บทสรุป 4 ข้อ ที่ทำให้ธุรกิจของคุณ ไม่แขวนอยู่บนเส้นด้าย

ก่อนสิ้นปี 2020 ผมได้ทำการตัดสินใจครั้งใหญ่ นั่นคือการทิ้ง Facebook Fan Page ที่เติบโตมาจบเกือบครบ 10,000 Followers ไปสร้างเพจใหม่ ผมได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นี้บ้าง ไปดูกันครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

เว็บไซต์แห่งนี้คือบ้านหลังใหม่ของผมครับ!

ไม่ใช่แค่เว็บไซต์นะครับ ผมได้สละ Facebook Page อันเดิมทิ้งไปด้วย
 
ที่จริงก็แอบเสียดายบ้านหลังเดิมอยู่เล็กๆเหมือนกันครับ ทำมาตั้ง 2 ปีกว่า มีคนติดตาม 7 พันกว่าคนแล้ว แถมมีรีวิวดีๆที่ทุกคนอุตส่าห์สละเวลามาเขียนให้ตั้งเยอะ
 
งงใช่ไหมครับว่า “แล้วจะเปลี่ยนเพจทำไม?”
 
ง่ายๆเลยคือ ผมไม่ชอบชื่อเพจเดิม (Webdoh) คือมันทำให้คนเข้าใจผิด คิดว่าเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ แต่สิ่งที่เราอยากทำมันใหญ่กว่านั้น ไปไกลกว่านั้น และครอบคลุมกว่านั้นเยอะ
 
ต้องบอกก่อนว่า ผมได้พยายามอย่างสุดความสามารถ ที่จะขอเปลี่ยนชื่อเพจแล้ว และแน่นอนว่า Facebook “ไม่ให้เปลี่ยนชื่อเพจ” ด้วยเหตุผลว่า ชื่อใหม่มันต่างจากชื่อเดิมเกินไป เกรงว่าคนที่มาติดตามจะสับสนได้
 
ครับ…Whatever!
 
แต่ก็ถือเป็นจังหวะอันดีพอสมควร ที่ทำให้ผมได้ทบทวนว่า เราเป็นเดือดเป็นร้อนกับการบังคับใช้กฏของ Facebook แบบไม่สนใจลูกบ้านขนาดนั้นเลยรึเปล่า
 
ก็ไม่อ่ะ
 
ผู้ติดตามก็หาใหม่ได้ เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยพยายามเพิ่มผู้ติดตามอยู่แล้ว
 
รีวิวก็ยังแคปของเดิมมาใช้ได้และก็เก็บใหม่ได้อีก
 
คอนเท้นที่เคยเขียนลงเพจ ตอนนี้ก็ก็อปมาที่เพจใหม่แล้วเกือบทั้งหมด ดีซะอีก ได้ถือโอกาสจัดเรียงคอนเท้นใหม่ให้มีระเบียบ น่าอ่าน เป็นประโยชน์กับคนที่ติดตามเราจริงๆจังๆมากขึ้นได้ด้วย
 
แถมยังได้สรุปบทเรียนบทใหญ่กับ Facebook ดังที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังกันนี้ด้วยครับ

ในช่วงที่ผ่านมา Facebook ไล่แบนทั้งบัญชีโฆษณา ทั้งเพจ ทั้งบัญชีส่วนตัว ทั้งโพสต์ ฯลฯ กระหน่ำปิดกันอย่างไม่ยั้งมือ

ผมได้รับคำถามแกมบ่นมาหลังไมค์ตลอดเลยครับ (บ่อยซะจนคุณนึกไม่ถึงเลยล่ะ)
 
“ยิงแอดไม่ได้ ไม่มีรายได้มาหลายวันแล้ว ทำยังไงดี”
 
“ส่งเรื่องร้องเรียนไปหา Facebook แล้ว ทำไมไม่เห็นตอบอะไรกลับมาเลย รอตั้ง 1 วันแล้ว”
 
“ทำไมเขาทำแบบนี้กับเราคะ เราเป็นลูกค้าเขานะคะ”
 
“ไม่มีวิธีไหนที่จะขอบัญชีคืนแบบเร็วๆบ้างหรอครับ ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้เลย”
 
ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า ถ้าเป็นเรื่องบัญชี เรื่องกฏ เรื่องการโดนแบน ผมไม่มีปัญญาช่วยใดๆทั้งสิ้นเลยครับ
 
แค่เรื่องเปลี่ยนชื่อเพจ ที่ไม่ได้เดือดร้อนอะไรใครทั้งสิ้น ถ้า Facebook ไม่อนุญาต ผมก็ยังไม่มีปัญญาอะไรไปโต้เถียงกับเขา
 
ก็เราอาศัยอยู่บ้านเขานี่ครับ
 
โอ้ว! และข่าวร้ายอีกอย่างก็คือ ถึงแม้ Facebook จะบอกว่าเขาแคร์เราอย่างมากมายก็ตาม เราไม่ได้ใกล้เคียงกับคำว่า “ลูกค้า” สำหรับเขาเลยครับ
 
เพราะแม้ว่าคุณจะยิงแอดเดือนละหลายล้าน คุณก็ยังสร้างรายได้ให้ Facebook เป็นแค่สัดส่วนกระจิ๋วเดียวเท่านั้น
 
แล้ว… แบบนี้ต้องทำยังไง
 
สำหรับผม บอกเลยว่าต้องเรียนรู้ และวางแผนสำหรับอนาคตครับ
 
และผมกำลังจะสรุปบทเรียน 4 ข้อจากการประมวลปัญหาทั้งของตัวเอง และของเพื่อนๆนักธุรกิจออนไลน์ให้ฟัง
 
ดูให้แน่ใจว่า คุณกำลังทำ และไม่ทำสิ่งเหล่านี้อยู่ เพื่อไม่ให้ชีวิตและธุรกิจของคุณแขวนอยู่บนเส้นด้ายที่ชื่อว่า Facebook

1-DON’T ❌ อย่ามีรายได้ทางเดียว

อันนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องเฉพาะกับ Facebook แต่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ และชีวิตคุณทั้งหมดเลยครับ
 
ถ้าวันนี้คุณขายของไม่ได้เพราะ Facebook เกิดบ้าบอ ปรับอัลกอริทึ่มซะงั้น โปรดทำให้แน่ใจว่าคุณยังมีรายได้จากช่องทางอื่นเข้ากระเป๋า
 
ที่สำคัญ คุณควรจะเริ่มมองการสร้างทรัพย์สินให้ธุรกิจของคุณบ้างนะครับ
 
สินค้า คือสิ่งที่คุณต้องหามา (ไม่ว่าจะด้วยการผลิต หรือด้วยการซื้อมาอีกทอด) เพื่อขายไป แล้วเก็บกินกำไร ถ้าหาสินค้ามาไม่ได้ ก็ไม่มีรายได้
 
บริการ คือสิ่งที่คุณต้องลงมือมอบคุณค่าให้ลูกค้า แล้วเก็บค่าบริการ ถ้าคุณไม่ได้ลงมือบริการลูกค้า ก็ไม่มีรายได้
 
สินทรัพย์ คือสิ่งที่เมื่อคุณสร้างขึ้นมาแล้ว มันจะคงอยู่ต่อไป ไม่ต้องหามาเพิ่ม ไม่ต้องลงไม้ลงมืออะไรกับมัน แต่มันสามารถสร้างรายได้ให้คุณได้ด้วยตัวมันเอง
 
สร้างรายได้หลายช่องทาง และเริ่มสร้างสินทรัพย์ให้ธุรกิจบ้างนะครับ

2-DON’T ❌ อย่าให้ Facebook เป็นช่องทางการตลาดช่องเดียว

Facebook Ads คือสิ่งที่เราเรียกกันว่า Paid Ads หรือการโฆษณาแบบต้องจ่ายเงินครับ
 
ถ้าคุณหันมองไปทางซ้ายทางขวา จะเห็นว่า Paid Ads มีหลายแพล็ตฟอร์มมากเลย
 
เมื่อใดก็ตามที่ Facebook เล่นงานคุณ โพสต์ของคุณ หรือบัญชีของคุณ แล้วคุณไม่มีช่องทางอื่นจะโปรโมทตัวเอง หรือติดต่อกับลูกค้าอีกแล้ว
 
หายนะมาเยือนแน่ๆครับ
 
สร้างบ้านเล็กบ้านน้อย เอ้ย! บ้านหลังอื่นๆไว้ด้วยนะครับ

3-DO ✅ สร้างฐานลูกค้าของคุณซะ

ที่จริงแล้ว Facebook Ads เป็นเครื่องมือที่มหัศจรรย์มากครับ ถ้าคุณใช้มันให้ถูกวิธี และไม่พึ่งพามันมากเกินไป
 
มันจะพากลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำให้ได้มาพบกับคุณ
 
ที่เหลือ เป็นหน้าที่ของคุณแล้วว่าจะทำยังไงต่อ
 
คนส่วนใหญ่ทำยังไง เดาออกใช่ไหมครับ? ถูกต้องครับ ตั้งหน้าตั้งตาขายของเอาเงินให้จบ
 
โดยไม่ได้สนใจที่จะเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ เพื่อทำธุรกิจกับพวกเขาในระยะยาว
 
คุณเป็นแบบนั้นอยู่รึเปล่าครับ?
 
ถ้าไม่แน่ใจ ลองหันไปดูธุรกิจตัวเองครับ ว่าวันนี้คุณยังสามารถติดต่อกับลูกค้าเก่าๆที่เคยซื้อ หรือใช้บริการได้อีกไหม
 
เอ้อ ไม่นับการติดต่อกันผ่าน Facebook นะครับ เพราะไม่งั้นก็วนกลับมาเสี่ยงที่จุดเดิมอีก จริงไหม

4-DO ✅ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณให้ดี

ผมไม่เคยค้นหาข้อมูลสำนักงานบัญชีในอินเตอร์เน็ตเลยแม้แต่ครั้งเดียว
 
ผมใช้บริการเพียงเจ้าเดียวตั้งแต่วันแรกที่ก่อตั้งบริษัท จนตอนนี้ก็ปาเข้าปีที่ 5 แล้ว
 
ประเด็นก็คือ เมื่อคุณมีฐานลูกค้าแล้ว คุณสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเขารึเปล่า
 
ถ้าคุณเอาแต่จะขายของ รีดเงินจากเขา เขาจะมองหาทางเลือกที่ช่วยให้เขาควักกระเป๋าน้อยที่สุด
 
แต่ถ้าคุณคอยแก้ปัญหา คอยมอบคุณค่าให้กับเขา เขาจะมองคุณเป็นเบอร์หนึ่ง แบบที่ไม่คิดจะไปเทียบกับเจ้าอื่นเลยทีเดียว
 
ที่สำคัญ คุณจะค้นพบว่าการขายลูกค้าเก่า ง่ายกว่าขายลูกค้าใหม่ “เสมอ” การันตีครับ

ในอดีตก่อนจะมี Facebook โลกเรามี Social Media ตัวอื่นมาก่อนนะครับ

มันเคยมี My Space มี Hi5 และอื่นๆอีกมากมาย
 
ลองจินตนาการดูว่า ถ้าวันนึง Facebook หายวับไปเหมือนพวกแพล็ตฟอร์มเหล่านั้น คุณจะยอมปล่อยให้ธุรกิจของคุณหายไปพร้อมกับมันด้วยหรอครับ?
 
ถ้าไม่ล่ะก็ อย่ามีรายได้ทางเดียว อย่าให้ Facebook เป็นช่องทางการตลาดเดียว เริ่มลงมือสร้างฐานลูกค้าตั้งแต่วันนี้ และดูแลพวกเขาให้ดี
 
แล้วธุรกิจของคุณ จะอยู่เลี้ยงคุณไปยาวๆแน่นอนครับ
 
ปล. ที่บ้านหลังใหม่ของผม Income in click Thailand ผมจะพาไปลุยหาวิธีสร้างรายได้จากอินเตอร์เน็ตกันหลากหลายรูปแบบ เพราะเราจะไม่ยอมแขวนชีวิตไว้บนเส้นด้ายที่ชื่อ Facebook เส้นเดียวแน่นอน
 
ถ้าชอบเรื่องราวการทำเงินออนไลน์แบบ Internet Marketing ฝากติดตามเพจไว้ด้วยนะครับ
 
รับรองว่าต่อไปนี้จะไม่เปลี่ยนเพจอีกแล้วจ้า

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก