การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

"ถ้าคุณยังไม่เคยขัดใจใครล่ะก็... คุณยังไม่เคยทำการตลาด!"

ยังคิดจะโฆษณาขายสินค้าราคาถูกคุณภาพดีอยู่หรือเปล่าครับ?

ธุรกิจที่มีข้อเสนอ สินค้า หรือบริการคุณภาพสูง ในขณะที่ราคาสินค้าจับต้องได้ ใครๆก็ชอบทั้งนั้นแหละครับ และไม่ว่าเมื่อไหร่มันก็เป็นเรื่องที่ดีแน่นอนอยู่แล้ว

แต่ถ้าคุณจะทำโฆษณา หรือโปรโมทไปแบบนั้นล่ะก็… เสียใจด้วยนะครับ “การตลาดของคุณอาจจะอ่อนหัดไปซักหน่อย”

เพราะคุณก็จะเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่จมหายไปพร้อมกับคลื่นโฆษณาที่น่าเบื่อหน่ายพอๆกัน

ธุรกิจส่วนใหญ่ต่างต้องการทำสินค้าดี ราคาถูก เพื่อขายให้ทุกคนพึงพอใจ และผลลัพธ์การจากการป่าวประกาศไปแบบนั้นคือ คุณจะไม่ได้รับความสนใจจากใครทั้งสิ้น!

การตลาดที่จะเจาะทะลุใจลูกค้าเข้าไปได้ ต้องถูกสร้างมาเพื่อเขา และเพื่อเขาคนเดียวเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่ามันจะต้องไปทำให้คนที่ไม่เห็นด้วยขัดอกขัดใจแน่นอน

และคุณก็จำเป็นต้องเตรียมพร้อมขัดใจคนอื่นๆที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย

บอกปัดคนที่ไม่ใช่ลูกค้าของคุณไปอย่างสุภาพ

หนึ่งในธุรกิจที่ผมทำ คือการเป็นเอเจนซี่พานักเรียนไปเรียนต่อต่างประเทศในระดับมหาวิทยาลัย

เรามี Insight จากการทำงานมาหลายปี จากการติดต่อกับโรงเรียนหลายแห่ง และจากการติดต่อกับหน่วยงานราชการเพื่อจัดการเรื่องเอกสารวีซ่า และการเป็นนักเรียนต่างประเทศ ซึ่งเราก็ใช้ความชำนาญนี้มาสร้างเป็นธุรกิจและบริการลูกค้า

สิ่งที่เราทำได้ คือ เราสามารถพานักเรียนไปสมัครเรียนได้ทุกมหาวิทยาลัยในประเทศฟิลิปปินส์เลยครับ เพราะกระบวนการมันก็คล้ายๆกัน เราก็เลยป่าวประกาศไปแบบนั้น

ผลลัพธ์หรอครับ? ไม่มีลูกค้าซักคน!

เพราะการตลาดแบบนี้จะทำให้ลูกค้ามองเราเป็น “เอเจนซี่อีกเจ้านึง” แล้วก็เริ่มตัดสินเราด้วยมุมมองแบบผู้บริโภคทั่วไป

ใช่ครับ ถ้าเราขายแพง เขาก็พร้อมจะไปที่อื่น

เราเลยต้องหันกลับมาปรับปรุงการโฆษณาใหม่ ซึ่งต้องย้อนกลับไปดูกันตั้งแต่ข้อเสนอ หรือบริการที่เราให้ได้กันเลยทีเดียว

สุดท้ายเราเลยเลือกมองหามหาวิทยาลัยแห่งเดียว ที่มีสิทธิพิเศษดีๆให้นักเรียน จากนั้นก็เข้าไปเป็น Partnership เพื่อขอสิทธิประโยชน์ที่ดียิ่งขึ้นไปอีกให้กับนักเรียนที่ใช้บริการเรา

และสุดท้าย โฆษณาของเราก็กลายเป็น “การพาไปเรียนที่มหาวิทยาลัยที่นี่ที่เดียวเท่านั้น เพราะ ที่นี่ดีที่สุดสำหรับนักเรียน”

แน่นอนครับ นักเรียนหลายๆคนมีมหาวัทยาลัยในใจ และสอบถามมาว่าเราสามารถพาเขาไปที่อื่นๆได้ไหม และเราก็ตอบกลับไปสั้นๆแค่ว่า “ไม่รับครับ”

ผลก็คือ ด้วยงบการตลาดประมาณ 3,000 บาท เราสร้างยอดขายทันที 20,000 บาท และสร้าง Life Time Value ที่จะได้ Collect ในอนาคตอีก 280,000 บาท

นี่ต่างหากล่ะครับ การตลาด!

สร้างแก๊งของคุณขึ้นมา!

สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องการจริงๆแล้ว มีแค่ลูกค้าที่พร้อมจ่าย และจ่ายต่อไปเรื่อยๆเพียงแค่ไม่กี่คนก็พอครับ

การจะเอาใจคนกลุ่มหนึ่งได้ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่ไปขัดใจคนอีกกลุ่มหนึ่ง แต่ก็นั่นแหละครับ คุณไม่ได้ต้องการคนทุกกลุ่ม

กลุ่มคนที่คุณไม่สนใจไม่ใส่ใจ จะต้องออกมาโวยวาย มาคอมเม้นเสียๆหายๆ หรือมาแสดงความไม่พอใจกับคุณต่อหน้า

แต่ถ้าคุณได้บริการลูกค้าตัวจริงของคุณอย่างเต็มที่แล้ว อย่าไปสนใจเสียนกเสียงกาเหล่าัน้นครับ

แม้ทุกคนจะชื่นชอบคำชมมากมายแค่ไหน แต่คำกร่นด่าจริงๆแล้วก็มีข้อดี เพราะมันจะยิ่งทำให้ตัวตนของคุณชัดขึ้นไปอีก

และในจุดที่ลูกค้ารักคุณเต็มที่ พวกเขาจะออกมาปกป้องคุณเอง

แก๊งที่คุณสร้างขึ้นนี่แหละครับ ที่จะเป็นเส้นเลือกใหญ่ หล่อเลี้ยงธุรกิจของคุณไปได้ตลอดชีวิต

เพราะฉะนั้น เริ่มต้นทำให้คนกลุ่มเดียวพึงพอใจ และขัดใจคนที่เหลือตั้งแต่วันนี้ได้แล้วนะครับ

ถ้าไม่งั้นล่ะก็… คุณน่าจะยังไม่ได้เริ่มทำการตลาดเลยล่ะครับ!

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

ที่ขาดทุนค่าแอด อาจเพราะ Funnel ของคุณไม่ลึกพอ?!

ถ้าคุณกำลังประสบปัญหายิงแอดขาดทุนอยู่ อย่าพึ่งรีบไปมองหาสูตรลับที่ไหนครับ ในบทความนี้ผมจะพาไปพูดคุยกันถึงเรื่องที่คนมักมองข้าม ซึ่งสามารถช่วยให้นักธุรกิจออนไลน์ที่ยิงแอด สามารถทำกำไรเอาชนะค่าโฆษณาที่แพงขึ้นทุกวันได้

Article

ทำโฆษณาให้แตกต่าง ด้วยการพูดถึง Benefit

โฆษณาใหม่ของ GQ Cool Tach เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของการพูดถึงสินค้าธรรมดาๆให้แตกต่าง และมันมีวิธีคิดเบื้องหลังที่ชัดเจน เรียบง่าย ซึ่งคุณสามารถเอาไปทำตามได้ทันที บทความนี้เราจะไปคุยเรื่องการพูดถึง Feature กับ Benefit กันครับ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก