เลิกทำสิ่งนี้ซะ! คำพูดของคุณจะมีคนสนใจมากขึ้น

บทความนี้ พามาดูอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของการโฆษณาออนไลน์ครับ นี่คือเรื่องที่ธุรกิจมักจะทำกันอย่างผิดๆ และส่งผลให้โฆษณาของพวกเขา แทบจะไม่มีใครเหลียวตามอง

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ขอโทษนะครับ... เลิกหลงตัวเองได้แล้ว!

เคยถ่ายรูปกลุ่มกับเพื่อนๆไหมครับ?
 
เวลาเอารูปนั้นมาดู คุณมองไปที่ไหนก่อนครับ?
 
ถ้าไม่โกหก คุณก็จะต้องตอบว่า มองไปที่ “หน้าตัวเอง” ก่อนเป็นอย่างแรกถูกไหมครับ?
 
ไม่ว่าวิวในรูปจะสวยแค่ไหน ไม่ว่าความทรงจำในภาพจะงดงามเพียงไร หรือไม่ว่าเพื่อนในรูปจะหน้าตาตลกขนาดไหนในอดีต
 
แต่ทุกคนจะต้องมองหา “ตัวเอง” ก่อน
 
และนั่นคือสิ่งที่มนุษย์ทุกคน ให้ความสนใจเป็นอันดับแรก
 
ด้วยความที่ผมรับทำเว็บไซต์ให้ SME หลายต่อหลายท่าน ผมจึงได้เห็นว่า นี้คือจุดที่เจ้าของธุรกิจทำผิดพลาดกันมากที่สุด สำหรับการทำการตลาด
 
เว็บไซต์ ถ้าให้เปรียบง่ายๆก็เหมือนกับหน้าร้านใช่ไหมครับ?
 
หรือผู้อีกแบบ มันคือ Presentation ของธุรกิจเรา
 
ถ้ามีโอกาสได้พบลูกค้า ได้นั่งพูดคุยกับเขา ได้โน้มน้าวเขาด้วยทรัพยากรณ์ทั้งหมดที่เรามีเพื่อให้เขาตัดสินใจซื้อสินค้า เราจะพูดอะไรบ้าง นั่นคือสิ่งที่ควรใส่ลงไปบนเว็บ
 
สำหรับ Web Designer อย่างผม จริงๆแล้วหน้าที่ของเรามีแค่นำ Resource ทั้งหมดของเจ้าของธุรกิจมาออกแบบให้น่าดู และส่งมันขึ้นไปบนโลกออนไลน์
 
ผมจึงต้องขอข้อมูลจากเจ้าของธุรกิจ เพื่อเอามาสร้างเว็บ
 
แต่ส่วนมากแล้ว ข้อมูลที่ผมได้ ทำให้เห็นว่าเจ้าของธุรกิจมักจะติดหนึ่งในสองกับดักนี้

กับดักที่ 1 : ฉันดีที่สุด

สินค้าของฉันเป็นอันดับหนึ่ง สินค้าของฉันราคาถูกที่สุด สินค้าของฉันได้รับการรับรอง สินค้าของฉัน…ฉัน…ฉัน…
 
ขอโทษนะครับ… ไม่มีใครเขาสนใจคุณหรอกนะครับ!
 
ก็เหมือนเวลาดูรูปนั่นแหละครับ ทุกคนจะสนใจตัวเองก่อน
 
กลุ่มเป้าหมาย คือ คนที่กำลังมีปัญหา และหาทางแก้อยู่ ปัญหาของตัวเองนั้นสำคัญที่สุด ต่อให้คุณจะดีเลิศแค่ไหน แต่ถ้าทุกสิ่งที่คุณพ่นออกมา ไม่ได้ตอบคำถามที่ว่า “เธอจะช่วยฉันแก้ปัญหาของฉันได้ยังไง” คำพูดของคุณก็เป็นแค่วิวสวยๆในภาพ ซึ่งไม่ได้มีใครสนใจครับ

กับดักที่ 2 : ฉันทำได้ทุกอย่าง

เจ้าของธุรกิจบางท่านทำได้ดีขึ้นมาหน่อย โดยการหันไปพูดถึงปัญหาที่ช่วยแก้ไขได้
 
แต่ก็มักจะติดกับดัก ความเป็นเลิศของตัวเองอีกครั้ง
 
ฉันแก้ปัญหานี้ได้ และแก้ปัญหานี้ได้ และแก้ปัญหานี้ได้ และแก้ปัญหานี้ได้…
 
เช่นเคยครับ ไม่มีใครสนใจปัญหาของคนอื่น
 
แม้มันอาจจะฟังดูโหดร้าย แต่ “ทุกคนสนใจแต่ปัญหาของตัวเอง”
 
ยิ่งคุณพูดถึงปัญหาอื่นที่กลุ่มเป้าหมายไม่ได้ประสบมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งผลักไสพวกเขาออกไปไกลเท่านั้น
 
สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับเว็บไซต์นะครับ
 
แต่มันเกิดขึ้นในทุกๆจุดที่คุณสื่อสารออกไป
 
การยิงแอดก็เช่นเดียวกันครับ
 
ข้อความโฆษณาของคุณยังฝอยฟุ้งแต่เรื่องของตัวคุณเองอยู่รึเปล่า
 
แอดของคุณสาธยายสรรพคุณครอบจักรวาลของสินค้าคุณอยู่รึเปล่า
 
ถ้าใช่ล่ะก็…
 
อย่าพึ่งไปสนใจว่าทำไมค่าแอดถึงแพง และพยายามหาเทคนิคต่างๆให้เสียเวลาครับ
 
ปรับทัศนะคติของตัวคุณเองก่อน
 
“เลิกพูดถึงคุณงามความดีของตัวเอง และเลิกพยายามแก้ทุกปัญหาบนโลก”
 
เริ่มพูดถึงกลุ่มเป้าหมาย และพูดเสมือนว่าคุณคุยกับเขาอยู่คนเดียว
 
ลองนึกดูสิครับ ถ้ามันมีสินค้าชิ้นหนึ่ง แก้ปัญหาของคุณได้ตรงจุดเป๊ะ เสมือนว่ามันเกิดมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ
 
คุณจะไม่ซื้อหรอครับ?
คุณอาจกำลังกังวลว่า แล้วแบบนี้ก็ขายได้แค่คนไม่กี่คนน่ะสิ?
 
อย่ากังวลไปครับ
 
ความจริงคือ ไม่มีปัญหาไหนในโลก ที่มีคนเจออยู่แค่คนเดียว
 
ที่สำคัญ ยิ่งปัญหานั้นมันเฉพาะเจาะจงมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งหา Solution ได้ยากเท่านั้น
 
ดังนั้น มันจึงคิดราคาได้แพงกว่าเสมอ
 
และ Facebook Ads จะทำให้คุณได้พบกับผู้มีปัญหาเหล่านั้นครับ
 
มันจะทำได้ยังไงน่ะหรอครับ?
.
เดี๋ยวบทความต่อๆไป มาว่ากันนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก