลต่องานที่ธุรกิจต้องทำไม่เหมือนกัน

คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะครับ ว่างวางเกมธุรกิจระยะยาวของตัวเองแบบไหน ซึ่งก็ควรจะเลือกรูปแบบการชำระเงินให้เหมาะสมตามไปด้วย

วิธีชำระเงินสำหรับธุรกิจออนไลน์ของไทยที่ใช้กันเยอะที่สุด ยังคงเป็นการโอนเงินชำระ แต่คุณน่าจะได้เห็นแล้วว่า รูปแบบการชำระเงิน มีผลต่อธุรกิจไม่น้อย

ไม่ธุริจออนไลน์ของคุณจะเลือกใช้การชำระเงินรูปแบบไหน มันก็ไม่มีผิดมีถูกหรอกครับ

สิ่งสำคัญคือ คุณควรจะเป็นคนออกแบบการชำระเงินนี้ด้วยตัวเอง โดยผ่านการวิเคราะห์มาอย่างดีแล้วว่า นี่คือสิ่งที่เหมาะกับเรา

ไม่ใช่เลือกเพราะ “ใครๆเขาก็ทำกัน”

ปล. Income in click ยินดีรับชำระค่าคอร์สด้วยเช็คนะครับผม แหะๆ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก