fbpx

ส่งพระวจนะไปหากลุ่มเป้าหมาย

ยิงแอดให้ถึงคนที่ใช่

ขั้นตอนที่ห้ามทำเป็นอย่างแรก

และแล้วก็มาถึงการยิงแอด…

สาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จจากการตลาดคืออะไรทราบไหมครับ?

มันคือความคิดที่ว่า “มีสินค้า + เอามายิงแอด = ขายได้”

ถ้ายิงแอดดี ก็ต้องขายสินค้าได้ ถ้าขายไม่ได้แปลว่ายิงแอดไม่ดี ดังนั้นวิธีแก้คือ ไปหา “เคล็ดลับการยิงแอด”

มาถึงตรงนี้ คุณคงพอรู้แล้วว่า นี่คือความคิดที่โคตรจะผิด!

ด้วยความคิดนี้แหละครับ ที่มันทำให้เกิดธุรกิจยิงแอดโกงๆ และการพลาดท่าเสียเงินจ้างคนอื่นยิงแอด โดยไม่ได้อะไรกลับมาซักนิด

ที่เหล่านักธุรกิจออนไลน์ทั้งหลายยิงแอดแล้วขายไม่ได้ มันเป็นเพราะพวกเขาไม่มี Planet และไม่มี Preach ที่ดีพอต่างหากล่ะ

หรือพูดง่ายๆคือ เขายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าไอเดียของธุรกิจคืออะไร ธุรกิจกำลังจะเล่าเรื่องอะไร และธุรกิจต้องการพาใครไปให้ถึงจุดหมาย

พวกเขาจึงไม่มีคอนเท้นที่ดีพอจะมาดึงดูดคนที่ต้องการจริงๆได้

แต่พวกเขากลับพุ่งตรงมายิงแอดทันที

และผลลัพธ์คือหายนะ

แต่สำหรับการตลาดแบบ P4 การยิงแอด คือ P ตัวที่ 3 ครับ

ก่อนอื่น… คุณสามารถดึงดูด People ได้โดยไม่ต้องยิงแอด

People แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มครับ

ประชากรทั่วจักรวาล = นี่คือคนทั้งหมดในตลาดที่คุณเล่นอยู่ เช่น คนไทยทั้งประเทศ

กลุ่มเป้าหมาย = นี่คือคนที่คุณคิดว่ามีโอกาสจะกลายมาเป็นประชาชนบนดาวของคุณ

ประชาชนบนดาว = นี่คือคนที่อินกับคุณพอสมควร จนเข้ามาเสพเรื่องเล่าบนดาวของคุณบ้างแล้ว

ลูกค้า = นี่คือคนที่อินกับคุณมากคนยอมจ่ายเงินทดลองใช้เครื่องมือที่คุณนำเสนอ

สาวก = นี่คือคนที่รักคุณจนกระทั่งยอมจ่ายเงินซื้อของจากคุณตลอดไป

กการตลาดแบบ P4 คือการสร้าง List ของสาวกขึ้นมา เพื่อที่คุณจะได้ขายสินค้าให้เขาไปเรื่อยๆตลอดการทำธุรกิจ โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการเสียเงินยิงแอดไปตลอด

P-3 คือการส่งพระวจนะไปให้ถึง People ซึ่งเป็น “กลุ่มเป้าหมาย”

ก่อนอื่น มาดูกันครับว่ากลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสจะกลายมาเป็นประชาชนบนดาว คือใคร…

ธุรกิจของคุณไม่ได้ต้องการคนทั้งจักรวาลมาเป็นลูกค้า…

กลุ่มเป้าหมาย คือ คนที่มองว่าเรื่องเล่าของคุณมีคุณค่ากับเขาครับ

นั่นแหละคือคนที่มีโอกาสจะกลายมาเป็น สาวก” ของคุณได้ในที่สุด

ในวงการการตลาด เราเรียกสาวกว่า “ลูกค้าในฝัน”

เขาคือลูกค้ากลุ่มเล็กๆที่คุณรัก และพร้อมจะทำงานกับเขาไปเรื่อยๆ

และเขาก็รักคุณมากถึงขนาดยอมจ่ายเงินให้กับคุณซ้ำแล้วซ้ำเล่า

กลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสจะกลายมาเป็นสาวกของคุณ ประกอบด้วยคน 2 แบบครับ

1. เขาคือตัวคุณในอดีต ก่อนที่จะได้ค้นพบหนทางไปสู่เป้าหมาย

ถ้าธุรกิจของคุณสร้างขึ้นมาจากปัญหาที่คุณเคยเจอ คนแบบคุณนั่นแหละครับที่เป็นลูกค้าในฝันของตัวเอง

นี่คือตัวอย่างของธุรกิจที่ดี เพราะคุณจะเข้าใจสาวกบนดาวของคุณเป็นอย่างดี

และคุณรู้วิธีอย่างละเอียดที่จะพาพวกเขาเดินไปยังเป้าหมาย ซึ่งเป็นจุดที่คุณยืนอยู่

2. เขาคือคนที่คุณต้องการจะร่วมงานด้วย

คุณชอบที่จะติดต่อสื่อสารกับเขา พร้อมที่จะให้บริการเขา คุณอยากพาเขาไปให้ถึงฝั่งฝัน และคุณรู้ว่าข้อเสนอที่คุณมีสามารถทำสิ่งนั้นให้เขาได้

แม้คุณจะไม่ใช่ลูกค้าของตัวเอง แต่อย่างน้อยที่สุด คุณก็ “อิน” กับเรื่องเล่าของคุณ และคุณมีความสุขที่มีคนที่อินในเรื่องเดียวกันมาเป็นลูกค้า

หนึ่งในสองคนข้างต้นนี่แหละครับ คือกลุ่มเป้าหมายที่อาจจะจะเป็นลูกค้าในฝัน หรือสาวกบนดวงดาวของคุณในอนาคต

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ไม่จำเป็นต้องยิงแอด…

ความจริงแล้ว การส่งสารไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย มีอีกหลายวิธีที่ไม่ต้องเสียเงินค่าแอดซักบาท เช่น

1. มีส่วนร่วมกับสังคมของกลุ่มเป้าหมาย

คุณสามารถไปฝังตัวอยู่ในกลุ่มเฟสบุค บล็อค หรือเว็บไซต์สังคมออนไลน์อย่าง Pantip.com เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณที่กำลังพร่ำบ่นถึงปัญหา

จากนั้น คุณก็เข้าไปช่วยเหลือพวกเขาด้วยการตอบคำถาม และแนะนำให้เขารู้จักกับ Planet ของคุณ ซึ่งเป็นที่ที่จะช่วยให้พวกเขาแก้ปัญหาได้ดีขึ้นไปอีก

หรือคุณจะใส่ลิงค์เพื่อเข้าสู่ดาวของคุณไว้ที่ข้อมูลส่วนตัวบนบัญชีโซเชี่ยลมีเดียของคุณก็ได้

เมื่อคุณไปมีส่วนร่วม ไปช่วย ไป Preach ให้กับสังคมอื่นๆ คนที่อิน และสนใจคุณ ก็จะเข้ามาส่องโซเชี่ยลมีเดียของคุณ และเขาก็จะตามคุณเข้ามาบนดาวของคุณเอง

2. Search Engine Optimization (SEO)

คุณสามารถทำงานหนักโดยการสร้าง Planet ให้มีขนาดใหญ่ และมี Preach หรือคอนเท้นที่ตรงใจกูเกิ้ล

เพื่อให้คนที่ค้นหาบางสิ่งบางอย่างอยู่ ได้มาพบกับโลกของคุณบนหน้าแรกของการเซิร์ช

นี่คือเส้นทางสายทำงานหนัก และทำต่อเนื่อง ซึ่งทำให้คุณประหยัดเงินค่าแอดไปได้เยอะ

แต่ปัญหาคือ…

วิธีเหล่านี้ วัดผลได้ไม่ชัดเจน และทำให้เติบโตขึ้นได้ยากครับ (Scale Up ยาก)

ยกตัวอย่างนะครับ ถ้าผมต้องการดึงคนเข้ามาสู่ดาวของผม 100 คน ผมไม่สามารถจะบอกได้ว่า ต้องทำคอนเท้นกี่คอนเท้น หรือต้องใช้เวลาเยอะแค่ไหนในการทำ

ตรงข้ามกับอีกวิธี ที่แม้จะเสียเงิน แต่เห็นผลลัพธ์เป็นตัวเลขชัดเจน ง่ายต่อการตัดสินใจ

ยิงแอดโฆษณา แบบวัดผล และเก็บข้อมูลได้

ถ้าคุณต้องการเห็นให้ชัดว่า เวลาที่คุณเสียไปกับการตลาด และเงินทุกบาทุกสตางค์ที่จ่ายไปนั้น จะแปรเปลี่ยนกลับมาเป็นรายได้ให้คุณแค่ไหน หรือจะทำให้สาวกบนดาวของคุณเพิ่มขึ้นมากขึ้นแค่ไหน…

คุณควรจะเลือกยิงแอดโฆษณาครับ

การใช้เครื่องมือยิงแอด จะช่วยให้คุณเก็บข้อมูล และวัดผลได้อย่างละเอียด

มันจึงช่วยให้คุณ Scale Up ได้ง่ายเพราะรู้ตัวเลขชัดเจนพอที่จะวางงบประมาณได้อย่างเหมาะสม

นี่คือสาเหตุที่การยิงแอด ยังคงเป็นสื่อสารไปถึง People นอกดาวของคุณที่ดีที่สุด

แต่ปัญหาของการยิงแอดจะเกิดขึ้นเมื่อ…

1. ธุรกิจของคุณมีแค่สินค้า แต่ยังไม่มี Planet ที่ใหญ่กว่านั้น และสินค้าของคุณตอบสนองลูกค้าในฝันไม่ได้

2. คุณไม่สามารถทำคอนเท้นโน้มน้าวคนอื่นได้

3. คุณไม่มีข้อมูลมากเพียงพอจะมาตัดสินว่า ปัญหาที่เจออยู่คือข้อ 1 หรือข้อ 2

4. คุณไม่มีข้อมูลมากเพียงพอจะเอามาให้ระบบยิงแอด ช่วยเข้าถึงคนที่แม่นยำที่สุด

ที่ข้อมูลมันไม่มากพอ (ข้อ 3 – 4) พอเดาได้ใช่ไหมครับ ว่าเกิดจากอะไร?

ใช่ครับ วนกลับไปที่เดิม “ก็คุณไม่มี Planet” หรือ คุณไม่ได้สร้าง Planet บนเว็บไซต์

อยากรู้ไหมครับว่าถ้ามีเว็บไซต์เป็นดาวของตัวเอง คุณจะเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์การยิงแอดให้ดีขึ้นได้ยังไง?

4 ขั้นตอน ยิงแอดเข้าถึงคนที่ใช่

ถ้าคุณมีเว็บไซต์เป็นดาวของตัวเองแล้ว ผมจะพาไปดูวิธีที่ผมเรียกว่า TCLR ซึ่งเป็นการยิงแอด 4 ขั้นตอน เพื่อเข้าถึงคนที่มีโอกาสจะกลายมาเป็นสาวกคุณที่สุด

วงจร สร้าง – วัดผล – เรียนรู้

เมื่อคุณสื่อสารออกไปหากลุ่มเป้าหมายด้วยการยิงแอดที่เก็บข้อมูลได้อย่างละเอียด อย่าพึ่งคาดหวังว่าคุณจะได้ยอดขายนะครับ

สิ่งที่คุณจะได้คือ “ผลลัพธ์” ซึ่งเป็นตัวเลขที่วัดผลได้ชัดเจน

คุณจะได้ทดสอบ Planet ของคุณ ว่าเรื่องเล่าบนดาว กับกลุ่มเป้าหมาย และ Preach ที่ส่งออกไป เอาเข้าจริงๆแล้วมันสอดรับกันพอดีรึเปล่า

ตัวเลขไม่เคยโกหกครับ มันจะบอกคุณได้ว่า

คุณยังต้องปรับปรุงดาวของคุณ

คุณจะต้องมองหาคนกลุ่มอื่น

หรือคุณจะต้องสื่อสารด้วยคอนเท้นแบบอื่น

และเมื่อคุณปรับปรุงจนตัวเลขผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจแล้ว…

คุณจะได้สาวกตบเท้ากันเดินเข้ามาบนดาวของคุณเรื่อยๆ อย่างอัตโนมัติ ด้วยต้นทุนที่สม่ำเสมอ

แปลไทยเป็นไทย คือ ยิงแอดตัวเดียวไปยาวๆได้เลย

จากนั้น การตลาดออนไลน์ของคุณก็จะเหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย

P-4 สร้างความสุขให้คนบนดาว

ขั้นตอนสุดท้ายของ P4 คือ การสร้างความสุขให้กับคนใน List ซึ่งเป็นประชาชนบนดาวของคุณ เพื่อรักษาเขาให่คงอยู่บนดาว

ในกลุ่มคนบนดาวของคุณทั้งหมด จะมีคนบางส่วนกลายมาเป็นลูกค้าที่ยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินซื้อสินค้า

และคนอีกส่วนเล็กๆที่ปาวารณาตัวเป็นสาวกของคุณ ซึ่งจะซื้อสินค้าของคุณไปตลอด และตัดสินใจซื้อทันทีที่คุณแนะนำสิ่งใหม่ๆ

นี่คือขั้นตอนที่ผมเรียกว่า Pleasure ครับ

มีความเห็นเกี่ยวกับ P-3 People ยังไง บอกให้ผมรู้บ้างนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำพฤติกรรมของคุณ มาช่วยปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้

บันทึก