หางเสือธุรกิจของคุณ หันถูกทางหรือเปล่า?

เคยย้อนดูธุรกิจที่ตัวเองกำลังทำอยู่ไหมครับ ว่ามันเข้าใกล้สิ่งที่คุณต้องการมากขึ้นทีละนิดหรือเปล่า? การตั้งหางเสือของธุรกิจไปยังทิศทางที่เราต้องการจริงๆคือวิธีเดียวที่ทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมาย บทความนี้จะชวนไปพูดคุยกันเรื่องนี้ครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

มีเพื่อนผมคนนึงเปิดร้านเสต็กครับ

สมัยก่อน เวลานะนัดทานข้าวกับเพื่อนทีไร หนึ่งในเรื่องน่าปวดหัวก็คือคำถามที่ว่า “กินร้านไหนดีวะ?” เป็นเหมือนกันใช่ไหมครับ?

แต่ตั้งแต่ที่เพื่อนเปิดร้านอาหาร คำถามนี้ก็แทบไม่เคยถูกถามอีกเลย และเวลานัดกินข้าวก็ ง่ายๆ ร้านเพื่อน ได้อุดหนุนเพื่อนไปด้วย แถมเรายังได้สิทธิพิเศษ นั่งชิวยาวๆ พร้อมกับแกล้มแบบไม่อั้นไปด้วย

แน่นอนครับ เวลานัดเจอเพื่อนเก่าส่วนมากก็มักจะเม้ามอยถึงความหลัง ให้สมกับวัยวุฒิที่สูงขึ้นทุกวัน แต่อีกสิ่งนึงที่ขาดไม่ได้เลยคือการพูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหารของเพื่อนนี่แหละ

ครั้งล่าสุดที่ผมไปนั่งเม้ากับเพื่อน มีประเด็นธุรกิจเรื่องนึงที่น่าสนใจ ซึ่งเกิดจากคำถามในวงเหล้าว่า “มึงเห็นร้านตัวเองเป็นแบบไหนวะในอนาคต?”

ฟังดูอาจจะเหมือนเป็นคำถามกว้างๆ แต่ที่จริงแล้ว เราเคยมีอ้างอิงถึงร้านอาหารหลายร้านที่น่าสนใจ เพราะฉะนั้น คำถามนี้ก็ไม่ได้ตอบยากมากนัก พูดง่ายๆก็คือ “มึงอยากเป็นแบบร้านไหน?”

ร้านอาหารอ้างอิงของเรามีอยู่ 2 ร้าน 2 สไตล์ที่แตกต่างกันครับ

ร้านแรก เป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ ซึ่งเริ่มต้นมาจากห้องเล็ก จนขยายใหญ่โต มีลูกค้าจองคิวเยอะมากทุกวัน มีพนักงานหลายสิบชีวิตวิ่งวุ่นกันทั้งในร้าน และในครัว แถมมีเมนูอาหารเป็นร้อยๆอย่างให้ลูกค้าเลือก

ร้านที่สอง เป็นร้านตึกแถวห้องเดียว (โทรมๆด้วย) แต่ด้านในจัดอย่างเป็นระเบียบ รับลูกค้าได้ครั้งละ 2 โต๊ะ เชฟเป็นเจ้าของ มีผู้ช่วยแค่ 1 คน ทุกคนที่จะไปกินต้องโทรจองก่อนเท่านั้น

ร้านแรก ธุรกิจน่าจะหลักหลายสิบล้านต่อปี

ร้านที่สอง รายได้ต่อว่าน่าจะ 1 – 2 หมื่นบาท

พอเห็นใช่ไหมครับว่า ร้านทั้งสอง แม้จะเป็นร้านอาหารเหมือนกัน แต่ทิศทางการทำธุรกิจแตกต่างกันอย่างมาก

เอาล่ะ ผมขอไม่ลงรายละเอียดการร่ำสุรา และวิพากษ์วิจารณ์วิธีคิดของเพื่อนๆ แต่การตั้งเป้าหมายใจๆให้เห็นภาพชัดๆมันสำคัญกับทุกธุรกิจครับ

ไม่เว้นแม่แต่กับธุรกิจออนไลน์

ถ้าคุณจะไปเชียงใหม่ อย่าขับรถไปทางพระราม 2

การจะเดินไปถึงจุดหมาย มันไม่เคยเป็นเส้นตรงอยู่แล้วล่ะครับ มันจะมีเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา มีแวะข้างทาง มีนอนข้างซักสองสามคืน

แต่อย่างน้อยถ้าหางเสือหันไปถูกทาง เราก็ได้เข้าใกล้เป้าหมายไปเรื่อยๆทีละนิด

ธุรกิจออนไลน์ ยิ่งหลากหลายและมีทิศทางมากมายมากกว่าธุรกิจแบบ Traditional เดิมๆอีกครับ และทิศทางที่คุณตั้งไว้ตั้งแต่วันนี้ จะส่งผลกระทบกับวิธีการทำธุรกิจของคุณทั้งชีวิต

ส่วนตัวผมแบ่ง Direction ของธุรกิจออนไลน์เป็น 2 ทางง่ายๆ หยาบๆ

ทางที่หนึ่ง ขยาย เติบโต สร้างทีมงาน รับงานเพิ่ม สร้างบริษัทให้มั่นคงมีชื่อเสียง สร้างความมั่งคั่งระดับหลายสิบหลายร้อยล้าน

ทางที่สอง ลุยคนเดียว Automate งานให้มากที่สุด ไม่ต้องรวยมากก็ได้ แต่มีเงินในกระเป๋าพอกินพอใช้ และมีโอกาสได้ใช้เวลาตามที่ต้องการ ไม่มีภาระให้ต้องดูแลวุ่นวาน

ดูๆไปแล้วก็คล้ายๆร้านอาหาร 2 ร้านก่อนหน้านี้เลยนะครับ

ส่วนตัว ผมเคยพยายามเหยียบคันเร่งให้มิด พุ่งไปยังทิศทางที่หนึ่งมาเป็นเวลาหลายปี

แต่เมื่อแก่ตัวลง ก็เริ่มจะค่อยๆหันหัวกลับทิศไปยังทิศที่สอง แล้วก็ผ่อนคันเร่งลง ขับกินลมชมวิวให้มันมากขึ้นทีละน้อย

คือ พึ่งมาค่อยๆรู้ตัวครับว่า ที่จริงแล้ว ความสุขของเรามันเล็กมากๆ และไม่ต้องใช้เงินเยอะ ไม่ต้องมีทีมงานมากมาย

ทั้งนี้ การตั้งใจทำธุรกิจทั้งสองแบบ ก็ไม่มีแบบไหนถูกหรือผิดนะครับ และก็ไม่ได้การันตีด้วยว่าแบบไหนจะมอบความสุขให้ได้มากกว่า

สิ่งสำคัญคือ คุณหันหางเสือของธุรกิจไปถูกทางตามที่คุณอยากไปรึเปล่า?

ถ้าถูกทางแล้ว ค่อยๆไปก็ได้ครับ เดี๋ยวก็ต้องถึงซักวัน

แต่ถ้าผิดทางอยู่ล่ะก็…

ยิ่งหันกลับให้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเข้าใกลัเป้าหมายเร็วเท่านั้นนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก