Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Cookiepocalypse คืออะไร?

เรื่องที่โด่งดัง และฮือฮาที่สุดในวงการการตลาด และธุรกิจออนไลน์ในปี 2021 นี้ ขอยกให้กับ Privacy Policy ครับ

เมื่อโลกเดินหน้าเข้าสู่ยุคออนไลน์เต็มตัว รายละเอียดชีวิตของหลายๆคนล่องลอยอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ต ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวเลยยิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับธุรกิจออนไลน์ สิ่งที่เป็น Buzz หรือเสียงหึ่งๆรบกวนการตลาด และการโฆษณามากที่สุด ก็คงจะเป็นเรื่อง iOS14+ ที่ทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์ของ Apple ทั้งหมด สามารถถอนตัวออกจากการตามเก็บข้อมูลของแพล็ตฟอร์มต่างๆได้ พูดง่ายๆก็คือ ไม่ว่าจะเป็น Google Facebook หรือ Social Media ไหนๆก็จะไม่รู้ใจคนใช้ Iphone เหมือนเดิมแล้ว

ข้อมูลเก็บไม่ได้ โฆษณาก็ลดความแม่นยำลง

พอพี่ใหญ่ออกโรงแล้ว จะเหลืออะไรล่ะครับ… Safari (ของ Apple เอง) และ Mozilla Firefox เบราว์เซอร์ท่องเน็ตอันดับ 2 และ 3 ต่างก็ประกาศปิดกั้นการใช้งาน Cookies ซึ่งเป็นตัวเก็บข้อมูลให้กับแพล็ตฟอร์มต่างๆ นั่นหมายความว่า ไม่ใช่แค่ผู้ใช้ Iphone เท่านั้นนะ แม้แต่คนที่เล่นเน็ตผ่าน Safari กับ Mozilla Firefox แพล็ตฟอร์มก็จะไม่รู้ใจพวกเขาดีเหมือนเดิมแล้วเช่นกัน

คนอื่นๆต่างพากันออกหน้าออกตารักษาความปลอดภัยให้ผู้ใช้กันยกใหญ่ แล้วแบบนี้อันดับหนึ่งจะต้านทานกระแสยังไงไหว จริงไหมครับ?

สุดท้าย Google ก็ต้องออกมาประกาศด้วยว่า Google Chrome เองก็จะเกษียณฟังก์ชั่น Cookie เช่นเดียวกัน แต่ว่าเนื่องจาก Chrome เป็นเบราว์เซอร์ที่คนใช้เยอะมาก (เยอะกว่า 50%) เพราะงั้น เดี๋ยวจะขอค่อยๆยกเลิกไปทีละส่วนนะ ไม่งั้นผลกระทบต่อวงการ E-Commerce และธุรกิจออนไลน์มันจะหนักหน่วงเกินไป

Google Chrome ประกาศว่า Cookie จะถูกยกเลิกการใช้งานแบบ 100% ภายใน ปี 2023 หรืออีกไม่เกิน 2 ปีข้างหน้าครับ

คำว่า Apocalypse แปลว่าวันสิ้นโลก จึงมีคนหัวใสเอามันมารวมกับคำว่า Cookie กลายเป็น Cookiepocalypse หรือวันสิ้น Cookie ไม่มีแล้วการ Track เก็บข้อมูลด้วยเจ้าเครื่องมือแสนสะดวกนี้อีกต่อไป

เรากำลังเข้าใกล้ Cookiepocalypse ไปเรื่อยๆแล้วล่ะครับ

การตลาดยุค First Party Data

แล้วแบบนี้ การตลาดออนไลน์ในอนาคตจะเป็นยังไง? จะยังแม่นยำอยู่ไหม? จะวัดผลได้ชัดเจนเหมือนที่ผ่านๆมาหรือเปล่า? ในวันนี้ Cookie ซึ่งเป็นตัวเก็บข้อมูลแบบปาร์ตี้ที่สาม (Third Party Data Collector) ล้มหายตายจากไปแล้ว?

ณ วันนี้ บอกเลยว่า เรื่องราวมันไม่ได้เลยร้ายขนาดนั้นครับ เพราะเมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น แพล็ตฟอร์มการตลาดก็หาทางรับมือกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยการเก็บข้อมูลแบบ First Party Data หรือพูดง่ายๆคือ เก็บข้อมูลด้วยตัวเอง โดยไม่ผ่าน Third Party เลย

Facebook ออก Conversion API มาให้ใช้ควบคู่ไปกับ Facebook Pixel เพื่อให้ทุก Event ยังเก็บได้ครบถ้วนเหมือนเดิม

ขอแค่ทำเป็น คุณก็ยังคงเดินสาย Pixel สาย Lookalike สาย Retargeting สายวันค่า ROA สาย A/B Testing หรือสายการใช้ข้อมูลช่วยยิงแอดอื่นๆได้เหมือนเดิม

ปัญหามีอยู่ว่า เจ้า Conversion API นี้ ไม่ได้ใช้งานง่ายเหมือนกับ Facebook Pixel ที่แค่ก็อปปี้ Code ไปแปะนะครับ

มันเกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลที่ผ่านเข้าสู่ Server ด้วย

มีคือขอบเขต หรือ Boundary ที่คนทั่วไปซึ่งไม่ใช่ Programmer ยังก้าวเข้าไปได้ยาก และก็เหมือนกับการยิงแอดแบบ Conversion ที่คน “ทำเป็น” ก็จะโกยผลลัพธ์ไปได้ก่อน

คุณอยากเก็บข้อมูลด้วย Conversion API เป็นไหมล่ะครับ?

ถ้าอยากล่ะก็ รอติดตามที่ Income in click Thailand ให้ดีๆจ้า เดียวมีสอนเร็วๆนี้แน่นอนฮะ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

ที่ขาดทุนค่าแอด อาจเพราะ Funnel ของคุณไม่ลึกพอ?!

ถ้าคุณกำลังประสบปัญหายิงแอดขาดทุนอยู่ อย่าพึ่งรีบไปมองหาสูตรลับที่ไหนครับ ในบทความนี้ผมจะพาไปพูดคุยกันถึงเรื่องที่คนมักมองข้าม ซึ่งสามารถช่วยให้นักธุรกิจออนไลน์ที่ยิงแอด สามารถทำกำไรเอาชนะค่าโฆษณาที่แพงขึ้นทุกวันได้

Article

ทำโฆษณาให้แตกต่าง ด้วยการพูดถึง Benefit

โฆษณาใหม่ของ GQ Cool Tach เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของการพูดถึงสินค้าธรรมดาๆให้แตกต่าง และมันมีวิธีคิดเบื้องหลังที่ชัดเจน เรียบง่าย ซึ่งคุณสามารถเอาไปทำตามได้ทันที บทความนี้เราจะไปคุยเรื่องการพูดถึง Feature กับ Benefit กันครับ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก