fbpx

ธุรกิจของคุณคือดาวทั้งดวง

“ส่วนคุณคือ พระเจ้าผู้สร้าง

ที่กำลังมองหาอัครสาวก

ถ้าวันนี้สินค้าของคุณขายไม่ได้ ธุรกิจคุณจะเจ๊งเลยรึเปล่าครับ?

เชื่อไหมครับว่า หลายๆธุรกิจจะ “เจ๊งเลยทันที”

ที่แย่ยิ่งกว่านั้นคือ นักธุรกิจออนไลน์หลายท่าน ไม่รู้วิธีขายสินค้าทางอื่นนอกจากยิงแอดโฆษณา ดังนั้น…

ถ้ายิงแอดแล้วขายไม่ได้ = เจ๊ง

ธุรกิจของคุณเป็นแบบนี้อยู่หรือเปล่าครับ?

แต่ด้วยคำถามเดียวกัน ถ้าคุณมีธุรกิจที่ดี คุณจะตอบได้ทันทีเลยว่า “ไม่”

เพราะสินค้า ควรจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของ “ดาว” ที่ธุรกิจของคุณสร้างขึ้น

P-1 คือการสร้าง Planet หรือที่แปลว่าดาว มันคือบ้านของธุรกิจออนไลนของคุณทั้งหมด และคุณก็คือ “พระเจ้าผู้สร้าง”

Planet คือบ้านของธุรกิจ ที่มีหน้าที่ 4 ประการ

1. เป็นที่อยู่ให้กับ “เรื่องเล่า” จากธุรกิจของคุณ

2. เป็นที่อยู่ให้กับ “สินค้า” ของคุณ

3. เป็นบ้านต้อนรับ “ประชาชน” จากที่อื่น ให้เข้ามาเสพเรื่องเล่าบนดาว

4. เป็นศูนย์กระจายเรื่องเล่าให้กับประชาชนทุกคนบนดาวได้เสพ

Planet เป็นที่อยู่ให้กับ “เรื่องเล่า”

เรื่องเล่าคือ ไอเดียเบื้องหลังธุรกิจของคุณ ครับ

ทำไมคุณถึงทำธุรกิจนี้ คุณมีเป้าหมายอะไร คุณต้องการจะเดินไปที่จุดไหน และใครคือคนที่คุณอยากพาไปด้วย

เรื่องเล่ามักมีที่มาจากปัญหาที่มีอยู่ และเรื่องเล่าที่ดีต้องมีตัวเอก ซึ่งรู้วิธีแก้ปัญหา และสามารถช่วยคนอื่นแก้ปัญหานั้นได้เช่นกัน

สิ่งเหล่านี้จะถูกสื่อสารออกมาเป็นคอนเท้นที่วางอยู่ใน Planet หรือในบ้านของคุณ

และประชาชนบนดาวของคุณ จะเข้ามาเสพเรื่องเล่าเหล่านั้นเพื่อดูว่าเขาเหมาะกับดาวดวงนี้รึเปล่า

Planet เป็นที่อยู่ให้กับ “สินค้า”

ความจริงแล้ว สินค้าก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องเล่าครับ

สินค้า คือเครื่องมือที่จะช่วยให้ “ประชาชน” บนดาวของคุณเดินเข้าใกล้เป้าหมายที่พวกเขาต้องการจะไป

ในการตลาด P4 คุณจะได้นำสินค้าไปทดสอบ วัดผล และเรียนรู้ แล้วนำความรู้ที่ได้กลับมาทดสอบอีกครั้ง เพื่อดูว่า “สินค้าของคุณมันใช่สิ่งที่ประชาชนของคุณต้องการรึเปล่า”

ถ้าใช่ คุณก็จะสร้างรายได้และเริ่มทำกำไรได้

แต่ถ้าไม่ใช่ คุณก็ต้องหาสินค้าชิ้นอื่นมาขาย

ธุรกิจที่มีดาวและมีเรื่องเล่าอยู่ จะดึงดูประชาชนเข้ามาได้เสมอ ถึงแม้สินค้าชิ้นที่ 1, 2, 3 จะขายไม่ได้ แต่เรื่องเล่ากับประชาชนที่ยังคงอยู่ หมายถึงโอกาสทางธุรกิจที่ยังไม่หมดไป

ไม่นานธุรกิจก็จะเจอสินค้าที่เหมาะกับประชากรในดาว และทำกำไรกลับคืนมาได้

Planet เป็นบ้านต้อนรับ “ประชาชน” จากที่อื่น ให้เข้ามาเสพเรื่องเล่าบนดาว

ธุรกิจคุณมีเรื่องเล่าที่ต้องการให้ประชาชนบนดาวรับรู้ และมีเครื่องมือหรือสินค้าที่จะพาเขาไปถึงเป้าหมาย

แต่มันจะไร้ประโยชน์ทันที ถ้าประชาชนจากนอกดวงดาว ไม่ได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของสิ่งเหล่านั้น

ดังนั้น Planet จึงต้องมีความสามารถที่จะส่งเรื่องเล่าออกไปนอกดาว ให้คนอื่นๆได้รับรู้ด้วย

Planet เป็นศูนย์กระจายเรื่องเล่าให้กับประชาชนทุกคนบนดาวได้เสพ

เมื่อประชาชนทั่วจักรวาลได้รับรู้ถึงเรื่องเล่าของคุณ จะมีประชาชนส่วนหนึ่งตัดสินใจเดินขึ้นมาบนและกลายมาเป็นประชาชนบนดาวของคุณ

นี่คือกลุ่มคนที่ “อิน” ไปกับเรื่องเล่า และมองว่าคุณอาจมีของบางอย่างที่จะแก้ปัญหาให้เขา และพาเขาไปไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้

ในวงการการตลาดเราเรียกประชาชนบนดาวของเราว่า List ครับ มันคือฐานข้อมูลของคนที่เราสามารถสื่อสารได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณา และมีต้นทุนต่ำ

List นี่แหละครับ ที่จะกลายไปเป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงธุรกิจของคุณตลอดไป และทำให้คุณหลุดพ้นจากงบยิงแอดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

Planet ที่ดีจะต้องทำหน้าที่ได้ครับ ทั้งการเป็นที่อยู๋ของเรื่องเล่าและสินค้า และที่เปิดรับประชนชนจากนอกดาว และเป็นที่ที่พระเจ้าอย่างคุณสื่อสารไปถึงทุกคนบนดาวได้

Planet จึงหมายถึงบ้านหลายๆบ้านประกอบกันครับ

P-1 สร้าง Planet ของคุณขึ้นมา

เมื่อคุณเข้าใจหลักการของ Planet  องค์ประกอบแรกของการตลาดแบบ P4 ก็ถึงเวลาสร้างมันขึ้นมา

เล่ามาซะยาว ความจริงแล้ว Planet สำหรับการตลาดออนไลน์ ไม่ใช่อะไรที่ซับซ้อนนักหรอกครับ

มันคือพื้นที่ ที่คุณเป็นเจ้าของนั่นแหละ

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ส่วนมาก เลือกที่จะสร้าง Planet ขึ้นมาอย่างง่ายๆแบบไม่เสียเงิน โดยการเปิดเพจเฟสบุค หรือโซเชี่ยลมีเดียช่องทางอื่นๆ

ซึ่งก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีครับ

แต่ปัญหาของ Planet เหล่านั้นคือ

1. อยู่ในกำมือของเจ้าของแพล็ตฟอร์ม

คุณจะต้องทำตามกฎที่เขากำหนด

Planet ของคุณกับโลกของคนอื่นๆจะมีหน้าตาเหมือนกัน

และวันดีคืนดี เขาก็เปลี่ยนกฎหมายบนดาวของคุณ แล้วผลกระทบก็จะมาเยือนธุรกิจของดาวคุณทั้งดวง

ยกตัวอย่างเฟสบุค ที่ปรับระบบจนกระทั่งทุกวันนี้ ไม่คุณจะพยายามโพสต์สื่อสารแค่ไหน สาวกใน Planet ก็แทบไม่ได้รับสารจากคุณอีกแล้ว

จริงไหมครับ?

2. เก็บข้อมูลได้ไม่ละเอียด

ด้วยความที่ดาวแบบโซเชี่ยลมีเดีย อยู่ในกำมือเจ้าของแพล็ตฟอร์ม คุณก็จะเก็บข้อมูลสาวกบนดาวได้มากแค่เท่าที่เขาอนุญาต

ซึ่งทำให้ข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อ สร้าง – วัดผล – เรียนรู้ มันมีไม่มากพอ

และดวงดาวของคุณก็จะไม่สมบูรณ์ การตลาดของคุณก็จะยังคงต้องพึ่งพาการยิงแอดต่อไปเรื่อย

Planet ที่คือเว็บไซต์ + โซเชี่ยลมีเดีย + List

เว็บไซต์คือที่ที่คุณควรจะสร้างดาวของคุณขึ้นมา

ที่ที่คุณจะสามารถตกแต่ง และออกแบบได้ตามใจชอบ

ที่ที่คุณจะวางระบบการสื่อสาร ให้ถึงสาวกจริงๆ และให้มันทำงานอย่างอัตโนมัติได้มากเท่าที่ต้องการ

ที่ที่คุณจะเลือกเก็บข้อมูลได้ละเอียดเท่าที่คุณอยากรู้

สมัครสมาชิกเว็บไซต์ Income in Click Thailand เข้าเรียนคอร์สฟรี!

เรียนรู้วิธีสร้างเว็บไซต์ในคอร์ส WordPress Website 101 และคอร์สเรียนการตลาดอื่นๆ

โซเชี่ยลมีเดีย คือที่ที่ทำให้คุณส่งเรื่องเล่าไปหาประชาชนนอกดาวได้ ซึ่งนั่นคือขั้นตอน P-3

และ List คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณสื่อสารกับประชาชนบนดาว เพื่อเปลี่ยนเขาจากประชาชนให้กลายเป็นสาวกในที่สุด ซึ่งนั่นคือขั้นตอน P-4

แต่ตอนนี้…

P-2 คือเรื่องเล่าที่มีพลังโน้มน้าว

เลิกคิดเรื่องยิงแอดไปก่อนครับ

ธุรกิจของคุณควรเริ่มต้นจากการสร้าง Planet ของตัวเองขึ้นมา

เพราะเมื่อมี Planet และใส่เรื่องเล่าจากธุรกิจของคุณลงไปแล้ว งานต่อไปก็คือการสร้าง “พระวจนะ”

พระวจนะ คือเรื่องเล่าที่ทรงพลังมากพอจะโน้มนาวให้คนลองเดินเข้ามาเสพเรื่องเล่าอื่นๆบนดาวของคุณได้

สิ่งนั้นคือ “โฆษณา” นั่นเองครับ และมันคือขั้นที่ 2 ของการตลาด P4 ที่เราต้องทำ

และผมเรียกกระบวนการนั้นว่า Preach ครับ

มีความเห็นเกี่ยวกับ P-1 Planet ยังไง บอกให้ผมรู้บ้างนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำพฤติกรรมของคุณ มาช่วยปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้

บันทึก