ยิงแอดยังไง ให้ได้เป็นลูกรัก Facebook

เชื่อหรือไม่ว่าในหมู่คนที่ใช้งาน Facebook Ads ทั้งหมด Facebook เก็บข้อมูลและกรองพวกเขาออกเป็นกลุ่มๆ และแต่ละกลุ่ม Facebook รักไม่เท่ากัน บทความนี้จะพาไปชำแหละการแบ่งชนชั้นลูกค้าของ Facebook รวมถึงแนะนำวิธียิงแอด ที่จะทำให้ได้เป็นลูกรัก Facebook

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

"เห้ย! Facebook มีลูกรักด้วยหรอ?”

แน่นอนครับ ใครๆก็เลือกที่รักมักที่ชังทั้งนั้น และคนที่ Facebook จะรักที่สุด ก็คือคนที่ช่วยให้ Facebook สร้างรายได้เพิ่มมากที่สุดยังไงล่ะ มีเหตุผลใช่ไหมครับ?

คืองี้ครับ รายได้ของ Facebook เกือบทั้งหมด มาจากการโฆษณา (ค่าแอดของเรานั่นแหละครับ!)

เพื่อให้รายได้ให้เยอะขึ้น สิ่งที่ Facebook ต้องทำมีอยู่แค่ 2 อย่างครับ

1. Facebook ต้องทำให้คนเล่น ใช้เวลาอยู่กับมันให้นานที่สุด

เพราะยิ่งคนเล่น Facebook กันมาก และนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีพื้นที่ ให้เฟสบุคส่งโฆษณาไปหามากเท่านั้น

จะต้องทำให้ยังให้คนเล่น Facebook นานที่สุด?

อย่างแรก Facebook ทำให้คนเล่น เห็นโพสต์จากเพื่อน (หรือคนที่แอด Friend กัน) เป็นหลักครับ สิ่งที่คนเราชอบมากที่สุด คือการ “เผือก” ถ้าเห็นแต่คอนเท้นของเพจ แต่ไม่ได้เผือกชีวิตประจำวันของเพื่อนเลย อีกไม่นานคนจะต้องเบื่อและเลิกเล่นแน่

นี่คือสาเหตุที่ เวลาคุณโพสต์อะไรลงเพจ ถึงไม่ค่อยมีคนเห็นไงครับ

ต่อมา Facebook ทำให้คนเล่นเห็นโพสต์ขายของน้อยๆ ไม่ค่อยมีใครชอบโดยขายหรอกครับ ถ้า News Feed เต็มไปด้วยสินค้าระดมขาย โดยไม่มีอะไรอย่างอื่นให้เสพเลย สุดท้ายคนคงหนี Facebook กันไปหมด

ดังนั้น ไม่ว่าจะในบัญชีส่วนตัว หรือเพจของคุณ ถ้าเป็นโพสต์ขายของล่ะก็ มันจะแทบไม่มีคนเห็นเลย จริงไหมครับ?

ยังไม่หมดครับ Facebook ไม่ได้ลดการเข้าถึงอย่างเดียว แต่หันไปส่งคอนเท้นที่คนชอบ และใช้เวลากับมันนานๆ ให้กับคนที่น่าจะสนใจได้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ

สายหาตังค์อย่างผมก็จะมี Suggested for you หรือคอนเท้นที่ “แนะนำสำหรับคุณ” แบบนี้ส่งมาให้เรื่อยๆ โดยที่เพจเหลานั้นไม่ต้องเสียตังค์ค่าแอดซักบาทครับ

ดังนั้น ก่อนอื่นถ้าคุณอยากเป็นลูกรัก Facebook คุณก็ต้องทำคอนเท้นให้ดี ให้คนชอบ และอยู่ในโพสต์ของคุณนานๆ Facebook จะได้มีโอกาสยิงแอดไปหาคนเหล่านั้นเยอะขึ้น และทำเงินได้เยอะขึ้นครับ

และ Facebook ก็จะส่งคอนเท้นของคุณไปให้คนอื่นเห็นแบบฟรีๆ

แต่ไม่ใช่แค่นี้ครับ อีกเรื่องที่ Facebook ต้องทำเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นก็คือ…

2. Facebook ต้องช่วยให้คนยิงแอด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำที่สุด (จริงๆนะ!)

เพราะยิ่งเรายิงแอดได้แม่น และขายได้ดีเท่าไหร่ เราก็มีสิทธิ์ที่จะอัดเงินยิงแอดให้ Facebook มากเท่านั้น จริงไหมครับ?

Facebook ต้องทำยังไงล่ะ ถึงจะช่วยให้เรายิงแอดกันได้แม่นขึ้น?

คำตอบคือ… Facebook ต้องการข้อมูลครับ

การทำงานของ Facebook ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับข้อมูลมหาศาลที่ Facebook เก็บมา เราสร้างกลุ่มเป้าหมายจากความสนใจ พฤติกรรม หรืออายุได้ ก็เพราะ Facebook มีข้อมูลผู้ใช้ละเอียดยิบ

และยิ่ง Facebook เก็บข้อมูลได้เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ มันก็จะประมวลผลได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ดังนั้น ถ้าอยากเป็นลูกรักของ Facebook นอกจากจะต้องทำคอนเท้นให้ดีแล้ว คุณยังจะต้องคอยป้อนข้อมูลให้ Facebook เยอะๆครับ

สงสัยใช่ไหมครับ ว่าจะป้อนข้อมูลให้ Facebook ได้ยังไง?

ไม่ยากครับ ก็แค่ยิงแอดนั่นแหละครับ!

ยิ่งยิงแอดเยอะ Facebook ยิ่งรัก?!

ทุกครั้งที่คุณยิงแอด นอกจาก Facebook จะได้เงินแล้ว มันยังได้โอกาสส่งคอนเท้นไปให้ผู้เล่นเห็น และมันก็จะได้เก็บข้อมูลพฤติกรรมของคนเห็นโฆษณามาเพิ่ม

แต่… ก็ไม่ได้หมายความว่ายิ่งจ่ายตังค์ยิงแอดเยอะ Facebook จะยิ่งรักคุณนะครับ

เพราะเอาเข้าจริงๆแล้ว ค่าโฆษณาที่เราเสียให้ Facebook กันเป็นหมื่นๆแสนๆทุกเดือนเนี่ย มันคิดออกมาได้ไม่ถึง 0.0001% ของรายได้เขาเลยครับ

ลูกค้าของ Facebook จริงๆแล้วคือ Agency โฆษณาที่ยิงแอดกันเดือนละหลายร้อยล้านต่างหากล่ะ

ที่แย่กว่านั้น คือ Facebook ไม่ได้ให้ราคากับข้อมูลแต่ละแบบเท่ากันด้วยครับ

นี่คือภาพการไต่ Rank นักยิงแอดของเพจ Income in click Thailand ของผม ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า Facebook รักคนยิงแอดแต่ละคนไม่เท่ากัน หน้านี้จะเข้าถึงได้ก็ต่อเมื่อมียอดยิงแอดหลายแสนขึ้นไป ถึงจะสมัครเข้าร่วมโปรแกรม Agency ได้

Rank ของ Agency จะมี 3 ระดับ เริ่มจาก Agency Account ไปเป็น Preferred Agency และไปที่ Premium Agency

ยิ่งจ่ายเงินเยอะ ก็ยิ่งได้ระดับสูงขึ้น พร้อมสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้น

แต่ถ้าดูดีๆ ไม่ใช่แค่ต้องจ่ายเงินเยอะเท่านั้นนะครับ จะเห็นว่ามันมีเรื่องมือที่ต้องทำนอกเหนือจากยอดการยิงแอด (Spend) ด้วย นั่นคือ…

  • คุณภาพการจ่ายตังค์ยิงแอด (Qualify Spend) และ
  • การตั้งค่าแสดงโฆษณา (Placement Optimization)

ผมต้องทำให้ได้ทั้ง 3 ข้อ ตามที่ Facebook กำหนด ถึงจะไต่ Rank ตัวเองให้สูงขึ้นได้ และเป็นที่โปรดปรานของ Facebook มากขึ้น มาดูกันครับว่าอีก 2 ข้อที่ไม่ใช่แค่จ่ายตังค์ยิงแอด มันคืออะไร ขอเริ่มจากเรียน Placement ก่อนนะครับ

Placement Optimization

Facebook จะถือว่าคุณตั้งค่าการแสดงโฆษณาได้ดีตามที่ (เขา) ต้องการ เมื่อคุณส่งโฆษณาไปอย่างน้อย 2 ใน 3 Platform ครับ (ถ้ายิงเฉพาะใน Facebook จะถือว่าห่วย)

พูดง่ายๆว่า ถึงผมจะยิงแอดไปอีก 20 ล้าน แต่ถ้าไม่ยอมยิงไปที่ Plateform อื่นๆบ้าง Facebook ก็จะไม่เลื่อน Rank ให้

ทำไมล่ะ? พอเดาได้ใช่ไหมครับ?

ใช่แล้วครับ เพราะ Facebook จะถือว่าผมเก็บข้อมูลมาให้ไม่มากพออย่างที่เขาต้องการ ตำแหน่งลูกรักก็ยังคงต้องรอไปก่อนนะ

Qualify Spend

อีกหนึ่งเงื่อนไขที่จะทำให้ Facebook รักก็คือ ต้องยิงแอดด้วยแคมเปญที่ Facebook กำหนด!

“เห้ย! ทำไมกัน จ่ายตังค์ให้ยังไม่พอ ต้องจ่ายตังค์แล้วเลือกแคมเปญให้ถูกด้วยหรอ?!”

ใช่ครับ! คำว่า Qualify Spend แปลเป็นไทยคือ “การจ่ายเงินที่มีคุณสมบัติตรงตามกำหนด”

สาเหตุก็เหมือนเดิมครับ เพราะแคมเปญบางอย่าง มันให้ข้อมูลกับ Facebook ได้มากกว่า ดีกว่า คุณภาพสูงกว่า ซึ่งประกอบด้วยแคมเปญอะไรบ้าง ลองย้อนขึ้นไปดูนะครับ ที่แน่ๆไม่มีแคมเปญข้อความ แคมเปญยอดฮิตของคนไทยจ้า

“แล้วไง? ช่างมันสิ ไม่เห็นจะต้องไปเป็นลูกรักของ Facebook เลยนี่”

อ่ะ งั้นผมจะแอบบอกความลับบางอย่างให้ครับ…

"เป็นลูกรักของ Facebook แล้วมันดีกับการยิงแอดยังไง?"

การยิงแอดทุกวันนี้เปราะบางมากฮะ กระทบอะไรนิดหน่อยผลลัพธ์ก็เปลี่ยนได้ง่ายๆเลย

ยกตัวอย่างนะครับ…

Facebook พึ่งปล่อยวิธีการเก็บคะแนนแบบใหม่ที่เรียกว่า Customer Feedback Score  ออกมา (ถ้าอยากรู้ว่ามันคืออะไร คลิกที่นี่ เลยครับ)

ถ้าเพจคุณได้คะแนนน้อย เวลายิงแอด คุณจะ Reacch หรือเข้าถึงคนได้น้อยมาก และถ้าคะแนนของคุณต่ำเตี้ยเรี่ยดิน คุณจะโดนแบนแล้วอดยิงแอดตลอดไป

เห็นไหมครับ ว่า Facebook ควบคุมการยิงแอดของคุณอยู่ในกำมือทั้งหมด

แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณทำคะแนนส่วนนี้ได้ดี รวมไปถึง ถ้าคุณทำตัวเป็นลูกรักของ Facebook ได้ มันก็จะมอบผลลัพธ์ให้คุณอย่างมหาศาล ยังไม่ค่อยเชื่อใช่ไหมครับ? งั้นอ่านต่อ…

เรารู้กันอยู่แล้วว่า Facebook เก็บข้อมูลมหาศาลและละเอียดยิบ มันรู้ว่าใคร เพศอะไร อาศัยอยู่ที่ไหน อายุเท่าไหร่ กำลังสนใจอะไรอยู่ ทำงานอะไร เรียนจบระดับไหน และมีพฤติกรรมอะไรบ้าง

แต่ไม่ใช่แค่นั้นครับ Facebook รู้ด้วยว่า คุณชอบซื้ออะไร

ยังไม่หมดครับ! เพราะมันยังรู้ต่อไปอีกว่า คุณชอบซื้อสินค้าเวลาไหน

มีอีก!! เพราะมันรู้ถึงขนาดที่ว่า ก่อนคุณจะซื้อสินค้านั้น คุณทำอะไรก่อน คุณอ่านเรื่องอะไรก่อน และคุณเห็นโฆษณาชิ้นนั้นเป็นลำดับที่เท่าไหร่

พูดง่ายๆคือ Facebook มีการแบ่งกลุ่มลูกค้าด้วยพฤติกรรการซื้อ และยอดจับจ่ายใช้สอย

คุณอาจจะคิดว่า เวลายิงแอดก็แค่ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายไป เดี๋ยว Facebook ก็จะยิงแอดไปหากลุ่มนั้น แล้วก็จะเกิดยอดขาย ผิดครับ

ยอดขายจะมาได้ ก็ต่อเมื่อ Facebook ยอมส่งโฆษณาของคุณไปให้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีแนวโน้มจะซื้อสูงด้วย

และแน่นอนครับ Facebook จะให้สิทธิลูกรักของตัวเองได้รับลูกค้านักช็อปไปก่อนเพื่อน

โหดไหมล่ะครับ!!!

"แล้วต้องยิงแอดยังไง ถึงจะได้เป็นลูกรักของ Facebook?"

คำตอบมันชัดเจนอยู่แล้วในตอนนี้…

ก็ยิงแอดแบบที่มอบข้อมูลให้ Facebook เยอะๆ ในรูปแบบที่ Facebook ต้องการไงล่ะ!

วิธียิงแอดแบบเก็บข้อมูลเยอะๆ ไม่ยากครับ ใช้งาน Pixel ให้ดี

นอกเหนือจากคุณจะได้ข้อมูลคุณภาพให้ Facebook แล้ว ตัวคุณเองยังได้ข้อมูลมาวิเคราะห์ และมาใช้ช่วยยิงแอดให้แม่นขึ้นได้ด้วย

ที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือ พอคุณเก็บข้อมูลได้แล้ว ข้อมูลนี้จะพิเศษเฉพาะสำหรับคุณ เมื่อนำมันมาใช้ยิงแอด โฆษณาของคุณจะไม่ต้องไปประมูลแข่งกันคู่แข่งตรงๆซึ่งๆหน้า

สิ่งเหล่านี้ ถ้าใครยังไม่คุ้นเคย ผมจะพาไปรู้จักวิธียิงแอด 4 ขั้นตอนที่เรียกว่า TCLR คลิกที่นี่ เลยครับ

สุดท้าย ก็คงต้องบอกว่า ถ้าคุณยังใช้งาน Facebook Ads อยู่ เปลี่ยนตัวเองให้เป็นลูกรักของ Facebook ซะนะครับ

เพราะสิ่งที่คุณจะได้รับ มันแตกต่างจากคนยิงแอดทั่วไปอย่างเทียบกันไม่ติด

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก