ยิงแอด ขายได้ แล้วทำอะไรต่อ?

ยิงแอด ขายได้ แล้วทำอะไรต่อ? คือคำถามสำคัญที่ทุกธุรกิจต้องตอบให้ถูก และคำตอบของคำถามนี้ คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้คุณเอาชนะค่าโฆษณาที่แพงขึ้นเรื่อยๆในระยะยาวได้

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

หลังจากลูกค้าซื้อของคุณไปแล้ว... คุณทำอะไรกับเขาต่อ?

ทราบไหมครับว่า… ต้นทุนที่แพงที่สุดในการทำธุรกิจคืออะไร?
 
ให้คิด 3 วินาที! ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก หมดเวลา!!!
 
เฉลย… มันคือ ต้นทุนการ “หาลูกค้าใหม่”
 
เพราะตลาดเต็มไปด้วยทางเลือกอื่นๆมากมาย มีคู่แข่งที่ขายสินค้าเหมือนคุณเป๊ะๆจ้องจะตัดราคา หรือเสนอคุณภาพที่ดีกว่า และมีคู่แข่งทางอ้อม ขายสินค้าที่ให้ประโยชน์คล้ายๆกันทดแทนกันได้
 
ธุรกิจจึงต้องทุ่มเงินกันมหาศาลเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามาซักคนก็ยังดี
 
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน ก็เช่น ค่ายมือถือ
 
เคยสังเกตุไหมครับว่า โปรไหนของค่ายมือถือที่คุ้มที่สุด?
 
คำตอบคือ “โปรย้ายค่าย” ครับ ลองไปเช็คดูได้เลย (ดังนั้น เทคนิคการใช้มือถือให้คุ้มที่สุดคือการย้ายค่ายทุกปีเมื่อหมดสัญญานะครับ)
 
นั่นก็เพราะ ในยุคนี้การจะดึงลูกค้ามาซักคนมันช่างยากแสนยาก
 
Dan S. Kennedy ปรมาจารย์การตลาดเคยกล่าวไว้ว่า
 
“ถึงที่สุดแล้ว ธุรกิจที่จ่ายได้มากกว่าเพื่อดึงลูกค้ามา จะ-เป็น-ผู้-ชนะ”
 
แล้วในขณะที่ ทุกคนยอมลดแลกแจกแถม ตัดเนื้อเถือกระดูก เพื่อจะหาลูกค้าซักคน เราจะเอาเงินที่ไหนมาหาลูกค้าใหม่กันดี?
 
หาเคล็ดลับการยิงแอด?
เขียนคอนเท้นให้เก่ง?
หากลุ่มเป้าหมายให้แม่น?
 
อืม… ก็ถูกทุกข้อนั่นแหละครับ แต่รับรองว่ามันช่วยลดต้นทุน และเพิ่มกำไรให้คุณได้ไม่มากเท่าไหร่นักหรอก
 
คำตอบที่แท้จริงอยู่ที่ “สิ่งที่คุณทำ หลังขายสินค้าได้” ต่างหากครับ
 
ทุกวันนี้ หลังจากคุณยิงแอด และขายสินค้าไปได้แล้ว… คุณทำอะไรกับลูกค้าที่พึ่งควักกระเป๋าจ่ายเงินให้คุณครับ?
 
แพ็คของ จัดส่ง แจ้งเลขพัสดุ? 5555 ไม่นับเรื่องที่ “ต้องทำ” เหล่านี้สิครับ
 
ผมกำลังพูดถึง บริการหลังการขาย การสร้างความสัมพันธ์ หรือการขายสินค้าเพิ่มเติม ที่เรียกกันว่า Up Sell ต่างหาก
 
เมื่อต้นทุนการหาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา วิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือ สร้างยอดขายจากลูกค้าเก่าให้มากที่สุดครับ
 
อย่าลืมนะครับว่า คนเหล่านี้ยอมจ่ายเงินให้คุณมาแล้ว
 
เขาได้รู้จักคุณ และได้ทดลองใช้สินค้าของคุณแล้ว ถ้าคุณทำได้ดีพอ เขาก็ควรจะ “รัก” คุณได้ง่ายกว่าคนใหม่ๆที่พึ่งเจอคุณจากโฆษณา ในขณะที่กำลังเล่น Facebook ไถ News Feed ดูเรื่องอื่นอยู่
 
คราวนี้… จะเพิ่มยอดขายจากลูกค้าเก่าได้ยังไงกันล่ะ?
 
ไม่ยากครับ ก่อนอื่น… คุณต้องเก็บข้อมูลของทุกคนที่เป็นลูกค้าของคุณไว้เป็นฐานลูกค้าให้ดีเสียก่อน
 
วิธีสร้างฐานลูกค้ามีหลายแบบครับ ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ไลน์ ฯลฯ
 
แต่ละรูปแบบก็จะมีข้อดี ข้อเสียต่างกัน ลองเลือกให้ดูนะครับ
 
จากนั้น… อย่าลืมว่าไม่มีใครชอบ “ถูกขาย” เพราะฉะนั้น ทางที่ดีกว่าการโทรไปเสนอขายสินค้า
 
คุณควรจะสร้างความสัมพันธ์กับฐานลูกค้าโดยการมอบคุณค่า มอบประโยชน์ให้พวกเขาครับ
 
แนะนำวิธีการใช้สินค้า นำเสนอเรื่องราวของสินค้าที่น่าสนใจ หรือส่งมอบโปรโมชั่นตามฤดูกาล
 
และที่สำคัญคือ เปลี่ยนตัวเองจาก “พ่อค้าแม่ค้า” เป็น “ที่ปรึกษา” ที่ลูกค้าไว้วางใจครับ
 
สร้างความสัมพันธ์ให้ดี และต่อเนื่องจนกลายเป็น Top of Mind ในใจลูกค้า ที่เขานึกถึงเป็นคนแรกเวลาต้องการซื้อสินค้านั้นๆ
 
ฐานลูกค้าของคุณ คือ แหล่งที่คุณจะขายของได้ โดยไม่ต้องเสียเงินยิงแอดดึงลูกค้าใหม่ (หรือถ้าเสีย ก็จะเสียน้อยกว่า)
 
และกำไรส่วนเพิ่มจากตรงนั้น ก็จะนำมาช่วยให้คุณมีเงินทุนหาลูกค้าใหม่ได้อย่างไม่มีวันสิ้นสุด
 
เพราะฉะนั้น ก่อนจะเริ่มยิงแอดขายสินค้าครั้งต่อไป
 
เตรียมสร้างฐานลูกค้า และเตรียมวิธีสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขาให้ดี
 
อย่าหยุดอยู่แค่ ยิงแอด ขายได้ แล้วห่างหายกันไปนะครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความล่าสุด

Article

Cookiepocalypse คืออะไร? รับมือยังไงดี?

เคยได้ยินคำว่า Cookiepocalypse ไหมครับ? สำหรับคนไทยคำนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ในต่างประเทศ นี้ถือเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับวงการธุรกิจออนไลน์กันพอสมควรเลยครับ บทความนี้จะพาไปพูดคุยกันว่ามันคืออะไร และจะรับมือได้ยังไงบ้าง

Article

Quarter 4 ช่วงเวลาสุดหินของการยิงแอด!

ช่วงส่งท้ายปีของทุกปี ถือเป็นช่วงที่วงการช็อปปิ้งคึกคักเป็นพิเศษ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อดีอาจเพิ่มตังค์ใหนกระเป๋านักธุรกิจออนไลน์ หรืออาจเป็นข้อเสียที่ทำให้หมดตัวจากค่ายิงแอดก็ได้ บทความนี้จะพาไปดูว่าเพราะอะไร และจะรับมือกับการตลาดออนไลน์ใน Quarter 4 ได้ยังไง

Follow Income in click Thailand

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ได้ มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้อย่างเป็นปกติ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Facebook เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Facebook ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Line

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Line เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Line ได้

บันทึก