ศึกษาตลาดยังไง ให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง

หมดยุคการทดสอบตลาดแบบตั้งบูธ แจกของฟรี สัมภาษณ์ผู้เข้าร่วม แล้วก็ได้ข้อมูลปลอมๆมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์แล้วล่ะครับ วิธีศึกษาตลาดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงเป็นยังไง บทความนี้จะมาพูดคุยกันครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ในอดีต เมื่อพูดถึงการวิจัยตลาด เรามักนึกถึงกิจกรรมของบริษัทใหญ่ๆ ที่ทำเพื่อทดสอบ หรือพัฒนาสินค้า

พาพนักงานออกไปตั้งบูธในห้าง ขอรบกวนเวลาคนที่เดินผ่านไปผ่านมาให้ช่วยทดลองใช้สินค้า แล้วกรอกแบบสอบถาม
 
โลกแห่งการตลาด ใช้วิธีนี้ศึกษาตลาด ศึกษาสินค้า และศึกษาผู้บริโภคมายาวหลายหลายทศวรรษ
 
จนกระทั่งเมื่อเราเข้าสู่ยุค Internet ที่ผู้คนเสพข้อมูลข่าวสารกันอย่างถล่มทลาย กระบวนการนี้ก็ถูกตั้งคำถาม
 
ประเด็นคือ คุณจะเชื่อได้อย่างไรว่า ผู้เข้าร่วมทดสอบตอบแบบสอบถามตามความเป็นจริง
 
ที่แย่กว่านั้นก็คือ ถึงแม้พวกเขาจะตอบตามความเป็นจริง คุณจะรู้ได้อย่างไรว่า ผู้เข้าร่วมทดสอบรู้สึกแบบนั้นจริงๆ!
 
มนุษย์รับข้อมูลเข้าสู่สมองทุกๆ “เสี้ยววินาที” แม้กระทั่งเสี้ยววินาทีก่อนจะตอบแบบสอบถาม
 
ซึ่งอาจเป็นเวลาที่ผู้ตอบแบบสอบถาม จู่ๆก็นึกถึงหน้าแฟนเก่าขึ้นมา และให้คะแนนสินค้าต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
 
หรือพวกเขาอาจต้องตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับขนมชนิดใหม่ ที่พึ่งจะได้ชิมไปในขณะที่กำลังหิวข้าวสุดๆ ซึ่งทำให้คะแนนของขนมชิ้นนั้น สูงกว่าที่ควรจะเป็น
 
ในเมื่อคนเราส่วนใหญ่ทุกวันนี้ตัดสินใจซื้อสินค้าจากอารมณ์ และความอยาก ซึ่งเกิดขึ้นใน “จิตใต้สำนึก”
 
แล้วแบบนี้ เราจะเชื่อถือคำตอบที่มาจาก “จิตสำนึก” ผ่านการคิด การไตร่ตรอง ก่อนจะตอบได้จริงหรือ?

โชคดีที่ทุกวันนี้เราไม่ต้องทำการตลาดแบบยิ่งใหญ่อลังการ และน่ากังขาเหมือนในอดีตอีกแล้วครับ

ที่สำคัญ เรายังสามารถหาคำตอบที่ “จริงแท้” ที่สุดจากกลุ่มเป้าหมายที่แม่นที่สุดได้อีกด้วย
 
Facebook Ads เป็นหนึ่งในเครื่องมือวิจัยตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดชิ้นนึงครับ
 
เอ่อ จริงๆแล้วก็ เครื่องมือยิงแอดทุกๆ Platform นั่นแหละครับ
 
กุญแจสำคัญอยู่ที่การออกแบบ วิธีวิจัยตลาด
 
ถ้าคุณยิงโฆษณาไปเพื่อหาคนมาตอบแบบสอบถาม สุดท้ายแล้วคุณก็จะได้คำตอบแบบกึ่งยิงกึ่งผ่าน ไม่ต่างจากการไปตั้งบูธดึงคนในห้าง
 
โอ้ว อาจจะต่างกันเล็กน้อย ตรงนี้กลุ่มเป้าหมายน่าจะแม่นยำกว่า
 
แต่ก็นั่นแหละครับ คุณจะรู้ได้ยังไง ว่าเขาคิดแบบนั้นจริงๆ
 
วิธีนึงที่น่าจะได้ผลกว่าก็คือ…
 
“วิจัยตลาด โดยการขายของมันซะเลย!”
 
ใช่แล้วครับ ยิงแอดขายของมันตรงๆเลยนี่แหละ
 
ทุกๆองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ที่คุณอยากทดสอบ เปลี่ยนมันให้กลายเป็น Content ให้ข้อมูลสินค้าซะ
 
ตัววัดผลก็ง่ายนิดเดียวครับ ถ้าเขาซื้อ แปลว่าแทบทุกช่องที่คุณมีให้ติ้กในแบบทดสอบ มันถูกให้คะแนนสูงทั้งหมด
 
และแน่นอนว่าถ้าเขาไม่ซื้อ ก็แปลว่าสินค้าของคุณมัน “สอบตก” หรือไม่ก็มีองค์ประกอบบางอย่างในสินค้าของคุณมัน “สอบตก”
 
ด้วยเครื่องมือการติดตตามที่ Facebook มีให้ คูณจะรู้ได้ไม่ยากเลยว่า จุดที่สอบตกมันอยู่ตรงไหน
 
นี่คือการทำวิจัยตลาด ศึกษาข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ซึ่งทำได้ด้วยเงินทุนเริ่มต้นเพียง 33 บาทต่อวัน
 
ผลจากการวิจัยครั้งนี้นอกเหนือจาก Insight ที่คุณจะได้แล้ว เผลอๆยังได้ยอดขายติดไม้ติดมือมาอีกด้วย
 
แต่ก็… นั่นแหละครับ นี่ไม่ใช่วิธีที่ทุกคนอยากทำกันซักเท่าไหร่นัก เพราะมันใช้เวลา และความพยายาม
 
ทำโฆษณา สร้างระบบติดตาม ยิงแอดทดสอบ ปรับปรุงเนื้อหา แล้วก็…
 
ทำโฆษณา สร้างระบบติดตาม ยิงแอดทดสอบ ปรับปรุงเนื้อหา…
 
ในวงการ Startup เขาใช้คำศัพท์เฉพาะสำหรับกระบวนการนี้ว่า Build – Measure – Learn Cycle และนิยามสิ่งเหล่านี้รวมๆว่า Lean Startup
 
สร้าง – วัดผล – เรียนรู้ แล้ววนกลับมาสร้างใหม่ไปเรื่อยๆ
 
แม้จะไม่เร็วทันใจใครหลายๆคน แต่นี่คือกระบวนการพัฒนาธุรกิจที่เร็วที่สุดแล้วล่ะครับ
 
ส่วนตัวผมเอง เวลาจะขายสินค้าใหม่ๆก็จะต้องเข้าสู่วังวนนี้เช่นกัน โดยทั่วไปก็ใช้เวลาราวๆ 3 – 4 เดือน และ Content ชุดแล้วชุดเล่า 3 – 4 ชุด
 
นี่ไม่ใช่งานง่ายครับ
 
แต่…
 
เมื่อคุณเรียนรู้ตลาด เรียนรู้ธุรกิจ และเรียนรู้กลุ่มลูกค้าของคุณไปจนถึงจุดที่คุณควรจะรู้แล้ว
 
ผลลัพธ์ของคุณจะก้าวกระโดดแบบที่คุณเองก็ต้องตกใจ
 
เพราะฉะนั้น อย่าพึ่งท้อ สู้ๆกันนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก