ทำโฆษณาให้แตกต่าง ด้วยการพูดถึง Benefit

โฆษณาใหม่ของ GQ Cool Tach เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของการพูดถึงสินค้าธรรมดาๆให้แตกต่าง และมันมีวิธีคิดเบื้องหลังที่ชัดเจน เรียบง่าย ซึ่งคุณสามารถเอาไปทำตามได้ทันที บทความนี้เราจะไปคุยเรื่องการพูดถึง Feature กับ Benefit กันครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ในหมู่โฆษณาที่ผมชอบที่สุด ต้องมีโฆษณาของ GQ รวมอยู่ด้วยเสมอครับ

ตั้งแต่เสื้อเชิ้ตสีขาว สินค้าที่ใครๆเขาก็ขายกัน แถม GQ ยังขายเฉพาะสีขาวเท่านั้น ไม่มีตัวเลือกสีอื่นเลย แต่โฆษณาก็มีมิติมากกว่าโฆษณาเสื้อผ้าทั่วไปทั้งหมดทั้งมวล

มาล่าสุด ยังตอกย้ำกระบวนการคิดเบื้องหลังโฆษณาที่มีพื้นฐานมาจาก Copywriting ได้อย่างชัดเจน

กับโฆษณากางเกงใน GQ Cool Tech ที่ก็เป็นแค่กางเกงในนั่นแหละ อาจจะมีเทคโนโลยีเก๋ๆเพิ่มขึ้นหน่อย ทำให้ส่วนลับในร่มผ้าของผู้ชายระบายอากาศได้มากขึ้น แต่สุดท้ายมันก็แค่กางเกงใน

แต่ GQ ไม่เคยพูดถึงสินค้าเป็นแค่สินค้าครับ

สิ่งที่ GQ ทำ ในวงการการตลาดเราเรียกว่าการพูดถึง Benefit แทนที่จะพูดถึง Feature ครับ

ในขณะที่คนทั่วไปขายเสื้อผ้า ต่างก็พยายามพร่ำบอกว่าเนื้อผ้าคุณภาพดี ใส่แล้วนุ่ม เย็น สบาย ไม่หด ไม่ย้วย มีนวัตกรรมล้ำยุค ไม่ต้องรีด บลา บลา บลา…

GQ กระโดดไปพูดถึงสิ่งที่ลูกค้าจะได้ จากคุณสมบัติเหล่านี้ นั่นคือ “ได้ความสำเร็จในการงาน”

คุณสมบัติของสินค้า คือ Feature ครับ แต่สิ่งที่ลูกค้าจะได้ คือ Benefit

  • Feature คือ บ้านเดี่ยวใจกลางเมือง พื้นที่กว้าง
  • Benefit คือ คุณภาพชีวิตที่ดี สงบเงียบ มีกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัวในสนามหญ้าหน้าบ้าน และยังสามารถเดินทางเข้าเมืองได้อย่างรวดเร็ว
  • Feature คือ Computer Notebook ที่มี Ram 16GB พร้อมด้วยแหล่งเก็บข้อมูล SSD ที่ทำให้ประมวลผลรวดเร็ว
  • Benefit คือ ตีป้อมไม่มีแล็กให้กวนใจ
  • Feature คือ รองเท้าที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีระบายอากาศ เบา นุ่ม ซัพพอร์ตการวิ่งทุกพื้นผิว
  • Benefit คือ บอกลาอาการเมื่อยข้อเท้าหลังโปรแกรมมาราธอนไปได้เลย

เห็นความต่างไหมครับ?

Benefit คือ Hook ส่วน Feature คือ Support

แต่ GQ เองก็พูดถึง Feature เช่นกันครับ ว่าเป็นผลิตด้วยนวัตกรรมพิเศษยังไง ทำไมถึงมาแก้ปัญหา “ไข่ร้อน” ของคุณชายทั้งหลายได้

เช่นเดียวกับโฆษณาดีๆทั้งหลาย ที่ไม่ละเลยที่จะพูดถึงคุณสมบัติของสินค้าที่มี

แต่สิ่งสำคัญคือ ต้อง Hook ด้วย Benefit ก่อน หรือพูดง่ายๆคือพูดเรื่อง Benefit ขึ้นมาก่อนครับ

เป้าหมายสูงสุดของชีวิตมนุษย์เรา คือ ความสุข ไม่เชื่อคุณลองถามตัวเองดูสิครับ ไม่ว่าคุณจะอยากรวย อยากมีรถหรู อยากมีบ้านหลังใหญ่ อยากเห็นลูกๆเติบโต อยากแต่งงานกับแฟนรวยๆ อยากกินอาหารอร่อย หรืออะไรก็แล้วแต่

ถ้าถามต่อไปเรื่อยๆว่า “ทำไมถึงอยากสิ่งนั้นล่ะ?” สุดท้ายจะไปจบลงที่ “เพราะมันทำให้มีความสุข” เสมอ!

ทีนี้ ความสุขของมนุษย์ มีขอบเขตหลักอยู่แค่ 3 เรื่องเท่านั้นครับ ไม่มีอะไรเกินไปกว่านี้

  • Wealth : ความมั่งคั่ง
  • Health : สุขภาพ
  • Relationship : ความสัมพันธ์

การพูดถึง Benefit คือการไปกระตุ้นหนึ่งในสามเรื่องที่มนุษย์สนใจมากที่สุดไงล่ะครับ มันคือได้สร้างผลลัพธ์ที่มหัศจรรย์กว่าการพูดถึง Feature ของสินค้า

GQ เปิดโฆษณามาด้วยบุคลิก และความก้าวหน้าในอาชีพการงาน หมายถึงเรื่องอะไรครับ? ความั่งคั่งไงล่ะ!

นี่คือวิธีที่ง่ายที่สุดแล้ว ที่จะหยุดความสนใจของผู้คนจากโลกอันวุ่นวาย

และนี่เป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะทำให้โฆษณาของคุณโดดเด่น แตกต่าง

Benefit ก่อน แล้วค่อยอธิบาย Feature มา Support ทีหลัง

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

เช็คลิสต์ 15 ข้อ สร้าง Sale Page ให้ขายโคตรดี!

Sale Page เป็นหนึ่งในเครื่องมือขายที่สำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์ยุคนี้ ซึ่งมีหน้าที่ให้ข้อมูลลูกค้า และปิดการขายไปในตัว ในบทความนี้ผมจะพาไปดูสิ่งที่ Sale Page ที่ดีจะต้องมี 15 อย่าง เพื่อสร้างผลลัพธ์ให้ได้สูงที่สุด

Article

แจกฟรี! กลุ่มเป้าหมายลับ ขายดิบขายดีได้กับทุกธุรกิจ

ปวดหัวกับการทดสอบหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ สำหรับยิงแอด Facebook อยู่ใช่ไหมครับ? บทความนี้จะพาไปรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายลับ ที่ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจ หรือขายสินค้าใดๆอยู่ กลุ่มเป้าหมายนี้จะสร้างผลลัพธ์ให้อย่างมหัศจรรย์

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Social Media

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Social Media เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Social Media ช่องทางต่างๆได้

บันทึก