fbpx
j

Underground Online Marketing

27 May, 2021

แอพฯเก็บ GP มหาโหด ร้านอาหารออนไลน์รับมือยังไงดี???

ช่วงนี้ร้านอาหารออนไลน์ กำลังบูมสุดๆเลยครับ มีช่องทางให้ลงขายมากมาย และมีร้านใหม่ๆเปิดเยอะมากก

ก็… สถานการณ์เก็บเนื้อเก็บตัวแบบนี้ ทุกคนเลยหันมาสั่งอาหารกินออนไลน์แทน

ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ต่อให้เป็นสถานการณ์ปกติ มันก็ประหยัดเวลากว่าการออกไปกิน และประหยัดเงินกว่าการขับรถออกไปซื้อ

แถมยังประหยัดเงินค่า Sun Block ที่ต้องราดให้ทั่วตัว เพื่อต่อสู้กับแดดเมืองไทยอีกต่างหาก

สำหรับคนซื้อ แอพสั่งอาหารออนไลน์คือสิ่งที่จะขาดไม่ได้ไปซะแล้ว

แต่สำหรับคนขาย แม้จะมีร้านค้าเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่หลายๆร้านก็คงอัดอั้นตันใจกันพอสมควร (ผมก็เคยเปิดร้านครับ เลยรู้ดี)

เพราะแอพฯที่มีคนสั่งซื้อเยอะๆ “เก็บค่า GP มหาศาล”

เหมือนจะมีอยู่แอพฯเดียวที่ไม่เก็บ GP แต่คนซื้อก็ยังไม่เยอะเท่าไหร่

แอพฯที่เหลือ ร้านค้าจะต้องโดน GP กันถึง 32.1%

ขาย 100 บาท โดนหัก 32.1 บาท ได้เงินแค่ 67.9 บาท

และอย่างที่บอกว่า สำหรับคนซื้อ สั่งผ่านแอพฯมันคุ้มกว่า มันกลายเป็นนิสัยใหม่ไปแล้ว และโลกจะไม่หมุนกลับไปหานิสัยเดิมแล้ว

ดังนั้น ปัญหา GP นี้จะไม่มีวันหายไป

ความโหดของ GP อยู่ตรงที่มันคิดเป็น % ครับ

หมายความว่า ยิ่งคุณเพิ่มราคา ค่า GP มันก็ยิ่งเพิ่มเป็นเงาตามตัว

ขาย 200 โดนหัก 64.2 บาท

ขาย 300 โดนหัก 96.3 บาท

ร้านค้าจะขึ้นราคามากไปก็กลัวคนจะไม่ซื้อ จะตั้งราคาต่ำไปก็ขาดทุน (ขายขาดทุน แล้วจะขายทำไมล่ะ ทั้งเหนื่อย ทั้งจน จริงไหมครับ?)

แต่… ถ้าไม่ใช่ร้านค้าที่มีแฟนคลับเหนียวแน่น ชื่อดัง มาแต่โบราณจริงๆ ไม่ขายกับแอพฯพวกนี้ แล้วจะไปขายที่ไหนล่ะ?

คนจะรู้จักร้านได้ยังไง?

นี่มันคือสถานการณ์แบบ กลืนไม่เข้าคายไม่ออกชัดๆ

แล้ว… ร้านอาหารจะรับมือกับเรื่องนี้ยังไงดี???

คำแนะนำของผมคือ…

ก่อนอื่น ต้องปรับเป้าหมายการขายอาหารในแอพฯก่อนครับ

ถ้าอยากขายอาหารในแอพฯให้ได้เงินไปเรื่อยๆ แบบนี้มีทางเดียวคือ “ทำใจ” ครับ ก็บริการต้นทุนให้ดี และยอมจ่ายค่า GP ไปเรื่อยๆ

อาจจะปรับปริมาณอาหารให้น้อยลง เพื่อให้กำไรสูงขึ้น โดยที่ราคาขายไม่สูงตาม (แต่แบบนี้ ถ้าพ่อผมเจอนี่โดนแบนทันทีเลยนะครับ! ส่วนผม…เข้าใจได้ครับ ร้านก็คงต้องถือซะว่าต้องยอมเสียลูกค้ากลุ่มนึงละกัน)

แต่ถ้าร้านอาหารลองเปลี่ยนเป้าหมายการขายในแอพฯให้เป็น..

“การดึงคนให้มารู้จักเรา และติดต่อกับเราได้โดยตรง”

รู้จักเราแล้วยังไงต่อ…

เราก็จะได้ติดต่อกับเขาโดยตรงได้ โดยไม่ต้องผ่านแอพฯ

ขายให้โดยตรง ส่งสินค้าให้โดยตรง ไม่ต้องเสียค่า GP

แน่นอนว่า อาหารคุณต้องอร่อยด้วยนะครับ ไม่งั้น ถึงจะอยู่ในแอพฯ ลูกค้าก็คงบ๊ายบายตั้งแต่ได้ลองทีแรก

แบบนี้พอเห็นแสงสว่างขึ้นบ้างไหมครับ?

ต้องทำยังไงหรอครับ?

ก็ไม่ยากครับ เวลาที่ขายได้ในแอพฯ คุณก็แนบ Line OA หรือ Facebook ไปให้เขาติดตาม

แต่โดยปกติ คนไม่ค่อยจะยอมติดตามกันหรอกครับ

เพราะฉะนั้น อย่าลืมใส่ Incentive บางอย่างลงไปด้วยนะครับ

เช่น “รับส่วนลด 20% สำหรับการสั่งใน Line OA” แบบนี้เป็นไงครับ?

ถ้าคิดว่าวิธีนี้น่าจะเวิร์ค ต่อไปเวลาขายในแอพฯก็ไม่ต้องกังวลเรื่อง GP มากนักหรอกครับ

ขอแค่ไม่ขาดทุนก็พอแล้ว

เพราะกำไรของคุณ จะตามมาในทุกออเดอร์ หลังจากที่คุณขายอาหารให้เขาโดยตรงได้แล้ว

และเท่าที่ผมเคยขายมา กำไรของร้านอาหารอย่างน้อยๆมันต้องมี 50% จากราคาขายเลยทีเดียว

ค่อยไปเอากำไรคืนจากตรงนั้นก็ไม่สาย

จริงไหมครับ?

มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไง บอกให้ผมรู้บ้างนะครับ

ติดตามเรื่องราวการตลาดออนไลน์อื่นๆได้ที่…

Blog

การตลาดอ่านสนุก

Vlog

อัพเดตเครื่องมือ และวิธีใช้งาน

Podcast

เล่าเรื่องการตลาดออนไลน์

ติดตาม Income In Click Thailand

ผ่านช่องทางอื่นๆได้ที่นี่เลยครับ

        

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำพฤติกรรมของคุณ มาช่วยปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้

บันทึก