Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

หมดกันไปเท่าไหร่กับ “เจ็ดเดือนเจ็ด” “แปดเดือนแปด” และ “เก้าเดือนเก้า”

ในฐานะนักช็อป นี่คือช่วงเวลาที่คุณอาจรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ เก็บหอมรอมริบ นั่งหน้าจอแล้ววาดลวดลายนิ้ว F ของให้เร็วที่สุด

เช่นเดียวกัน ในฐานะนักขาย วันเหล่านี้ก็คงเป็นช่วงเวลาที่คุณจะสาดโปรกระหน่ำไปที่ลูกค้าเพื่อหวังจะโกยยอดขายให้ได้มากที่สุด

เยี่ยมครับ! โปรโมชั่นวันสำคัญเหล่านี้ เป็นอีกส่วนนึงที่ช่วยกระตุ้นให้วงการ E-Commerce เติบโตมากขึ้นทุกปี ในภาพกว้าง นี่คือเรื่องดีของอุตสาหกรรม ที่ทำให้คนหันมาช็อปออนไลน์กันมากขึ้น และนักธุรกิจออนไลน์ตัวเล็กๆอย่างคุณก็อาจจะได้อานิสงค์ของยอดขายที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

แต่… สำหรับงานในด้านการตลาด และการโฆษณา นี่คืองานหินสุดๆเลยล่ะครับ

เพราะอย่าลืมว่า ในเมื่อคุณจัดโปร คู่แข่งของคุณก็จัดโปรด้วย

และในขณะที่คุณโหมโปรโมทโปรของคุณอยู่ คู่แข่งของคุณก็ทำแบบนั้นเช่นกัน

ค่าแอดมันก็จะแพ๊งแพงขึ้นทันตาครับ!

ไล่ตั้งแต่ Mid Year Sale มาถึง “เจ็ดเดือนเจ็ด” “แปดเดือนแปด” และ “เก้าเดือนเก้า” นี่คือช่วงเวลาที่คนรุมยิงแอดกันอย่างหนักหน่วงสุดๆ ไม่ว่าจะแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ แบรนด์น้อยแค่ไหนก็อยากจะร่วมวงไพบูลย์

ซึ่งต้องบอกว่า วันเหล่านี้นั้น “เด็กๆ” ไปเลย ถ้าเทียบกับ Quarter 4 หรือ 3 เดือนสุดท้ายของปี กับการ “ลดแลกแจกแถมส่งท้ายปี”

ในขณะที่นักช็อปจับจ่าย นักธุรกิจออนไลน์คงต้องวางแผนกันให้ดีซักหน่อยครับ

มาคุยกันให้ชัดก่อนนะ ว่า “ค่าแอดแพง” คืออะไร?

คำว่าแพง หรือ ถูก มันเป็นคำเปรียบเทียบครับ ถ้าจะบอกว่าแพงได้ คือคุณต้องมีตัวเปรียบเทียบซึ่งต่ำกว่ามาเป็นตัวตั้งซะก่อน

ส่วนมาก เวลาผมเห็นคนบอกว่า “ค่าแพงแอด” ส่วนมากเขาจะสื่อความหมายว่า “ต้นทุนต่อการทัก แพงจังเลย” อันนี้ก็แล้วแต่ครับ บางคนใช้มาตรวัดนี้ก็ได้

แต่ประเด็นก็คือ… ถ้าคุณเลือกวัดผิดจุด คุณจะแก้ปัญหาผิดจุดตามไปด้วย เช่น ถ้าบอกว่า “ต้นทุนต่อการทักแพง” นั่นแปลว่า ปัญหามันอยู่ที่คอนเท้น กลุ่มเป้าหมาย และตัวโฆษณา (หรือข้อเสนอในโฆษณา) ที่มันไม่ดึงดูดใจพอให้เขาเห็นแล้วทักมาพร้อมแบงค์พันที่สั่นอยู่ในมือ

คำว่า “ค่าแอดแพง” ที่กำลังจะเกิดขึ้นแน่ๆใน Quarter 4 ในวันหยุดทั้งหลาย และใน “สิบเดือนสิบ” “สิบเอ็ดเดือนสิบเอ็ด” กับ “สิบสองเดือนสิบสอง” เนี่ย ต้องบอกว่ามันคือ…

การที่คุณ “จ่ายเงินเท่าเดิม แต่โฆษณาของคุณแสดงให้คนเห็นน้อยลง” ต่างหากล่ะ

สาเหตุ ก็เหมือนที่เกริ่นให้ฟังครับ คนมันรุมกันยิงแอดเพราะจัดโปรไงล่ะ!

พอเราตีความคำว่า “ค่าแอดแพง” แบบนี้ วิธีการแก้ไขจะต่างออกไปเลยครับ เพราะเราจะไปเล่นกับการตั้งค่าโฆษณาแทน

Quarter 4 รับมือค่าแอดแพงยังไงดีล่ะ?

ผมคงไม่อาจหาญมาแนะนำวิธีเพียงหนึ่งเดียวที่ดีที่สุดหรอกนะครับ แต่เอาเป็นว่าลองอ่านดู ถ้าคิดว่ามัน Make Sense จะเอาไปลองก็ยินดีครับ

ก่อนอื่น คุณก็เล่นกับ “คนที่สนใจคุณจริงๆ” เท่านั้น คือในช่วงที่คนอื่นๆหว่านยิงแอดเพื่อเข้าถึงคนให้มากที่สุด แทนที่คุณจะไปร่วมสาดโฆษณาให้เปลืองงบ หันมายิงแอดหาคนกลุ่มเล็กๆที่รู้จัก หรืออาจจะถึงขนาดรักคุณแล้วน่าจะดีซะกว่า

แล้วจะรู้ได้ยังไงล่ะ ว่าคนกลุ่มไหนรักเราแล้ว?…

อืม… คุณต้องทำการบ้านเตรียมการมาก่อนซักหน่อยครับ

ถ้าจะให้ดีที่สุด คุณควรจะมี List ฐานลูกค้าของคุณอยู่ในมือ List ที่หมายถึงกลุ่มคนที่อินกับคุณเรียบร้อยแล้ว และคุณสามารถเข้าถึงเข้าได้โดยไม่ต้องยิงแอด

ถ้ามี List อยู่ในมือแบบนี้ แทนที่จะต้องไปเสียค่าแอดแข่งกับคนอื่น หันมาให้สิทธิพิเศษกับ List ของคุณแทนสิครับ นอกจากจะไม่เปลีองเงินยิงแอดแล้ว คุณยังได้ใจลูกค้าเก่าอีกด้วย

แต่… ถ้าไม่มี List ล่ะ?

อืม… งานนี้ยากขึ้นแค่นิดหน่อยครับ สิ่งที่คุณควรทำก็คือการ Retarget ไปหากลุ่มเป้าหมายที่ดูแล้วน่าจะมีใจให้คุณมากกว่าคนอื่นๆ ไอ้คำว่า “มีใจ” เนี่ย ผมก็บอกไม่ได้หรอกนะครับว่าคืออะไร มันอาจจะเป็นคนที่มา Engage กับโพสต์ของคุณ คนที่เข้ามาในหน้าเว็บของคุณ หรือคนที่อ่านคอนเท้นในหน้าเว็บจนจบ เรื่องนี้คุณต้องตัดสินใจให้ธุรกิจของตัวเองครับ

แต่ถ้าพูดสรุปรวมๆ มันคือการ Retargeting นั่นแหละครับ ในช่วง Quarter 4 และวันพิเศษต่างๆที่คนรุนยิงแอดกัน คุณควรจะหันไป Retarget เอากลุ่มเป้าหมายเล็กๆแทน

อย่าดูถูกกลุ่มเป้าหมายเล็กๆนี้นะครับ ถ้าคุณนิยามคำว่า “มีใจ” ได้ดี นี่จะกลายเป็นบ่อทำเงินของคุณแบบที่ค่าแอดก็ต่ำ กำไรก็ดี๊ดีเลยทีเดียวล่ะครับ

ยกตัวอย่างของจริง ผมเคยยิงแอดทำธุรกิจบริการอยู่ 1 ปีแบบหว่านไปทั่วโดยไม่เกิดผลลัพธ์ใดๆเลย ยกเว้นแต่ว่า เนื่องจากธุรกิจนี้มันเฉพาะเจาะจงสุดๆ พอคนเข้าหน้าเว็บเยอะขึ้นจากการยิงแอด ปรากฏว่าเว็บของผมติดหน้าหนึ่ง Google เฉย

ในปีถัดมาผมยิงแอดแค่ช่วงเวลาสั้นๆ โดย Retarget ไปหาเฉพาะคนที่เข้าไปในหน้าเว็บ

ผลลัพธ์ก็คือ ใช้งบประมาณ 4,000 บาท สร้างยอดขายทันที 20,000 บาท และได้ทำบริการต่อเนื่องที่ทำรายได้ทั้งหมด 280,000 บาท

นี่ต่างหากล่ะครับ การตลาด คุณว่าไหม?

เอาล่ะ หวังว่าการหันไป Retarget ในจังหวะที่คนอื่นกระโดดเข้ามายิงแอดกันหนักเป็นพิเศษ จะช่วยให้คุณประหยัดค่าแอดและสร้างกำไรเงียบๆ หอบเงินไปพักผ่อนในวันหยุดปีใหม่ได้นะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

ที่ขาดทุนค่าแอด อาจเพราะ Funnel ของคุณไม่ลึกพอ?!

ถ้าคุณกำลังประสบปัญหายิงแอดขาดทุนอยู่ อย่าพึ่งรีบไปมองหาสูตรลับที่ไหนครับ ในบทความนี้ผมจะพาไปพูดคุยกันถึงเรื่องที่คนมักมองข้าม ซึ่งสามารถช่วยให้นักธุรกิจออนไลน์ที่ยิงแอด สามารถทำกำไรเอาชนะค่าโฆษณาที่แพงขึ้นทุกวันได้

Article

ทำโฆษณาให้แตกต่าง ด้วยการพูดถึง Benefit

โฆษณาใหม่ของ GQ Cool Tach เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของการพูดถึงสินค้าธรรมดาๆให้แตกต่าง และมันมีวิธีคิดเบื้องหลังที่ชัดเจน เรียบง่าย ซึ่งคุณสามารถเอาไปทำตามได้ทันที บทความนี้เราจะไปคุยเรื่องการพูดถึง Feature กับ Benefit กันครับ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก