ความจริงแล้ว คุณไม่ได้ต้องการลูกค้าจำนวนมาก

กำลังมุ่งมั่นหาลูกค้าเพิ่มอยู่ใช่ไหมครับ? ความจริงแล้วธุรกิจของคุณอาจไม่ได้ต้องการลูกค้าเยอะแยะมากมายนัก ลูกค้าแบบไหนที่คุณต้องการจริงๆ มาพูดคุยกันในบทความนี้ครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ถ้าคุณอายุ 30 ปีขึ้นไป คุณจะเริ่มพบความจริงบางอย่างว่า “ชีวิตคนเราไม่ได้ต้องการเพื่อนเยอะขนาดนั้นหรอก”

การมีเพื่อนเยอะ ก็จะมี Social Cost เยอะตามไปด้วย ต้องกินข้าวกับกลุ่มโน้นที สังสรรค์กับกลุ่มนั้นที
 
จำนวนครั้งที่ต้องไปเข้าร่วมงานแต่ง งานบวช และงานศพ ก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว แน่นอนจำนวน “ซอง” ที่ต้องใส่ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน
 
ที่สำคัญที่สุดคือ คุณต้องเอา “เวลา” ไปใช่ เพื่อ Maintenance ความสัมพันธ์เหล่านั้น ซึ่งในบางครั้ง คุณก็อยากเอาเวลาไปให้กับครอบครัว กับสุขภาพ และกับการพัฒนาตัวเองบ้าง
 
แล้วคุณก็จะเลือกใส่ใจคุณภาพ มากกว่าปริมาณ
 
ธุรกิจเองก็เช่นเดียวกันครับ

เจพี หรือ ฌอง ปิแยร์ เดอ วิลลิเยร์ คือหนึ่งในเทรนเนอร์ที่ค่าตัวแพงที่สุดบนเกาะอังกฤษ

คุณไม่เคยได้ยินชื่อเขาหรอกครับ เพราะใน 1 ปี เขาจะรับลูกค้าเพียงแค่ 8 คนเท่านั้น

ถ้าคุณอยากให้เจพีเทรนให้คุณ คุณจะต้องจ่ายเงินให้เขาประมาณ 2 ล้านบาทต่อปี

แต่เจพีมีปรัชญาส่วนตัวในการเทรนที่พิเศษ และเจพีพร้อมจะเดินทางร่วมไปกับคุณในทริปต่างๆ แม้ว่าคุณจะต้องไปเจรจาธุรกิจอีกซีกฟากนึงของโลก หรือแค่อยากจะไปนอนชายหาดเก๋ๆที่ไหนซักแห่ง

โอ้ แต่ว่า เจพี ไม่ได้รับงานง่ายๆนะครับ ถ้าคุณโทรหาเขา เขาจะถามคุณ 2-3 คำถาม ก่อนจะตัดสินใจรับงานดูแลคุณไปอีก 6 – 12 เดือนข้างหน้า

คิวลูกค้าต้องการให้เจพีเทรนให้ ยาวเป็นหางว่าวเลยครับ

สำหรับเจพีแล้ว ธุรกิจของเขาประสบความสำเร็จสุดๆ

กับดักนึงที่นักยิงแอดมักจะติด เวลาสร้างโฆษณาก็คือ “การมองกลุ่มเป้าหมายกว้างเกินไป”

ผมเองก็เป็นครับ
 
เรามักจะชอบคิดว่า คนกลุ่มโน้นก็มีโอกาสซื้อ คนกลุ่มนี้ก็น่าจะซื้อ คุณกลุ่มนั้นก็เป็นไปได้
 
ลงท้าย เราก็จะพยายามทำโฆษณาไปหาทุกคน
 
ปัญหาคือ จะไม่ใครซักคนเดียว ที่รู้สึกว่าธุรกิจนี้เข้าใจเขา และพร้อมจะแก้ปัญหาให้เขาโดยเฉพาะ
 
กับดักนี้เกิดขึ้น เนื่องจากนักยิงแอดอย่างเรากลัวจะเสียโอกาสการขาย หรือพูดง่ายๆคือกลัวไม่คุ้มครับ
 
ไหนๆจะยิงแอดทั้งที ก็อยากให้คนทุกกลุ่มที่มีโอกาสซื้อได้เห็น จริงไหมครับ?
 
ซึ่งถูกต้องแล้วครับ คนหมู่มากได้เห็นจริงๆ
 
แต่ไม่มีใครคิดจะซื้อ
 
ถ้าใครยังติดปัญหานี้อยู่ ลองวิธีใหม่ดูครับ
 
ทุกครั้งก่อนจะทำโฆษณา จินตนาการว่าคุณกำลังจะได้เข้าไปนั่งในห้องกับลูกค้าซักหนึ่งคนแบบสองต่อสอง
 
หรือจะจินตนาการว่า ได้ไปร่วมงานจับมือกับลูกค้าก็ได้ครับ
 
มีอะไรอยากคุยกับเขาใน 8 วินาที ทำให้เต็มที่ เพื่อเขาคนเดียว
 
แทนที่จะทำโฆษณาเหมือนพูดกับทุกคนในห้องประชุม ทำโฆษณาให้เหมือนกับพูดคุยกับลูกค้าคนเดียวเท่านั้น
 
เพราะท้ายที่สุดแล้ว คุณไม่ได้ต้องการลูกค้าเยอะมากนักหรอกครับ
 
แต่คุณต้องการลูกค้าที่รักคุณมากพอ จะซื้อของจากคุณไปเรื่อยๆ และยินดีบอกต่อให้กับคนอื่นๆ
 
เหมือนลูกค่าของเจพีไงครับ
 
โอ้ อีกอย่างนะครับ!
 
ไม่ต้องกลัวเรื่องโอกาสการขายที่จะเสียไปครับ Facebook Ads จะช่วยไปหาคนที่เหมือนกับลูกค้าคนนี้มาให้คุณอีกได้อย่างไม่จำกัด
 
ทำได้ยังไงน่ะหรอครับ? รอติดตามในบทความต่อๆไปนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก