Story Telling การตลาดหนึ่งเดียวที่อยู่ยงคงกระพัน

เบื่อหน่ายกับการต้องคอยไล่ตามเทรนด์ หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆบ้างไหมครับ? ในบทความนี้จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดแนวหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่การตลาดแบบนี้จะยังคงสร้างผลลัพธ์ได้เสมอ มันคือ Story Telling นั่นเอง!

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ผมพึ่งจะดู The Mandalorian ผ่านทาง Disney Hot Star จบไป ที่เลือกเรื่องนี้มาดูเพราะทนกระแสความน่ารัก ตะมุ ตะมิ ของ Baby Yoda ไม่ไหวจริงๆ

ดูจบไป 2 ซีซั่น แฟนก็เริ่มอินกับจักรวาลของ Star Wars มากขึ้น และอยากชอกลับไปดูฉบับที่เป็นภาพยนต์ตั้งแต่ภาคแรก ซึ่งถ้าว่ากันตาม Timeline ของหนังจริงๆ มันคือ Star War Episode IV หรือภาค 4 ที่ชื่อตอนว่า The New Hope

สำหรับผม นี่คือเป็นการย้อนยุคดูหนังเก่า ที่เก่าสุดๆ คือดูครั้งก่อนตั้งแต่อยู่ประถม ดูไม่รู้เรื่องอะไรเลย สนใจแค่ตอนต่อสู้กัน จากนั้นก็หลับอย่างอย่างเดียว

พอได้มาย้อนดูอีกรอบ ค่อยเริ่มเข้าใจว่าทำไมจักรวาลที่มันถึงกว้างใหญ่ เป็นที่รักของคนทั่วโลก และทำเงินได้อย่างไม่มีวันจบสิ้น จอร์จ ลูคัส ผู้เขียน คือ ไม่ต้องไปเสียเวลาเขียนเรื่องอื่นให้เมื่อยตุ้มเลย แค่เรื่องนี้เรื่องนี้ และขยายจักรวาลออกไปเรื่อยๆ ทำ Spin Off จากตัวละครตัวโน้นที ตัวนี้ที แค่นี้ก็มีกินไปตลอดทั้งชาติ (และอีกหลายๆชาติ)

แน่นอนครับ ว่าเวลาย้อนไปดูหลัง Scifi ยุคก่อน สิ่งแรกที่น่าขัดใจเลยคือ CG มันไม่ได้อ่ะ คือมันโบราณ ฉากการต่อสู้ถือว่ากากมากๆ แม้กระทั่งไลท์เซเบอร์ดาบคู่ใจของอัศวินเจได เวลาจะใช้งานทีก็เหมือนจะต้องตัดภาพซ้อน เพราะมันไม่สามารถทำให้เนียนแบบมีปัจจุบันได้

แถมฉาก Ending ก็โบร่ำโบราณมากๆ พระเอกชนะ ขึ้นรับรางวัล 55555 ให้ความรู้สึกเหมือนดูการ์ตูน Disney มากๆ

แต่มีสิ่งหนึ่งที่อยู่ยงคงกระพัน แบบไม่มีวันเก่า ยังคง Entertain และหยุดความสนใจของผมให้อยู่กับหนังตั้งแต่ต้นจนจบได้ คือ Story ล้วนๆเลยครับ

ยิ่งเมื่อย้อนกลับมาดู หลังจากที่ได้ดูภาคอื่นๆจนครบแล้ว ก็ยิ่งรู้สึกถึงศาสตร์ของการผูกเรื่องที่ลึกล้ำ และชวนติดตาม ก็น่าจะเป็นสาเหตุนี้แหละครับที่ทำให้ผมตามทุกมันจนครบ Episode ไปตั้งแต่ Premiere เข้าโรง

คนทั่วโลกก็คงจะหลงไหลในมนต์แห่ง Story นี้เช่นเดียวกัน

ย้ายฟากมาที่โลกของธุรกิจบ้าง

Nature ของธุรกิจปัจจุบันโยกย้ายไปอยู่บนโลกออนไลน์กันแล้ว เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆก็มีตัวใหม่มาให้ใช้กันไม่เว้นแต่ละวัน

เทรนด์การตลาดบางอย่างผ่านเข้ามา แล้วมันก็ผ่านเลยไป บางอย่างทำได้ดีซักพัก แต่กระพริบตาสองสามทีผลลัพธ์ก็หายวับไปซะแล้ว

สิ่งหนึ่งที่ดูจะอยู่ยงคงกระพันคู่กับโลกธุรกิจมาตลอด ก็ดูจะไม่ต่างจากโลกภาพยนต์ครับ

Story นั่นแหละฮะ

วันนี้ธุรกิจของคุณ มีเรื่องเล่าดีๆเบื้องหลังมา Back หรือยังครับ? และที่สำคัญ คุณได้สื่อสารเรื่องเล่าเหล่านั้นออกมาอย่างสม่ำเสมอรึเปล่า? เวลาคุณทำคอนเท้น แชร์หรือโปรโมทออกไปบนโลกออนไลน์ มันมีมนต์ขลังจากเรื่องเล่าผสมอยู่ด้วยไหม?

Story หรือเรื่องเล่าสำหรับธุรกิจ ไม่จำเป็นว่าจะตั้งนั่งเทียนเขียนขึ้นมานะครับ

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรอยู่ ทำไปทำไม ทำเพื่อใคร และเจอกับอุปสรรคอะไรมาบ้าง สิ่งเหล่านี้สามารถกลั่นออกมาเป็นเรื่องเล่าชั้นดีได้เสมอ แถมถ้ามันเป็นเรื่องจริงแล้วล่ะก็ มันจะยิ่งทรงพลังน่าดึงดูดน่าติดตามยิ่งกว่าเรื่องปลอมๆ กลวงๆ ที่แต่งขึ้นซะอีก

Story นี่แหละครับ ที่เป็นจะรากฐานของการตลาดให้กับเรา ไม่ว่าจะเปลี่ยนยุคเปลี่ยนสมัยไปอีกกี่ร้อยปี

และถ้าคุณวาง Story ของธุรกิจคุณได้ดี…

เรื่องเล่านั้น จะให้ผลตอบแทนกับคุณไปตลอดทั้งชาติ (และอาจจะรวมถึงชาติหน้าด้วย) แบบไม่ต้องเสียเวลาไปมองหาสูตรลับการทำธุรกิจที่ไหนให้เหนื่อย

เหมือนกับจักรวาลหนึ่งเดียวของ Star Wars ไงล่ะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

ที่ขาดทุนค่าแอด อาจเพราะ Funnel ของคุณไม่ลึกพอ?!

ถ้าคุณกำลังประสบปัญหายิงแอดขาดทุนอยู่ อย่าพึ่งรีบไปมองหาสูตรลับที่ไหนครับ ในบทความนี้ผมจะพาไปพูดคุยกันถึงเรื่องที่คนมักมองข้าม ซึ่งสามารถช่วยให้นักธุรกิจออนไลน์ที่ยิงแอด สามารถทำกำไรเอาชนะค่าโฆษณาที่แพงขึ้นทุกวันได้

Article

ทำโฆษณาให้แตกต่าง ด้วยการพูดถึง Benefit

โฆษณาใหม่ของ GQ Cool Tach เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของการพูดถึงสินค้าธรรมดาๆให้แตกต่าง และมันมีวิธีคิดเบื้องหลังที่ชัดเจน เรียบง่าย ซึ่งคุณสามารถเอาไปทำตามได้ทันที บทความนี้เราจะไปคุยเรื่องการพูดถึง Feature กับ Benefit กันครับ

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก