fbpx

TCLR (ทีซีแอลอาร์)

ระบบยิงแอด Conversion   เน้นผลลัพธ์

Step 1 เก็บข้อมูลอย่างละเอียด (Tracking)

ก่อนอื่นถ้าอยากยิงแอดให้ขายได้ คุณต้องรู้ให้ได้ว่า โฆษณาของคุณมัน “ขายได้” จริงรึเปล่า

หรือจริงๆแล้วมันไม่มีคนอ่าน เขาแค่ดูรูปกดไลค์แล้วเลื่อนผ่านไป

นอกจากนั้น คุณควรจะรู้ด้วยว่าถ้าโฆษณามันขายไม่ได้ ปัญหามันอยู่ที่ตรงไหน

คุณสมบัติของสินค้าไม่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายหรอ?

ราคาแพงไปหรือเปล่า?

หรือจริงๆแล้วมันน่าสนใจจนคนที่เห็นโฆษณาอ่านรายละเอียดจนจบ แต่แค่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ?

วิธีการที่จะรู้ข้อมูลเหล่านี้ได้ คือ คุณต้องสร้างระบบเก็บข้อมูลอย่างละเอียดครับ

เมื่อมีข้อมูลมากพอ คุณจะสามารถแก้ไขโฆษณาจนกระทั่งมันสร้างยอดขายได้จริง

จากนั้นก็นำขึ้นมูลที่เก็บได้มาช่วยยิงแอดให้แม่นขึ้นไปอีก

ทำยังไงไปดูต่อครับ

Step 2 ยิงแอดให้ตรงวัตถุประสงค์ (Conversion)

คุณอยากได้เพื่อน (ใน Line OA) เพิ่มรึเปล่าครับ?

ผมว่าคุณคงไม่ใช่คนขี้เหงาขนาดนั้น

แต่คุณยิงแอดเพื่อขายของต่างหาก

เพราะฉะนั้นแทนที่จะมัวไปเสียเวลายิงแอดเพิ่มเพื่อน หันมาเลือกวัตถุประสงค์การยิงแอดแบบที่คุณอยากได้จริงๆดีกว่า

ซึ่งถ้าคุณเก็บข้อมูลมาอย่างละเอียด คุณจะยิงแอดด้วยแคมเปญ Conversion แล้วเลือกค่า Conversion เป็นการซื้อสินค้าจริงๆได้

Line จะพยายามยิงแอดไปหาคนที่มีโอกาสจะทำ Conversion นั้นมากที่สุด

ยอดขายก็อยู่ตรงนั้นแหละครับ

Step 3 ใช้ AI สร้างกลุ่มเป้าหมาย (Lookalike Audience)

การยิงแอดไลน์ในตอนนี้ คุณสามารถเลือกความสนใจได้แค่ 18 อย่างเท่านั้น

มันไม่ละเอียดพอครับ แทบจะเหมือนการพยายามขายสินค้าให้คนทุกคน ซึ่งนั่นคือหายนะของการตลาด

แต่ถ้าคุณเก็บข้อมูลมาอย่างดีแล้ว กลุ่มเป้าหมายจะกลายเป็นเรื่องง่าย

ก็แค่ เก็บข้อมูลของคนที่เป็นลูกค้าตัวจริงของคุณ หรืออย่างน้อยก็เป็นคนที่สนใจคุณจริงๆจนอ่านโฆษณาจนจบ

เอามาให้ AI ของ Line สร้างกลุ่มเป้าหมายแบบที่คล้ายๆกันให้

คุณก็จะสร้างกลุ่มเป้าหมายได้แม่นกว่าเดิมเยอะเลยครับ

Step 4 หลอกหลอนจนต้องเปลี่ยนใจ (Retargeting)

ข้อเสียอย่างนึงของ Line Ads ตอนนี้คือ คนที่เห็นแอดไม่สามารถเซฟ หรือกดแชร์โฆษณาไว้ดูทีหลังได้

ดังนั้น Retargeting จึงสำคัญสุดๆ

ข้อดีที่มาทดแทนก็คือ แอดของคุณจะแสดงบ่อยเวอร์ๆ (เพราะอย่างที่บอก ว่าคนยิงแอดมันยังน้อย)

ดังนั้น…

ถ้าเข้าสนใจคุณแล้ว ส่งแอดตัวเดิมไปให้เขาเห็นบ่อยๆ

ถ้าเขารู้จักคุณบ้างแล้วจากการอ่านโฆษณาบางส่วน ส่งแอดที่คล้ายๆกันไปแนะนำตัวเพิ่ม

ถ้าเขาสนใจคุณมากสนอ่านโฆษณาคุณจบ ส่งแอดไปย้ำว่าสินค้าคุณมัน Limited Edition

ถ้าเก็บข้อมูลเป็นการจะ Retargeting ให้ตรงเป้าก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วล่ะครับ

“น้ำหยดลงหินทุกวัน หินวิ่งหนี”

RFM คือโมเดลที่ใช้ทำนายว่า กลุ่มเป้าหมายมีสิทธิจะซื้อสินค้าของคุณมากแค่ไหน

Recency คือ การที่พวกเขาพึ่งซื้อของจากคุณไม่นาน

Frequency คือ การที่เขาซื้อของคุณบ่อยๆ

Monetary Value คือ การที่เขาจ่ายเงินให้คุณเยอะ

โมเดลนี้แปลความหมายง่ายๆคือ ยิ่งคนที่ซื้อของจากคุณมากเท่าไหร่ เขายิ่งมีแนวโน้มจะซื้อสินค้าจากคุณมากเท่านั้น

แน่นอนว่าสินค้าคุณต้องดีด้วยเนอะ

ความเชื่อผิดๆของคนยิงแอด Line ในตอนนี้คือต้องพยายามเพิ่มเพื่อนให้มากที่สุด

แต่ไม่ว่าคุณจะยิงแอดเพิ่มเพื่อนมาได้เยอะแค่ไหน

ถ้าพวกเขาไม่ได้สนใจคุณ สุดท้ายเขาก็จะบล็อกคุณ และคุณก็จะเสียเงินค่าแอดไปเปล่าๆ

และนี่คือสิ่งที่ Certify Coach ของไลน์อาจไม่ได้บอกคุณ

แต่ระบบ TCLR จะช่วยกรองให้คุณกรองเฉพาะคนที่เป็นลูกค้าตัวจริง

หรืออย่างน้อยก็กรองคนที่สนใจคุณมากๆ และมีโอกาสซื้อสูงออกมาได้

ผลลัพธ์มันจะมาก็ต่อเมื่อคุณสื่อสารกับ “คนที่ถูกต้อง” เท่านั้น จริงไหมครับ?

เอาล่ะครับ ถ้าคุณสนใจเพิ่มช่องทางการตลาดไปที่ Line แต่…

 ยังไม่รู้วิธีเก็บข้อมูลจากโฆษราอย่างละเอียด

 ยังไม่รู้วิธียิงแอด Conversion

 หรือแม้แต่ ยังไม่รู้จะเริ่มยิงแอดไลน์ยังไง

ผมมีคอร์สที่รวบรวมทุกอย่างไว้ให้ครับ

มีความเห็นเกี่ยวกับวิธียิงแอด TCLR ยังไง บอกให้ผมรู้บ้างนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำพฤติกรรมของคุณ มาช่วยปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้

บันทึก