อยากขายของแพง ต้องสร้าง TRIPWIRE

ใครๆก็อยากขายของแพง แต่ถ้าคุณยังไม่มีตัวตนที่น่าเชื่อถือมากพอ คงไม่มีใครบ้างยอมจ่ายเงินซื้อของแพงจากคุณ จริงไหมครับ? แล้วแบบนี้ธุรกิจใหม่ๆจะต้องทำยังไงถึงจะขายของแพงได้กันล่ะ? คำตอบอยู่ที่คำว่า TRIPWIRE ครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

เคยสงสัยไหมครับ ว่าธุรกิจที่ก่อตั้งใหม่ ยังไม่มีชื่อเสียง ไม่มีแบรนด์ ไม่มีเงินถุงเงินถังไปจ้างเซเล็ปมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ และไม่ได้มีเส้นสายคอนเน็คชั่นถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการการเมือง…

“จะขายสินค้าราคาแพงให้ลูกค้าได้ยังไง?”

คำตอบคือ คุณต้องสร้าง Tripwire ขึ้นมาก่อนครับ

Tripwire อธิบายง่ายๆคือ สินค้าหน้าร้าน (หรือสินค้าชิ้นแรกที่ลูกค้าจะเห็น) ที่คุณภาพสูง แต่ราคาไม่สูงนัก ในภาษาอังกฤษคำแปลของ Tripwire (แปลอังกฤษเป็ฯอังกฤษ) คือ Low Cost Front-End Product

Tripwire มีหน้าที่ทำอะไร?

ข้อแรก (อย่างที่คุณน่าจะเดาได้) มันถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าและบริการของเราครับ เมื่อลูกค้าได้รู้ว่าของที่เราขายดีจริงๆนะ เขาก็มีสิทธิ์ที่จะซื้อสินค้าชิ้นต่อไปที่อาจจะแพงขึ้น

ด้วยประโยชน์นี้ของ Tripwire มันจึงถูกนำมาดัดแปลงใช้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น บริษัทขายตรงสินค้าแนว Beauty แห่งหนึ่งของประเทศไทย สร้าง Tripwire ออกมาเป็น “คอร์สสอนการตลาดออนไลน์” ราคาไม่ถึงร้อย เมื่อมีคนมาสมัครเรียนก็จะสอนการตลาดออนไลน์ควบคู่ไปกับนำเสนอสินค้าให้นักเรียนนำไปขาย ฟังดูเป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยใช่ไหมครับ?

แต่เดี๋ยวก่อน! อย่าพึ่งคิดว่า “Tripwire มีหน้าที่หลอกล่อลูกค้าให้มาติดกับ” นะครับ

การประยุกต์ใช้ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่แท้จริงแล้ว Tripwire ควรจะถูกสร้างเพื่อให้ลูกค้าได้เริ่ม Engage กับเรา และให้เราได้มีโอกาสมอบคุณค่า และสร้างความสัมพันธ์แบบที่ทั้งเราและลูกค้าจะได้ประโยชน์จริงๆต่อไปเรื่อยๆต่างหาก

ประโยชน์ข้อที่สองของ Tripwire คือ…

ในอุตสาหกรรม E-Commerce หรือธุรกิจออนไลน์อื่นๆ ที่ชำระเงินด้วยบัตรเครดิตกันเป็นเรื่องปกติ Tripwire จะช่วยให้ลูกค้าสามารถบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตและการชำระเงินไว้กับเรา เพื่อให้การซื้อในครั้งต่อไปเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น หรือแม้กระทั่งเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ (ในกรณีที่ Tripwire นำเสนอสินค้าแบบ Subscription)

ยิ่ง Distraction ลดน้อยลงเท่าไหร่ การตัดสินใจซื้อก็ยิ่งง่ายขึ้นเท่านั้น จริงไหมครับ?

เอาล่ะ ถ้าเทียบ Tripwire กับการขายสินค้าแบบ Traditional ก็อาจจะใกล้เคียงกับการเปิดตัวด้วยโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้า

แต่อย่าลืมนะครับว่า การลดราคา มักตามมาด้วยนิสัยแย่ๆของลูกค้าที่จะรอแต่ของลดราคา แถมยังดึงดูดมาได้เฉพาะลูกค้าที่ชอบของถูกอีกด้วย

ในขณะที่ Tripwire มีกระบวนการทำงานไม่เหมือนกัน

อ่านมาถึงตรงนี้ คุณอาจจะนึกได้ว่ารู้สึกคุ้นเคยกับการตลาดในลักษณะนี้ และเคยได้ยินไอ้เจ้า Tripwire ในชื่ออื่นๆ

ถูกต้องครับ Tripwire ถูกเรียกกันหลายแบบ ทั้งตรงๆตัวคือ Low Cost Front-End Offer หรือ Lead Magnet

ตัวอย่างของ Tripwire ก็อย่างเช่น…

แจกหนังสือ How-To ฟรี คุณจ่ายแค่ค่าส่ง

แจกตัวอย่างครีมให้ทาฟรี จ่ายแค่ค่าส่ง ซึ่งเป็นการเริ่มต้น Subscription ที่จะส่งครีมมาให้ทุกเดือน

หรือแม้แต่ขายสินค้าจริงๆ แต่ขายในราคาต่ำ (โดยส่วนมากก็ไม่เกิน 500 บาท แต่ราคานี้จะแล้วแต่ Positioning ของแบรนด์ครับ)

เมื่อลูกค้าซื้อแล้ว เขาก็ได้เริ่มต้นเดินทางเข้าสู่โลกของแบรนด์อย่างแท้จริง ซึ่งอาจจะตามมาด้วยการ Upsell การขายสินค้าพรีเมี่ยม หรือการสมัครสมาชิกอื่นๆ

ซึ่งแน่นอนว่าจะสามารถขายในราคาที่สูงขึ้นได้ เพราะตอนนี้ลูกค้าคุ้นเคยกับความเจ๋งของเราเป็นอย่างดีแล้ว

ถ้าใครเล็งจะขายสินค้าราคาสูงอยู่…

อย่าลืมสร้าง Tripwire ขึ้นมาใช้เป็นตัวช่วยนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

บทความล่าสุด

Article

Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

Article

การตลาดที่ดี ต้องขัดใจใครซักคน

ถ้าการตลาดและการโฆษณาของคุณยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีคุณอาจจะพยายามเอาใจทุกคนมากเกินไปครับ ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่า ทำไมการตลาดที่ดี ถึงต้องมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก