ธุรกิจแบบไหน คือผู้ชนะในระยะยาว?

บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับความแตกต่างของธุรกิจ 2 ประเภท ประเภทหนึ่งคือธุรกิจทั่วไป แต่อีกประเภทหนึ่งคือธุรกิจที่มีศักยภาพจะเติบโตต่อไปได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Dan S. Kennedy เจ้าพ่อการตลาดทางตรงเคยกล่าวไว้ว่า

“ถึงที่สุดแล้ว ธุรกิจที่สามารถจ่ายได้หนักกว่าเพื่อดึงตัวลูกค้ามา ธุรกิจนั้นจะชนะ!
 
ผมจะขอเรียก “ต้นทุนของการดึงตัวลูกค้า” เป็น “ต้นทุนค่าการตลาด” นะครับ
 
ถ้าใช้ต้นทุนค่าการตลาดเป็นบรรทัดฐานในการแบ่งธุรกิจทั้งหมด คุณจะมองธุรกิจได้คร่าวๆเป็น 2 กลุ่ม
 
กลุ่มที่ 1 มีงบค่าการตลาด “ประมาณนึง”
 
จะจ่ายเงินเพื่อดึงตัวลูกค้ามาได้มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่า คุณสามารถผลิตสินค้าได้ด้วยต้นทุนเท่าไหร่
 
Price – COG (Cost of Good Sold หรือ ต้นทุนการผลิต) = กำไรขั้นต้น ถ้าส่วนนี้เยอะหน่อย ก็เอาเงินไปอัดการตลาดได้เยอะหน่อย
 
ธุรกิจกลุ่มนี้ ขนาด (Sizing) มีความสำคัญมาก
 
เพราะถ้าบริษัทยิ่งใหญ่ ก็ยิ่งมีต้นทุนการผลิตต่ำ จาก Economy of scale คือ สั่งวัตถุดิบได้เยอะ กดราคา Supplier ได้มาก Setup การผลิตครั้งเดียว ผลผลิตออกมามหาศาล ฯลฯ
 
Barrier of Entry ของธุรกิจกลุ่มนี้จะสูงมาก เพราะมีเจ้าใหญ่ในตลาดอยู่แล้ว ซึ่งมองในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมไหนก็หลีกหนีสถาการณ์แบบนี้ไม่พ้น
 
ที่สูงยิ่งกว่า คือ Barrier of Growth เพราะเมื่อคุณเข้ามาสู่ตลาด และเอาตัวรอดไปได้ (ไม่เจ๊งซะก่อน) พอคุณกำลังเริ่มมีชื่อเสียง เริ่มเติบโต คุณก็จะเจอ “เจ้าตลาด” ใช้ “ความใหญ่” ของเขา กดคุณลงไปอีก เพราะอย่างที่ Dan บอกครับ
 
“ธุรกิจที่สามารถจ่ายได้หนักที่สุดเพื่อดึงตัวลูกค้ามา ธุรกิจนั้นจะชนะ”
 
นี่คือเส้นทางธุรกิจที่คุณกำลังมุ่งไปอยู่รึเปล่าครับ?
 
กลุ่มที่ 2 ธุรกิจที่ งบ 99.99% คือ ค่าการตลาด
 
ใช่ครับ มันแทบไม่มี หรือไม่มีต้นทุนค่าสินค้าเลย
 
นี่คือธุรกิจที่คุณสามารถทุ่มโฟกัส และทรัพยากรณ์ทั้งหมด ไปกับการ “ดึงตัวลูกค้า”
 
และด้วยอินเตอร์เน็ต คุณจะสามารถหาลูกค้าจากที่ใดก็ได้บนโลกนี้ ในขณะที่ตัวคุณเองก็อยู่ที่ไหนก็ได้เช่นกัน
 
ธุรกิจกลุ่มนี้คืออะไร? จะเริ่มต้นได้ยังไง? จะทำยังไงให้ดึงลูกค้าได้สำเร็จ? ไว้มาพูดคุยอัพเดตกันในบทความต่อๆไปนะครับ
 
แต่ที่แน่ๆ ธุรกิจกลุ่มนี้ ทักษะการตลาดสำคัญมาก
 
หนึ่งในระบบการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และวัดผลได้ชัดเจนที่สุก็คือ การยิงแอดของ Facebook
.
ถ้าคุณมีความฝันอยากจะกระโดดเข้าสู่ธุรกิจที่ทำที่ไหนก็ได้ หาลูกค้าจากที่ไหนก็ได้ มีรายได้ตลอดเวลา และไม่มีต้นทุนอื่นๆให้น่ากวนใจ
.
รีบๆฝึกยิงแอด Facebook ซะนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก