แก้ปัญหา “ค่าแอดแพง” ด้วย Sales Funnel

กำไรปวดหัวกับค่าแอดโฆษณาที่แพงขึ้นทึกวันใช่ไหมครับ? บางทีเรื่องราวของ Mcdonald และการสร้าง Sales Funnel อาจจะจุดประกายไอเดียบางอย่างให้กับคุณ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ต้นทุนการโฆษณาของ Mcdonald (หรือถ้าเทียบกับธุรกิจออนไลน์บ้านๆก็คือ “ค่าแอด”) กว่าจะได้ลูกค้ามาซัก 1 คน คือ 1.91 ดอลล่า

[Credit เรื่องเล่าจาก Click Funnel เครื่องมือสร้าง Sales Funnel อันโด่งดัง]

ในขณะที่แฮมเบอร์เกอร์ 1 ชิ้น ราคา 2.09 ดอลล่าครับ

นั่นหมายความว่า ต่อการขายแฮมเบอร์เกอร์ 1 ชิ้น หักลบกลบทุกอย่างแล้ว Mcdonald ได้กำไรแค่เพียง 18 Cent หรือคิดเป็นเงินไทยแค่เพียง 5 บาท 87 สตางค์

แต่เมื่อ Mcdonald เอาแฮมเบอร์เกอร์ไปรวมอยู่ใน Set ที่มีน้ำกับเฟรนช์ฟรายส์ ซึ่งต้องเพิ่มเงินอีก 1.77 ดอลล่า ในตัวเงิน 1.77 ดอลล่านั้น Mcdonald จะได้กำไรถึง 1.32 ดอลล่า หรือพูดง่ายๆว่า ไอ้เจ้าน้ำอัดลมและเฟรนช์ไฟรส์เนี่ย มันมีต้นทุนแค่ราวๆ 25% ของราคาขายเท่านั้นเอง! (นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่อาหารเหล่านี้ถูกเรียกกันว่า “อาหารขยะ” ก็ได้นะครับ)

คิดดูสิครับ แค่ Upsell เพียงครั้งเดียว Mcdonald ก็สร้างกำไรเพิ่มได้ถึง 8 เท่า!!!

และนั้นคือตัวอย่างอันมหัศจรรย์ ของการสร้าง Sales Funnel หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า “กรวยการขาย”

Sales Funnel คือการวางสินค้าขายเป็นชั้นๆ

การที่ลูกค้าจะมาพบกับเราได้นั้น ส่วนมาก็มาจากการยิงแอด หรือการโฆษณา ถูกไหมครับ?

คราวนี้ ถ้าเราทั้งสองมาพบกันแล้ว เกิดการควักกระเป๋าจ่ายเงินแล้ว ทุกอย่างจบสิ้นลง กำไรที่เกิดขึ้นก็คือยอดขาย หักลบกับต้นทุนสินค้า และหักลบค่าโฆษณา ซึ่งถ้าสินค้าของคุณกำไรดี คุณก็สบายหน่อย แต่ถ้าสินค้ากำไรต่ำแบบแฮมเบอร์เกอร์ของ Mcdonald งานที่ก็แทบจะเหนื่อยฟรีเลยทีเดียว

แต่ถ้าคุณวางสินค้าขายเป็นชั้นๆ Upsell ขายสินค้าอื่นเพิ่มขึ้น หลังจากเขาตัดสินใจซื้อสินค้าชิ้นแรก กำไรของคุณก็จะต้องสูงขึ้น เพราคุณจ่ายค่าโฆษณาไปเพียงครั้งเดียวเหมือนเดิม จริงไหมครับ?

ถ้ามีการ Upsell 1 ครั้ง กำไรก็เพิ่มขึ้นอีกนิดนึง ถ้า Upsell 2 ครั้ง กำไรก็เพิ่มขึ้นอีก หรือถ้า Upsell ซ้อนต่อไปเรื่อยๆ กำไรก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน

แต่ “กรวยการขาย” ชิ้นนี้ Upsell ไม่ใช่อาวุธเพียงชิ้นเดียวครับ เพราะถ้า Upsell แล้วลูกค้าไม่ซื้อ ก็มีผลลัพธ์เท่าเดิม คือจ่ายค่าแอดแล้วขายได้ 1 ชิ้น

อาวุธของ Sales Funnel ยังมี Order Bump หรือ สินค้าที่เอามาวางล่ออยู่ตรงหน้าจุดจ่ายเงิน และยังมี Down Sell หรือสินค้าที่เสนอขาย เมื่อลูกค้าปฎิเสธการ Upsell อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น คุณสามารถที่จะ Upsell ทันทีที่ลูกค้ากำลังจะควักเงินจ่าย เหมือนกับการที่พนักงาน Mcdonald ถามคุณทุกครั้งว่า “จะเพิ่มขนาดน้ำอัดลมกับเฟรนฟรายซ์ไหมคะ?” ก็ได้ หรือคุณจะติดต่อกลับไปหาลูกค้าทีหลังเพื่อ Upsell ทางอื่นก็ยังได้

และทั้งหมดนั่นก็คือ วิธีการ Maximize กำไร จากการยิงแอด ที่ Internet Marketer ใช้กันในโลกธุรกิจออนไลน์มานานแสนนานแล้วครับ

หรือแม้แต่ธุรกิจออฟไลน์เจ๋งๆ ก็ใช้มันด้วยเช่นกัน เหมือน Mcdonald ไงครับ

แล้วคุณล่ะครับ?

ก่อนที่จะจ่ายเงินค่าโฆษณาให้ Facebook หรือใครก็ตาม คุณสร้าง Sales Funnel ของคุณหรือยัง?

ถ้ายังล่ะก็… ทำใจไว้ซักนิดนะครับ ว่าซักวันหนึ่ง ค่าแอดมันจะสูงเกินกว่ากำไรที่คุณมีอยู่

แต่… หนทางแก้ ก็ไม่ได้มีแค่การสร้าง Sales Funnel อย่างเดียวหรอกนะครับ

คุณไม่จำเป็นต้อง Upsell, Downsell หรือวาง Order Bump ไว้ตลอดเส้นทางการขายก็ได้ ถ้าสินค้าของคุณมันมหัศจรรย์มากพอ และบริการของคุณมันวิเศษจนลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำต่อไปได้เรื่อยๆ แบบนี้คุณก็จะเอาตัวรอดจากการต้องยิงแอดไปเรื่อยๆได้เช่นกัน

ทั้ง Sales Funnel และการขายสินค้าให้กับลูกค้าเก่า มันมี Keyword ร่วมกันอยู่ 1 คำ คือคำว่า “ซื้อซ้ำ”

มองซ้ายมองขวา แล้วก็พิจารณาธุรกิจของตัวเองดูให้ดีๆครับ

สินค้าที่คุณขายเกิดการซื้อซ้ำรึเปล่า?

ถ้าไม่มีล่ะก็ ไม่ต้องไปกังวลเรื่อง Sales Funnel หรือเรื่องค่าแอดใดๆทั้งสิ้นครับ

ไปหาสินค้าใหม่ซะก่อนนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก